เลือกหมอน..ให้หลับสบาย

เลือกหมอน..ให้หลับสบาย



          ความทุกข์ของคน อาจจะเกิดจากเป็นโรค บางคนถ่ายไม่ได้ หรือถ่ายลำบากก็ทุกข์ รับประทานมากเกินไป หรือน้อยเกินไปก็ทุกข์ การนอนไม่หลับ ก็เป็นทุกข์ โดยเฉพาะผู้สูงอายุ การนอนหลับเป็นการพักผ่อนที่ดีที่สุด เป็นการพักผ่อน ทั้งร่างกาย และจิตใจ หลังจากที่ได้ทำงานหนักทั้งกาย และใจ การจะนอนให้หลับดี ต้องมีองค์ประกอบ หลายอย่าง การเลือกหมอนที่เหมาะสม ก็อาจจะทำให้นอนหลับดีขึ้น และยังลดอาการ ของอาการปวดหลัง หรือปวดคอ

 วิธีการหนุนหมอน

นอนหงาย ตำแหน่งที่จะใช้หนุนได้แก่บริเวณศีรษะ คอไหล่ และเข่า


นอนตะแคง มีหมอนใบหนึ่งหนุนศีรษะ โดยที่หมอน ต้องไม่สูงเกินไป และมีหมอนข้างอีกใบไว้ระหว่งขา บางท่าน อาจจะใช้ผ้าขนหนูม้วน หนุนข้อมือ ด้านที่ตะแคง


นอนคว่ำ ไม่ต้องใช้หมอน หรือหากจะใช้ ต้องค่อนข้างจะแบน และอาจจะมีหมอนใบเล็กๆ หนุนตรงบริเวณท้อง 

 ชนิดของหมอน

1. หนุนที่เข่าซึ่งสามารถหนุนได้สองรูปแบบ คือนอนหงาย แล้วเอาหมอนหนุนใต้เข่า หรือนอนตะแคงหมอนอยู่ระหว่างขา ท่านอนและการใช้หมอนท่านี้ จะช่วยลดอาการปวดหลัง เนื่องจากกล้ามเนื้อหลังอักเสบ หมอนที่ใช้คือหมอนข้าง


2. หมอนหนุนทีศีรษะและคอ หมอนที่ดี ควรจะรองตั้งแต่ต้นคอจรดถึงศีรษะ ความสูงของหมอนประมาณ 4-6 นิ้ว โดยหมอนควรจะนุ่ม เพื่อที่ส่วนที่รองศีรษะยุบ จนกระทั่งหมอนสามารถรองรับบริเวณคอ หมอนชนิดนี้ เหมาะสำหรับคนที่ปวดต้นคอ หากหมอนสูงเกินไป เมื่อนอนหงายหรือนอนตะแคง กล้ามเนื้อคอ จะถูกยืดมากเกินไป ทำให้ปวดกล้ามเนื้อคอ และที่สำคัญในทางนอนหงาย หากหมอนสูงไปจะทำให้ทางเดินหายใจแคบ เกิดอาการกรน


3. หมอนรูปตัว U เป็นหมอนทีใช้สำหรับหนุนคอ ขณะเดินทางโดยสาร เพื่อป้องกันมิให้คอเอียงไปทางด้านใดด้านหนึ่ง หรือหงายไปทางด้านหลัง เหมาะสำหรับนั่งหลับ ขณะโดยสารในรถ หรือเครื่องบิน


4. หมอนรองหลัง ใช้สำหรับหนุนหลังส่วนเอว เหมาะสำหรับคนที่ต้องทำงานนั่งนาน หรือขับรถนาน เพื่อลดอาการเกร็ง ของกล้ามเนื้อหลัง


5. หมอนรูปโดนัท เหมาะสำหรับผู้ที่มีกระดูกก้นกบหัก เวลานั่งจะไม่ปวดก้น
เมื่อท่านเลือกที่จะใช้หมอนที่ใดที่หนึ่ง ให้ลองดูสัก 1-2 สัปดาห์จึงจะเห็นผล เมื่อใช้หมอนไประยะเวลาหนึ่ง ความนุ่มของหมอน จะเสียไป ต้องเปลี่ยนหมอน


เลือกหมอน..ให้หลับสบาย


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์