เตือนภัย เหน็บมือถือกับเอวเป็นโทษ

ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ตภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต


        เตือนผู้ที่เหน็บโทรศัพท์มือถือไว้ที่เอว อาจจะสนใจบ้าง เมื่อมีข่าวว่ารังสีแม่เหล็กไฟฟ้าของมัน ทำให้ความหนาแน่นของกระดูกแถวสะโพก  มักเอาไปใช้ในการปลูกถ่ายกระดูกอยู่เสมอ ให้บางลงได้


        คณะนักวิจัยของ ดร.ทอลกา อาทาย มหาวิทยาลัย สุไลมาน เดมิเรล ของตุรกี ได้พบว่า การโดนถูกสนามรังสีแม่เหล็กไฟฟ้าของโทรศัพท์มือถือเป็นเวลานานๆ อาจทำให้กระดูกบางลงได้ ซึ่งอาจจะกระทบถึงผลของการทำศัลยกรรมปลูกถ่ายกระดูก


        นักวิจัยได้ตรวจวัดความหนาแน่นของกระดูกตรงปีกสะโพกทั้ง 2 ปีก ของผู้ที่เหน็บโทรศัพท์อยู่กับเข็มขัด จำนวน 150 คน เปรียบเทียบกัน บุคคลเหล่านี้ต่างพกโทรศัพท์กับตัวอยู่นานวันละ 15 ชม. และใช้มานานเฉลี่ยคนละ 6 ปีแล้ว ได้ผลว่ากระดูกปีกสะโพกข้างที่เหน็บโทรศัพท์อยู่เป็นประจำ มีความบางลงเล็กน้อย แต่ยังไม่ถึงมีนัยสำคัญทางสถิติ และไม่มากเท่าขนาดที่เห็นในผู้เป็นโรคกระดูกพรุน แต่ได้ตั้งข้อสังเกตว่า คนเหล่านั้นยังเพิ่งมีอายุเฉลี่ย 32 ปี ด้วยกัน ความหนาแน่นของกระดูกอาจจะลดน้อยลงไปอีกได้

กระดูกบริเวณนั้น มักจะถูกใช้ในการผ่าตัดปลูกถ่ายกระดูกอยู่ประจำ ดังนั้นหากคุณสมบัติเสื่อมลง ก็อาจจะเกิดผลเสียกับการผ่าตัดฟื้นฟูให้กลับคืนสภาพได้


        คณะนักวิจัยบอกสรุปความเห็นว่า "ถึงจะอย่างไร ควรจะเอาโทรศัพท์มือถือให้ห่างตัวเราไว้ในชีวิตประจำวันจะดีกว่า"


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์