เตือนภัย : ทำยังไงเมื่อถูกลวนลามบนรถเมล์

ภาพประกอบอินเตอร์เน็ตภาพประกอบอินเตอร์เน็ต


เดี๋ยวนี้จะไปไหนมาไหน "ความปลอดภัย" ในชีวิตและทรัพย์สินของเรานั้นมีน้อยเหลือเกิน ขนาดบางครั้งยอมเสียสตางค์นั่งแท็กซี่ แต่ก็ยังเสี่ยงโดนจี้โดนปล้นอีก ...


     หรือแม้กระทั่งขึ้นรถโดยสารประจำทางที่เพื่อน ๆ ก็รู้กันดีว่าคนแน่นเอี๊ยดขนาดไหน ก็ยังไม่วายมีพวกโรคจิตวิตถารมาลวนลามอีก อย่าคิดว่าจะโดนแต่สาวๆ เดี๋ยวนี้หนุ่มๆ ก็โดนเหมือนกัน
... น่ากลัวจริงๆ

     เมื่อเราไม่สามารถหลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่เราคาดไม่ถึงได้ ดังนั้นเราก็ควรรู้จักวิธีปฏิบัติเมื่อถูกลวนลามบนรถเมล์ ว่าเราควรจะต้องทำยังไงบ้างถึงจะจัดการกับเจ้าโรคจิตพวกนี้ได้





     ...
สิ่งแรกที่ควรทำ คือ เพื่อน ๆ ต้องตั้งสติให้ดีก่อน ถ้าถูกผู้ชายกระทำอนาจาร หรือลวนลามทำให้เราตกใจ โกรธ ขยะแขยง หรืออับอายจนทำอะไรไม่ถูก เพื่อน ๆ ควรปฏิบัติดังนี้

     เริ่มจากเพื่อน ๆ ควรรีบเดินหนีหรือเปลี่ยนที่ยืนเสียใหม่ เพื่อน ๆ จะต้องจงใจให้คนอื่นเห็นเลยว่า เราพยายามหนีจากผู้ชายคนนั้นเพื่อให้คนอื่นๆ เอะใจ และอาจช่วยเหลือเรา หรืออย่างน้อยก็เป็นการเตือนให้คนอื่นรู้ตัว และระวังตัวเองมากขึ้น ส่วนใหญ่แล้วการทำเช่นนี้จะช่วยทำให้ผู้ชายต้นเหตุต้องหยุดการกระทำของเค้าลงด้วย


    และเมื่อเราเดินหนีแล้ว ให้พยายามจดจำหน้าตาของคนนั้นไว้ เพราะคนพวกนี้มักขึ้นรถเมล์ หาเหยื่อในเส้นทางเดิม ๆ  ถ้าเราจำหน้าเค้าได้เราจะได้หาทางหลีกเลี่ยงได้ทัน และถ้าเป็นไปได้ควรแจ้งตำรวจให้จับกุมและดำเนินคดีตามกฎหมายไปเลย จะได้ไม่ต้องไปทำความเดือดร้อนให้กับคนอื่นๆ ในสังคม

    
    แต่ถ้าในกรณีที่เราพยายามหนีแล้ว แต่เค้ายังตามอยู่ ให้เพื่อน ๆ เอะอะโวยวายให้คนรอบข้างรู้ไปเลย ไม่ต้องอาย เพราะถ้าเรายิ่งอาย เจ้าโรคจิตก็จะยิ่งได้ใจและจะทำพฤติกรรมแบบนั้นต่อไปค่ะ ให้ตะโกนเลย
... "เฮ้ย ทำไรอ่ะ" หรือไม่ก็ "ช่วยด้วย คนนี้โรคจิตชอบโชว์" อะไรก็ว่าไป

   
     หรือไม่ถ้ายังไม่ไปอีกล่ะก็ ต้องใช้ท่าไม้ตายซึ่งพี่เหมี่ยวเคยใช้มาแล้ว
... ถ้าเราเจอพวกชอบโชว์มาโชว์ของไม่พึงประสงค์ให้เราดูล่ะก็ให้ตะโกนดังๆ ให้ชาวโลกได้ยินเลยว่า "โห! ถ้ามีแค่นี้อย่ามาโชว์เลยอายเด็ก 2 ขวบ ไปๆ จะไปไหนก็ไปไม่อยากดู" ... การที่เราทำให้เจ้าพวกนี้หมดความมั่นใจจะทำให้พวกโรคจิตไม่กล้าทำพฤติกรรมดังกล่าวอีก

     ... มีนักจิตวิทยาเคยให้ความรู้เกี่ยวกับกรณีการลวนลามทางเพศว่า ผู้ที่ก่อเหตุประเภทนี้ส่วนใหญ่มักมีความเบี่ยงเบนทางเพศ เพราะมีปมด้อยบางอย่าง ทำให้กลัวการมีสัมพันธ์ทางเพศแบบปกติ จึงต้องหาทางออกให้ตัวเองโดยการลวนลามผู้อื่นแทน

     ดังนั้น นอกจากผู้ก่อเหตุเหล่านี้จะต้องรับโทษทางกฎหมายแล้ว ยังสมควรได้รับการบำบัดรักษาจากจิตแพทย์ด้วยเพื่อจะได้ไม่ก่อปัญหาต่อไปอีกด้วย

  
    รู้อย่างนี้แล้ว เวลาเราใช้บริการรถโดยประจำทาง เพื่อน ๆ ชาว teenee.com
ก็ต้องรู้จักระวังตัวและสังเกตความผิดปกติของคนรอบข้างด้วยนะคะ ถ้าเจอเจ้าโรคจิตล่ะก็จัดการงัดท่าไม้ตายมาใช้ได้เลย


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์