ก่อนจูบ...ต้องอ่าน!!

ก่อนจูบ...ต้องอ่าน!!


การจูบทำให้เกิดโรคอะไรบ้าง?

Q : อยากทราบว่าการจูบปากกันจะทำให้เกิดโรคได้ไหมคะ เพราะดิฉันมีแฟนแล้ว แต่เราทั้งคู่ยังเป็นนักศึกษาอยู่ ดิฉันจึงไม่ค่อยอยากให้แฟนมีเพศสัมพันธ์ ส่วนมากจะให้แค่กอดจูบค่ะ? (ชาลินี / จ.กรุงเทพฯ)

A : คำถามของคุณชาลินีน่าสนใจนะครับ ในยุคก่อนรุ่นคุณย่า คุณยาย คุณทวด คุณเทียด คนไทยเรายังไม่มีการจูบปากกัน แต่ปัจจุบันเรารับวัฒนธรรมตะวันตกมามาก การจูบปากจึงดูเป็นเรื่องธรรมดาของหนุ่มสาวยุคนี้ การจูบปากที่ลิ้นพันกันหรือที่เรียกว่าจูบแบบฝรั่งเศส (French Kiss) จะทำให้ติดเชื้อไวรัสต่างๆ ได้ และไม่ควรแปรงฟันก่อนจูบปากแบบนี้ เพราะการแปรงฟันจะทำให้เกิดบาดแผลที่เหงือก ทำให้เชื้อไวรัสเข้าสู่ร่างกายได้ง่ายขึ้น ปัญหาที่เป็นผลมาจากการจูบที่พบบ่อยคือ โรคเริม ซึ่งจะเป็นตุ่มน้ำใสเจ็บๆ คันๆ ที่ริมฝีปาก จมูก คาง และแก้ม (อ่านรายละเอียดในคอลัมน์ Health Guide ฉบับที่แล้ว) บางทีเป็นที่อวัยวะสืบพันธุ์

คนเป็นเริมแล้วจะไม่หายขาด เมื่อผู้ติดเชื้ออ่อนแอ เช่น เป็นไข้หวัด โดนแดดจัด หญิงก่อนมีประจำเดือนเริมจะกำเริบได้ ถ้าเป็นเริมหากแกะเกาตุ่มน้ำแล้วสัมผัสนัยน์ตาอาจถึงขั้นตาบอด หรือเริมที่อวัยวะเพศสตรีอาจก่อให้เกิดมะเร็งปากมดลูก ในประเทศที่นิยมการจูบปาก เช่น สหรัฐอเมริกา จะพบคนที่เป็นโรคเริมที่ริมฝีปากสูงมากครับ การจูบปากยังถ่ายทอดโรคไวรัสตับอักเสบทั้งเอ บี และซี ซึ่งล้วนเป็นโรคเรื้อรัง

เป็นแล้วไม่หายขาด มีโอกาสทำให้ตับอักเสบ ตับแข็ง

ตับวายและเป็นมะเร็งตับ และการจูบอาจถ่ายทอดโรค Infectious Mononucleosis ที่เกิดจากเชื้อไวรัส EB มักพบในวัยรุ่นและวัยผู้ใหญ่ตอนต้นซึ่งทำให้เกิดอาการไข้ ต่อมน้ำเหลืองโต ม้ามโต เจ็บคอ ปวดหัว เยื่อหุ้มสมองอักเสบและตับอักเสบ

แต่ถ้ารักแล้วยังไม่แน่ใจ การสัมผัสแค่กอดหรือแก้มชนแก้มก็ถ่ายทอดความรู้สึกดีๆ ต่อกันได้แบบไม่เสี่ยง

เพื่อป้องกันการติดเชื้อโรคต่างๆ จึงควรเลี่ยงมาใช้การจูบแบบแก้มชนแก้มจะปลอดภัยกว่านะครับ และเพื่อป้องกันโรคติดต่อโดยเฉพาะเริม ควรงดเว้นการมีเพศสัมพันธ์แบบมีหลายคู่นอน ควรใช้ถุงยางอนามัย งดการดื่มน้ำหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แก้วเดียวกันกับคนอื่น และงดสูบบุหรี่ร่วมกัน เพราะหากติดเชื้อโรคเริมจะไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้

healthtoday

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์