โมกแดง แก้เส้นโลหิตฝอยแตก

โมกแดง  แก้เส้นโลหิตฝอยแตก


เปลือก เนื้อไม้ต้มน้ำดื่มช่วยป้องกันได้


ไม้ดอก ไม้ประดับบางชนิดนอกจากจะมีดอกสวยงาม มีกลิ่นหอมเป็นเสน่ห์แล้ว ยังมีสรรพคุณเป็นสมุนไพรด้วย เพียงแต่คนทั่วไปไม่ทราบ ซึ่งต้น โมกแดง ก็ถูกจัดอยู่ในจำพวกมีดอกสวย และมีสรรพคุณเป็นสมุนไพรด้วย

โดย ในตำรายาแผนไทยระบุว่า


เปลือกต้น กับ เนื้อไม้ของ โมกแดง สามารถนำไปผสมกันปรุงเป็นยาขับระบบหมุนเวียนของเส้นโลหิตฝอยในร่างกายได้ดี ไม่แตกง่ายๆ (ส่วนใหญ่ใช้ต้มดื่มโดยกะจำนวนเท่าๆกันพอประมาณ) เส้นโลหิตฝอยเราจะพบเห็นบริเวณปลายจมูก เป็นเส้นแดงๆชัดเจนในบางคน บางทีพบที่หลังเท้า คนที่ผิวขาวจะดูง่าย




โมกแดง  แก้เส้นโลหิตฝอยแตก


โมกแดง


หรือ WRIGHTIA DUBIA SPRENG อยู่ในวงศ์ APOCYNACEAE เป็นไม้พุ่มยืนต้น สูง 2-3 เมตร แตกกิ่งก้านเป็นพุ่ม ใบเป็นใบเดี่ยว ออกตรงกันข้าม รูปรีแกมรูปขอบขนาน ปลายใบแหลมเป็นติ่งยาว โคนมน หลังใบเป็นมัน ท้องใบเรียบเห็นเส้นใบชัดเจน ใบดกและหนาแน่นดี

ดอก ออกเป็นช่อตามง่ามใบ


แต่ละช่อประกอบด้วยดอกย่อย 3-5 ดอก ดอกเป็นสีส้มอมชมพู หรือสีแดง มีกลีบดอก 5 กลีบ โคนกลีบดอกเชื่อมติดกัน บริเวณโคนเป็นรูปกรวย มีเกสรตัวผู้ 5 อัน อยู่ด้านใน ดอกบานเต็มที่กลีบดอกจะบิด บางชนิดพันธุ์ดอกจะมีกลิ่นหอมแปลกๆ คล้ายกลิ่นนมเปรี้ยว หรือ กลิ่นสาเหล้า

โมกแดง  แก้เส้นโลหิตฝอยแตก



เวลามีดอกดกจะดูสวยงามมาก


ดอกออกได้ เรื่อยๆ ผล เป็นฝักคู่ โคนฝักติดกัน พอแก่แห้งจะแตกอ้าออก เห็นเมล็ดเป็นเส้น มีขนสีขาวเป็นพู่คล้ายปุยนุ่นที่ปลายสามารถปลิวตามลมได้ไกล ไปตกที่ใดถ้าเมล็ดยังไม่ฝ่อ เมื่อได้น้ำจากธรรมชาติ จะแตกเป็นต้นใหม่ขึ้นมาเองได้ ซึ่งอาจเป็นไม้กลายพันธุ์ ดอกและต้นจะมีลักษณะแตกต่างไปจากพันธุ์เดิมได้ ขยายพันธุ์ ด้วยเมล็ดและตอน

การปลูก เหมาะจะปลูกเป็นไม้ประดับในบริเวณบ้าน


หรือปลูกเป็นไม้สมุนไพรเพื่อใช้ประโยชน์ทางยาตามที่กล่าวข้างต้น ลักษณะเป็นไม้ชอบแดด ไม่ชอบน้ำท่วมขัง ดังนั้น บริเวณที่ปลูกต้องเป็นที่ดอน น้ำท่วมไม่ถึง หลังปลูกช่วงแรกต้องรดน้ำเช้าเย็น พร้อมบำรุงปุ๋ยขี้วัวหรือขี้ควายแห้งกลบฝังดินรอบโคนต้น 10 วันครั้ง เมื่อต้นตั้งตัวได้และเคยดินปล่อยให้อยู่เองได้





ขอขอบคุณข้อคิดนานาสาร จากขอขอบคุณข้อคิดนานาสาร จาก


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์