เคล็ดลับน่ารู้ กับ ชาร์จแบตเตอรี่ (battery)มือถือ

ภาพประกอบอินเตอร์เน็ตภาพประกอบอินเตอร์เน็ต


                       
ชาร์จบ่อย ชาร์จถี่ ...แบตเตอรี่ (battery)หมดอายุใช้งานเร็ว  โรงงานส่วนใหญ่ ออกแบบชาร์จได้ประมาณ 300-400 ครั้ง 
ชาร์จมากเกินกว่านั้น แบตเตอรี่ (battery)จะเสื่อม...หมดอายุใช้งาน 

คนละอย่างกับแบตเตอรี่รุ่นเก่า นิกเกิล-แคดเมียม ที่แบตเตอรี่ชาร์จเต็ม ใช้ไม่หมด เอาไปชาร์จจะทำให้แบตเตอรี่ (battery)เสื่อมเร็ว เสื่อม เร็วเพราะแบตเตอรี่ (battery)รุ่นเก่ามีวงจรที่เรียกว่า memory effect ถ่านเต็มก้อนใช้ไม่หมด ใช้ไปแค่ครึ่งเดียว พอนำไปชาร์จใหม่เติมให้เต็ม...ไฟที่ถูกเอามาใช้เลี้ยงโทรศัพท์...จะเป็นไฟ ส่วนที่ชาร์จ เข้าไปใหม่ไฟเก่าที่เหลือค้างอยู่ในแบตเตอรี่ (battery) ไม่ได้ถูกนำไปใช้งาน...ใช้ไปแป๊บเดียวแบตเตอรี่ (battery)หมด 

แบตเตอรี่ (battery)หมดเร็วต้องชาร์จบ่อย...เราก็คิดว่าถ่านเสื่อม ซื้อใหม่เปลืองเงินใช้ ถ่านรุ่นเก่า อยากจะถนอมแบตเตอรี่ (battery) ผู้รู้บอก ให้ชาร์จกับแท่นชาร์จรุ่นที่มีระบบ recondition หรือระบบล้างไฟให้หมดก้อน...ล้างหมดแล้วชาร์จให้ใหม่ทันทีส่วนผู้ใช้แบตเตอรี่ (battery)รุ่นใหม่ ลิเทียม-ไอออน อยากจะถนอมแบตเตอรี่ (battery)ไม่ให้เสื่อมเร็ว 

รู้กันไปแล้ว ชาร์จครบ 300-400 ครั้ง ถ่านหมดอายุ ฉะนั้นวิธีถนอมแบตเตอรี่ (battery)ง่ายๆ... 

อย่า ชาร์จบ่อย โดยไม่จำเป็น ใช้จนหมดแล้วค่อยชาร์จ แต่ที่สำคัญ...เวลาชาร์จ ต้องระวังให้ดี ประเภทปลั๊กไฟที่บ้านไม่ค่อยดี ปลั๊กหลวม...ขยับนิดขยับหน่อย เดี๋ยวติด เดี๋ยวดับ ปลั๊กไฟหลวมแบบนี้...อย่าเอามาใช้ ชาร์จแบตเตอรี่ (battery)โทรศัพท์ มือถือ! เพราะอะไรนั่นหรือปลั๊กหลวมเดี๋ยวติด โดนนิดโดนหน่อยเดี๋ยวดับ...ไฟติดๆ ดับๆ เสียบชาร์จไฟเข้า ...นับเป็นชาร์จ 1 ครั้ง  ปลั๊กหลวม ไฟดับ ขยับแล้วติด...นับเป็นชาร์จครั้งที่ 2...ติดๆ ดับๆ 10 ครั้ง... นับเป็นชาร์จ 10 ครั้ง
 

ชาร์จทำให้แบตเตอรี่ (battery)หมดอายุเร็ว อีกอย่าง... ชอบชาร์จแบตเตอรี่ (battery)ในรถ ขับ รถ เสียบชาร์จแบตเตอรี่ (battery)ในรถ ขับมาได้สักพักจอดรถดับเครื่อง นับเป็นชาร์จครั้งแรก...ทำธุระเสร็จ แบตเตอรี่ (battery)ยังเสียบคาอยู่ในรถ สตาร์ตเครื่องออกรถ นับเป็นชาร์จครั้งที่ 2 และที่เป็นปัญหาทำให้แบตเตอรี่ (battery)เสื่อมเร็วที่สุด คือ ชาร์จแบตเตอรี่ (battery)ในช่วงสตาร์ตเครื่องรถ.... ปัญหาก็คล้ายๆกับปลั๊กหลวมนั่นแหละรถ ยังไม่ได้สตาร์ตเครื่อง แต่เสียบชาร์จแบตเตอรี่ (battery)ไว้ก่อน...เปิดไฟเสียบชาร์จ ถ่านนับไปเป็นชาร์จครั้งแรก...บิดกุญแจสตาร์ตเครื่อง ถ่านจะนับเป็นครั้งที่ 2 และถ้ากว่าเครื่องจะติด ต้องบิดกุญแจสตาร์ตหลายหน...ก็นับเป็นชาร์จหลายครั้งแบตเตอรี่ (battery)เลยอายุสั้นเสื่อมเร็วกว่าปกติ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์