ลูกชิ้นปลา

ลูกชิ้นปลา


        ปลาที่จะใช้ทำลูกชิ้นปลานั้นใช้ปลาทะเลและปลาน้ำจืดได้ทั้งสองอย่าง เป็นที่รู้ ๆ กันอยู่ว่าปลาทะเลมีหลายเกรดด้วยกัน แล้วแต่ว่าผู้ทำจะเลือกเอาเกรดไหนทำลูกชิ้นของตน ถ้าจะทำกินเองให้เลือกปลาเกรดดี ๆหน่อยเพื่อความอร่อยยอมจ่ายแพงอีกนิดคงไม่เป็นไร ปลาทะเลเกรดดี คือ ปลาอินทรีย์ ปลาดาบยาว ปลาข้างเหลือง  ปลาทะเลเกรดรองลงมาก็คือ ปลาไหลทะเล ปลาฉลาม ปลากระเบน ปลาทรายแดง ปลาทรายขาว ปลาปากคม และ ปลาอื่น ๆ อีกหลายชนิด ส่วนปลาน้ำจืดที่นิยมนำมาทำเป็นลูกชิ้นก็คือ ปลากราย ปลาสลาด


ส่วนผสม

-  ปลา 100 ส่วน
-  แป้งสาลี หรือมากกว่านี้ก็ได้แต่อย่ามากเกินไปนัก 5 ส่วน
-  น้ำ 30 ส่วน
-  เกลือ 3 ส่วน


วิธีทำ

1. เมื่อได้ปลาที่ต้องการมาแล้วให้ล้างทำความสะอาดให้ดี

2. ขูดเอาแต่เนื้อด้วยช้อนสังกะสี

3. นำเนื้อปลาที่ขูดมาบดให้ละเอียด (เอาเฉพาะเนื้อปลา) บดด้วยเครื่องบด (ในกรณีที่ทำน้อย)

4. เมื่อละเอียดดีแล้วจึงเติมเกลือลงไป 3 ส่วน ตามด้วยแป้งและน้ำ ปรุงรสด้วยน้ำตาลและรากผักชี หรือไม่ต้องปรุงก็ได้ เพราะเนื้อปลาจะมีความอร่อยอยู่ในตัวอยู่แล้ว

5. เมื่อเติมและปรุงเรียบร้อยแล้วให้นำเข้าเครื่องบด (ใช้เครื่องนวดที่ใช้ทำขนมเค้กก็ได้ถ้าทำแต่เพียงน้อย ๆ ถ้าทำมาก ๆ จะต้องใช้เครื่องบดเครื่องนวดขนาดใหญ่) หรือถ้าไม่มีเครื่องนวดใช้มือนวดก็ได้แม้ว่าจะเมื่อยมือไปหน่อยก็ตาม นวดไปจนเนื้อมีลักษณะยืดหยุ่นเหนียวดีแล้ว จึงนำไปปั้น


วิธีปั้น

        1. ใช้ภาชนะ 3 ใบ ใบที่ 1 เป็นน้ำอุ่น ใบที่ 2 เป็นน้ำเดือด ใบที่ 3 เป็นน้ำเย็นที่มีน้ำแข็งเป็นตัวช่วยทำความเย็น

        2. นำส่วนผสมที่บดจนได้ที่ดีแล้ว บีบด้วยมือซ้าย จนทะลักออกมาทางหัวแม่มือกับนิ้วชี้ ใช้ช้อนตักด้วยมือขวาจะมีลักษณะกลม

        3. ใส่ลูกชิ้นที่ได้ลงไปในภาชนะที่ 1 จนหมดแล้ว จึงตักลูกชิ้นใส่ลงไปในภาชนะใบที่ 2 ต้มให้เดือดปุด ๆ จนสุก แล้วตักใส่ภาชนะที่ 3 คือน้ำเย็น การใส่ลงไปในน้ำเย็นเป็นรายการสุดท้าย ก็เพื่อให้ลูกชิ้นมีลักษณะกรอบปนอยู่ในความเหนียวด้วย เกิดจากการที่ความร้อนมากระทบกับความเย็นนั่นเองอ เมื่อลูกชิ้นเย็นแล้ว จึงนำไปปรุงอาหาร



ขอบคุณข้อมูล : ห้องครัวไทย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์