ข้าวเหนียวมูนหน้าสตรอเบอรี่

ข้าวเหนียวมูนหน้าสตรอเบอรี่



ส่วนผสม

ข้าวเหนียวใหม่ ๔ ถ้วย
น้ำตาลทราย ๑ ๑/๔ ถ้วย
เกลือ ๑/๒ ช้อนชา
กะทิชาวเกาะ ๑ กระป๋อง เอาเข้าช่องแข็งไว้เลย ถ้าอยู่เมืองไทยใช้กะทิสดเป็นดีที่สุด

วิธีทำ

ตวงข้าวเหนียวใส่กะละมัง แล้วเทน้ำลงไปครึ่งถ้วยตวง มากไปข้าวเหนียวลื่นจะขัดไม่ได้ เอามือตักข้าวเหนียวตรงที่เปียกน้ำไว้ในอุ้งมือ แล้วเอาสารส้มถูไปมา ข้าวจะหล่นจนหมดมือก็ตักข้าวขึ้นมาอีก เอาสารส้มถู ทำอย่างนี้จนทั่วถึงตอนนี้ข้าวเหนียวจะแห้งติดมือ
เปิดน้ำล้างมือ เอาสารส้มออกเก็บไว้ แล้วรินน้ำทิ้ง ใส่น้ำใหม่เอามือซาวเบาๆ รินน้ำทิ้ง ทำอย่างนี้จนน้ำขุ่นหมดไป
แช่ด้วยน้ำอุ่นนิดๆ ๔๕ นาที ถึง ๑ ชั่วโมง อย่าเร็วกว่านี้ ข้าวเหนียวยังอมน้ำไม่อิ่มความชื้นภายในยังไม่พอ จะนึ่งไม่สุก แต่ถ้านานกว่านี้ ข้าวเหนียวจะอมน้ำมากเกินไป เวลามูนข้าวเหนียวจะต้องไปดูดซับน้ำที่มีอยู่ในกะทิอีก จะทำให้นิ่มเกินไป หรือแฉะ
ช่วงที่รอ เอากะทิออกจากตู้เย็น คว่ำกระป๋องแล้วเปิด เทน้ำใสๆทิ้งไป จะเหลือแต่หัวกะทิ เทใส่หม้อ เราก็จะได้แต่หัวกะทิล้วนๆ (กะทิที่ใช้ทำห่อหมกก็ทำด้วยวิธีนี้) ห่อหมกจะได้ไม่เป็นน้ำ
ตามด้วยน้ำตาลทราย เกลือ คนให้เข้ากันจนเหนียวเป็นยางมะตูม โดยไม่ต้องตั้งไฟ เพราะถ้าตั้งไฟ กะทิจะสุกพอเอาไปมูนแล้วจะไม่ออกมัน (ยายหนูใส่น้ำใบเตยลงไปด้วย น้ำใบเตยที่แช่ช่องแข็งไว้ เอาออกมาใส่ถ้วยแล้วเอาไปเข้าเวฟ)
เทข้าวเหนียวใส่ลังถึงซึ่งปูด้วยผ้าขาวบาง โกยข้าวเหนียวไว้รอบๆโดยให้ตรงกลางว่าง ไอความร้อนจะได้ขี้นมา ข้าวเหนียวจะสุกเร็วและทั่วถึงกัน ปิดฝานึ่งด้วยไฟแรง ๓๐ นาที
ครบ ๓๐ นาที ขั้นตอนนี้ต้องทำเร็วๆ ไม่ต้องการให้ข้าวเหนียวสูญเสียความร้อนมากเกินไป เทข้าวเหนียวใส่กะละมัง เทน้ำกะทิลงไป อย่าให้ท่วมข้าว เอาแค่พอดี เอาพายคนๆให้ทั่ว ปิดฝาทิ้งไว้ ๑๕ นาทีโดยห้ามเปิดฝาข้าวเหนียวจะได้ระอุ เมื่อครบ ๑๕นาที เปิดฝาใช้พายหรือสรวมถุงมือโกยข้าวเหนียวให้แยกออกจากกัน ข้าวเหนียวที่ได้ เม็ดจะร่วน ไม่เหนียวติดกัน และไม่เละไม่แฉะ เป็นสูตรที่แม่ค้าข้าวเหนียวมะม่วงทำขาย เขาจะใช้ดอกมะลิมาลอยในกะทิที่ผสมน้ำตาลแล้วปิดฝาแล้วอบค้างคืน หรือลอยในน้ำที่จะเอามาคั้นกะทิเช้าค่อยมูน ไม่ต้องกลัวว่าข้าวเหนียวจะบูดเร็ว มูนแล้วทิ้งค้างคืนโดยไม่ต้องเข้าตู้171


ขอบคุณสูตรจาก
ครัวไกลบ้าน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์