ทำไม!!!! น้ำลายมันถึงเหนียว อยากรู้ป่าว

ทำไม!!!! น้ำลายมันถึงเหนียว อยากรู้ป่าว


ต่อมน้ำลาย (salivary gland)

ต่อมน้ำลายมีจำนวนมากมายที่ช่วยกันสร้างสารคัดหลั่ง (น้ำลาย) ใส่ลงสู่ช่องปาก ทำให้ปากมีความชุ่มชื้นและน้ำลายยังทำหน้าที่ในการทำให้อาหารกลายเป็นก้อนที่เหมาะสำหรับการกลืนต่อไป

มีต่อมน้ำลายขนาดเล็กมากมายที่ตั้งตัวอยู่บนส่วนของริมฝีปาก กระพุ้งแก้ม ลิ้น เพดานปากอ่อน คอหอยและหลอดอาหาร แต่มันก็ไม่ค่อยมีความสำคัญนัก เพราะว่า ยังไม่สามารถผลิตได้ปริมาณมาก และต่อมน้ำลายขนาดเล็ก (minor salivary gland) ส่วนใหญ่จะผลิตสารพวกเยื่อเมือก (mucous) แต่ในต่อมน้ำลายขนาดใหญ่ (major salivary gland) จะผลิตออกมาเป็นน้ำใส (serous) ซึ่งจะมีส่วนของน้ำย่อย (ptyalin) ที่ช่วยในการย่อยสารกลุ่มคาร์โบไฮเดรต ให้มีขนาดเล็กลง ซึ่งต่อมน้ำลายขนาดใหญ่มี 3 ต่อมหลักคือ


1 ต่อมน้ำลาย parotid เป็นต่อมน้ำลายที่สร้าง น้ำใสออกมาในสัตว์ส่วนใหญ่ แต่ในสุนัขยังไม่มีหลักฐานทางวิชาการยืนยันว่าเป็นน้ำใสทั้งหมด โดยตัวต่อมน้ำลายจะวางตัวอยู่ใกล้กับกระดูกอ่อนที่ฐานหูด้านล่างในสุนัขจะมีขนาดเล็กแน่นแข็ง ทำหน้าที่ให้อาหารมีความชื้นและอ่อนตัว ซึ่งต่อมนี้ จะมีขนาดใหญ่ในพวกสัตว์ที่กินพืช อาหารหยาบเป็นอาหาร โดยตัวต่อมจะมีการยืดขยายตัวไปทางด้านหน้าของกล้ามเนื้อ masseter ,ส่วนทางด้านท้าย ไปอยู่ที่แอ่งกระดูกของคออันที่ 1 (atlantal fossa) ,ส่วนทางด้านล่างอยู่ระหว่าง มุมกระดูก ขากรรไกรบนและล่าง ในสัตว์บางชนิดมีพังผืดมาปกคลุมต่อมนี้เป็นกลีบๆ ไป ในสุนัขมีท่อส่งน้ำลายของต่อมน้ำลาย parotid ส่งผ่านไปทางด้านหน้าของกล้ามเนื้อ masseter ไปเปิดที่ส่วนของช่องปากเทียม บริเวณ ฟันกรามน้อยบนซี่ที่ 4

2 ต่อมน้ำลาย mandibular เป็นต่อมน้ำลายที่ผลิตทั้งพวกเยื่อเมือกและน้ำใส รวมกัน โดยทั่วไปจะมีขนาดเล็กกว่าต่อมน้ำลาย parotid และไม่สมบูรณ์แบบในตัวต่อม ซึ่งต่อมจะวางตัวอยู่ที่มุมกระดูกขากรรไกรบน และล่าง จะมีรูปร่างเป็นรีๆ ในสุนัข และจะมีขนาดใหญ่มากขึ้นในสัตว์ที่กินพืช อาหารหยาบ เป็นอาหาร โดยท่อนำน้ำลายของต่อมนี้จะไปเปิดที่บริเวณ frenulum หรือเปิดเข้า sublingual caruncle

3 ต่อมน้ำลาย sublingual เป็นต่อมผสมโดยมี 2 ส่วนคือเป็นแบบปล่อยออกท่อเดียวเรียกว่า one compact (monostomatic) และแบบเปิดออกหลายท่อเล็กๆ เรียกว่า diffuse (polystomatic) ในสุนัขพบว่าแบบปล่อยออกท่อเดียว จะไปเปิดที่บริเวณใกล้กับด้านหน้าสุดของต่อมน้ำลาย mandibular ส่วนในม้าจะเป็นแบบเปิด ออกหลายท่อเล็กๆ ซึ่งจะมีลักษณะเป็นแผ่นบางๆ วางตัวอยู่ตามพื้นผิวช่องปากและมีหลายท่อที่เปิดใกล้กับ frenulum การหลั่งน้ำลายนั้นขึ้นกับหลายปัจจัย เช่น ร่างกายขาดน้ำ อาหารที่กินเข้าไป แต่อิทธิพลที่มากที่สุดคือเส้นประสาทที่จะทำหน้าที่สั่งการให้มีการหลั่งน้ำลาย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์