เตือนภัย.! ภาพยั่วเซ็กซ์ทำร้ายวัยรุ่นสาว

เตือนภัย.! ภาพยั่วเซ็กซ์ทำร้ายวัยรุ่นสาว


เตือนภัย ภาพยั่วเซ็กซ์ทำร้ายวัยรุ่นสาว


บีบีซีรายงานวันที่ 20 ก.พ.ว่า สมาคมจิตวิทยาอเมริกันเผยแพร่รายงานการศึกษาผลกระทบของสื่อที่มีต่อเด็ก พบว่าการใช้ภาพยั่วยวนโดยหญิงสาว หรือการใช้หญิงสาวเป็นวัตถุทางเพศก่อให้เกิดอันตรายทั้งร่างกายและจิตใจต่อเด็กผู้หญิงโดยทั่วไป

รายงานดังกล่าวส่งข้อความ เตือนไปถึงสื่อมวลชนผู้ผลิตนิตยสาร รายการโทรทัศน์ วิดีโอเกม มิวสิควิดีโอ อินเตอร์เน็ต ซึ่งล้วนเป็นสื่อที่ส่งผลกระทบทางด้านจิตใจต่อเด็ก เพราะภาพการใช้เด็กสาวหรือหญิงสาวยั่วยวนดังกล่าวทำให้เด็กสาวทั่วไปนำไปเปรียบเทียบหรือใช้เป็นมาตรฐาน

จนขาดความมั่นใจในรูปร่างหน้าตาของตนเอง นำไปสู่ภาวะซึมเศร้าและทำให้การกินอาหารผิดปกติ


เตือนภัย.! ภาพยั่วเซ็กซ์ทำร้ายวัยรุ่นสาว


ผู้ศึกษายกตัวอย่างโฆษณาชุดหนึ่งที่ใช้


คริสติน่า อากีเลร่า นักร้องสาวคนดังแต่งชุดนักเรียน เสื้อไม่มีกระดุมแหวกให้เห็นหน้าอก ขณะที่ดาราสาวเลียอมยิ้มด้วยท่าทางยั่วยวน เป็นเหมือนวัตถุทางเพศ เท่ากับสร้างผลกระทบทางลบต่อเด็กสาวอื่นๆ ในประเด็นนี้

ดร.ไอลีน เซอร์บริกเกน ประธานกลุ่มเฝ้าระวังสื่อและผู้ช่วยศาสตราจารย์จิตวิทยา มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย วิทยาเขตซานตาครูซ กล่าวว่า การใช้เด็กเป็นวัตถุทางเพศเกิดขึ้นแพร่หลายมาก

ทางกลุ่มมีหลักฐานที่สรุปได้ว่า การยั่วยวนทางเพศก่อให้เกิดผลด้านลบมากมายหลายหลาก รวมถึงสุขภาพจิต สุขภาพกาย และการพัฒนาทางเพศ ดังนั้น ผู้ปกครอง โรงเรียน และผู้เชี่ยวชาญสุขภาพจะต้องตระหนักถึงผลกระทบดังกล่าวที่มีต่อเด็กสาวและสาววัยรุ่นอย่างเร่งด่วน

ต้องเปลี่ยนแปลง ลบนำภาพยั่วยวนเดิมๆ ออกและนำเสนอในทางบวก แสดงให้เห็นถึงการเป็นตัวของตัวเองและมีความสามารถ โดยมีเป้าหมายไปสู่การพัฒนาทางเพศที่เหมาะสม


เตือนภัย.! ภาพยั่วเซ็กซ์ทำร้ายวัยรุ่นสาว


ด้านศาสตราจารย์แอนดรูว์ ฮิลล์ กล่าวว่า


ด้านศาสตราจารย์แอนดรูว์ ฮิลล์ ประจำคณะจิตวิทยาการแพทย์ มหาวิทยาลัยลีดส์ ประเทศอังกฤษ กล่าวว่า รายงานศึกษาฉบับนี้นำเสนอตามจริง หากไปเปิดนิตยสารวัยรุ่นตอนนี้จะเห็นได้ว่ามีแต่เรื่องเพศ แต่การใช้ผู้หญิงเป็นวัตถุทางเพศในสื่อและโฆษณาก็ยากที่จะควบคุม สิ่งที่พอจะช่วยได้คือจิตสำนึกของนักโฆษณาและสื่ออื่นๆ



ขอขอบคุณ : ข้อมูลที่มีคุณภาพ

เตือนภัย.! ภาพยั่วเซ็กซ์ทำร้ายวัยรุ่นสาว

จาก หนังสือพิมพ์ข่าวสด

เตือนภัย.! ภาพยั่วเซ็กซ์ทำร้ายวัยรุ่นสาว


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์