ไขข้อข้องใจ น้ำประปาดื่มได้ ?

ไขข้อข้องใจ น้ำประปาดื่มได้ ?


น้ำเป็นส่วนสำคัญในการดำรงชีวิต


ทั้งดื่ม กิน อาบ ใช้ซักล้าง ว่ากันในส่วนของน้ำประปาที่ปัจจุบันมีใช้กันแทบจะทุกบ้าน แต่ก็ยังมิวายที่หลายครอบครัวต้องพึ่งพาน้ำดื่มบรรจุขวด เพราะไม่ไว้ใจคุณภาพน้ำประปา ทั้ง ๆ ที่ผู้ผลิตก็ยืนยัน หนักแน่นว่าน้ำประปาดื่มได้ สะอาด แถมยังราคาถูกอีกต่างหาก



ลองไล่เรียงเหตุผล


ว่าทำไมจึงเกิดอาการรังเกียจน้ำก๊อก/น้ำประปา กันทีละข้อ เผื่อจะได้มองเห็น ว่าบางเรื่องนั้นมีความเข้าใจผิดเจือปนอยู่ไม่น้อยเลย

ข้อแรก

ไม่อยากดื่มน้ำประปาเพราะมีกลิ่นคลอรีน ข้อนี้การประปานครหลวงให้เหตุผลว่าคลอรีนนั้นใช้ตาม มาตรฐานองค์การอนามัยโลกเพื่อ ฆ่าเชื้อที่อาจปะปนระหว่างทางจากโรงผลิตน้ำถึงบ้านประชาชน เท่ากับยืนยันว่าน้ำสะอาด แต่ถ้าไม่ชอบกลิ่นคลอรีนก็ให้รองน้ำใส่ภาชนะเปิดฝา ตั้งทิ้งไว้ 20-30 นาที กลิ่นคลอรีนจะหายไป นำไปดื่มหรือต้มชงเครื่องดื่มได้ไม่เสียรสชาติ

ไขข้อข้องใจ น้ำประปาดื่มได้ ?


ข้อสอง

ไม่มั่นใจว่าน้ำประปาที่มาถึงบ้านจะสะอาดจึงติดตั้งเครื่องกรองน้ำ การทำเช่นนี้ต้องระวังต่ออีกนิดตรง ที่ต้องหมั่นตรวจล้างและเปลี่ยนไส้กรองเครื่องกรองน้ำตามวาระ ไม่เช่นนั้นจะทำให้กลายเป็นที่สะสมเชื้อโรคได้ หรือถ้าบ้านใดมีถังพักน้ำก็ต้องหมั่นทำความสะอาดถังอย่างสม่ำเสมอ

ข้อสาม

น้ำประปาขุ่น ข้อนี้การประปาฯ บอกว่าสาเหตุมาจากการเพิ่มแรงดันน้ำขึ้นจากปกติทำให้ ตะกอนที่ตกค้างในเส้นท่อหลุดออกมากับน้ำด้วย แต่จะเป็นในช่วงเวลาสั้นๆ ความจริงแล้วน้ำประปาไม่ได้ใสบริสุทธิ์จนไม่มีตะกอน เพียงแต่ว่าเป็นความใสที่มีตะกอนบ้างตามธรรมชาติ และมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่องค์การอนามัยโลกรับรอง

ส่วนที่เมื่อนำน้ำไปต้มแล้วจะเห็นตะกรันขึ้นตามภาชนะต้มน้ำ


เรื่องนี้ความจริงคือสาร ละลายของหินปูนหรือแคลเซียมที่อยู่ในน้ำ เมื่อนำน้ำไปต้ม จะทำปฏิกิริยากับความร้อนทำให้ ตกตะกอนเป็นตะกรัน แต่ถ้าไม่ต้ม แคลเซียมที่ละลายในน้ำจะช่วยเสริมกระดูกและฟัน ไม่เป็นอันตรายอย่างใด

ถ้ายังสงสัยเรื่องน้ำประปาอยู่อีก

ลองหาความรู้เรื่องนี้เพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.mwa.co.th.


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์