นิทานให้แง่คิด(หลายตลบ) : แมงมุม

นิทานให้แง่คิด(หลายตลบ) : แมงมุม



          วันหนึ่งมีผีเสื้อแสนสวยแต่เคราะห์ร้ายบังเอิญบินมาติดกับของเจ้าแมงมุมซึ่ง กำลังชักใยอยู่พอดี ผีเสื้อตัวนั้นกำลังดิ้นอย่างสุดกำลังเท่าที่ปีกบางๆของมันจะทำได้ เพื่อหวังเพียงว่ามันอาจจะโชคดี หลุดออกมาจากพันธนาการของแมงมุมได้ นักบวชรูปหนึ่งผ่านมาและเห็นเหตุการณ์โดยตลอด (เราคิดว่านักบวช จะทำอย่างไร ...)

ก. เข้าไปช่วยเหลือผีเสื้อเคราะห์ร้ายตัวนั้น

ข.เดินผ่านไปและไม่สนใจ

        และ แน่นอนนักบวชผู้มีเมตตาย่อมเลือกคำตอบข้อแรก เขาเดินเข้าไปช่วยเจ้าผีเสื้อตัวนั้นออกมา แต่ขึ้นชื่อว่าเป็นนักบวช ย่อมต้องมีอะไรพิเศษแตกต่างจากคนทั่วไป นักบวชผู้นี้สามารถรับรู้ถึงกระแสจิตอ่อนๆของเจ้าแมงมุมที่กำลังส่งมาถึงเขา อย่างตัดพ้อต่อขาน มันหิวโหยและอดอยากมานานเต็มที เพราะไม่มีอะไรตกถึงท้องมันมาหลายวันแล้ว ผีเสื้อตัวนี้กำลังจะเป็นอาหารของมันในเช้าวันนี้ เหตุใดท่าน ซึ่งเป็นนักบวชจึงต้องยื่นมือเข้ามายุ่งด้วย มันแค่ต้องการจะกินอาหารของมันเท่านั้น

        นักบวชนิ่ง อยู่พักหนึ่งแต่ไม่ทันได้ตอบอะไร ทันใดนั้นเองนกน้อยตัวหนึ่งก็บินโฉบลงมาจิกกินแมงมุมนั้นเสีย แต่ก่อนที่แมงมุมจะสิ้นใจ มันถามนักบวชว่า...แล้ว ณ ตอนนี้มันกำลังจะถูกฆ่ากินเพื่อเป็นอาหารให้กับ นกตัวนี้เช่นกัน แล้วเหตุใดท่านจึงไม่ช่วยเหลือเราบ้าง เพราะมันไม่สวยเหมือนผีเสื้อใช่มั้ย

      โลกช่างไม่ยุติธรรมสำหรับมันเลย ทำไมแมงมุมจึงถูกตีตราว่าเป็นสิ่งเลวร้าย เพียงเพราะว่ามันไม่สวยอย่างนั้นหรอกหรือ ผิดด้วยหรือที่มันเกิดมาไม่สวยเหมือนกับผีเสื้อ หรือดูน่ารักเหมือนอย่างเช่นนกตัวนี้...

ลองคิดตามดูสิ (ถ้าเราเป็นนักบวชรูปนี้เราจะทำอย่างไร ...)





ขอบคุณbudpage


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์