ทำไมหนังส่วนใหญ่ถึงต้องเข้าวันพฤหัสบดี????

ภาพประกอบอินเตอร์เน็ตภาพประกอบอินเตอร์เน็ต


สาเหตุที่หนังส่วนใหญ่จะมาเริ่มฉายวันพฤหัสบดี เนื่องจาก แต่เดิมหนังทุกเรื่องจะเข้าฉายวันศุกร์ ซึ่งในวงการจะเรียกว่าเป็น "3วันอันตราย" คือเข้าแค่ ศุกร์-อาทิตย์ ถ้า3 วันนี้เก็บรายได้ได้เท่าไหร่ ก็จะชี้ชะตาไปเลย เพราะทางโรงหนังก็จะเอาตัวเลข 3 วัน นั้นมาจัดโปรแกรมการฉายจัดรอบใหม่ หนังบางเรื่องยังไม่ทันมีคนได้ดูก็ต้องโดนลดรอบลดโรง และบางเรื่องถึงกับถูกถอดโปรแกรม "3วันอันตราย" จึงเป็นของแสลงของคนทำหนังและคนลงทุนหนังมาตลอด


จนมาถึงปี พศ. 2547 ทางเสี่ยเจียง (คุณสมศักดิ์ เตชะรัตนประเสิรฐ) ซึ่งในขณะนั้นเป็นนายกสมาคมสมาพันธ์ภาพยนตร์ไทย ได้เสนอไอเดียที่จะลองให้หนังเข้าวันพฤหัสบดี เพื่อให้หนังแต่ละเรื่องมีโอกาสทำเงินได้นานขึ้น ไม่ใช่ทำหนังลงทุนมาหลายล้าน แต่มารอนั่งลุ้นกันแค่3วัน

ซึ่งทุกๆฝ่ายก็เห็นด้วย จะมีก็แต่ทางหนังต่างประเทศที่มีปัญหาบ้าง เพราะหนังในอเมริกาเข้าฉายวันศุกร์  แล้วการที่โรงหนังในเมืองไทยจะเอาหนังเข้าก่อนอเมริกา1วันเนี่ยทางสตูดิโอในฮอลีวู๊ดคงคิดหนักในเรื่อง การละมิดลิขสิทธิ์ ทางเสี่ยเจียง จึงทำการริเริ่มทดลองฉายหนังวันพฤหัสบดี ตั้งแต่วันที่18 มีนาคม 2547 เป็นต้นมา

หนังในโปรแกรมนั้นคือ The Eye2 ซึ่งขณะนั้นหนัง Hollywood ยังคงเริ่มเข้าฉายในวันศุกร์อยู่  แต่ในที่สุดตัวแทนบริษัทเหล่านั้นในประเทศไทยก็เจรจากับสำนักงานใหญ่ได้ จึงมีการเปลี่ยนแปลงการเริ่มเข้าฉายเป็นวันพฤหัสบดีทั้งหมด แต่มันก็เป็นการเพิ่มอีกแค่1วัน  ตอนนี้เลยมีคำล้อว่าเปลี่ยนจาก 3 วัน เป็น
"4 วันอันตราย"


ขอบคุณข้อมูลดี ๆ จาก โรงภาพยนต์เมเจอร์ซินิเพล็ค

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์