เนื้อตะไคร้

เนื้อตะไคร้


เครื่องปรุง

เนื้อสันปนมัน ๕๐๐ กรัม
ตะไคร้หั่นฝอย ๑/๒ ถ้วย
หอมแดง ๓ หัว
กระเทียม ๑ หัว
ใบมะกรูดหั่นฝอย ๑/๒ ถ้วย
พริกขี้หนู ๑๕-๒๐ เม็ด
น้ำปลา ๑ ช้อนโต๊ะ
ซีอิ๊วขาว ๑ ช้อนโต๊ะ
เกลือป่น ๑ ช้อนชา
น้ำตาลทราย ๑ ช้อนโต๊ะ
น้ำมันหอย ๑ ช้อนโต๊ะ
พริกชี้ฟ้าหั่นฝอย ๑ เม็ด
น้ำมัน ๑/๒ ถ้วย

 
วิธีทำ

คนที่ไม่ชอบกินเนื้อวัว จะเปลี่ยนเป็นเนื้อสัตว์อย่างอื่นก็ไม่ผิดกติกาแต่อย่างใดค่ะ หมูแดงเคยใช้ไก่งวงทำ อร่อยดีเหมือนกันนะคะ ใครชอบเนื้อสัตว์อะไรก็เลือกแบบนั้นแหละค่ะ แต่ขอว่าให้เป็นเนื้อสับแบบนี้นะคะ ถ้าเป็นชิ้นๆ เวลาผัดแล้วมันดูเหมือนไม่ค่อยจะเข้ากันกับเครื่องน้ำพริกเท่าไหร่
ตามสูตรบอกให้ใช้เนื้อสันปนมัน ๕๐๐ กรัม แต่หมูแดงทำทีไรก็ซื้อเนื้อบดมาทุกที ไม่เคยได้สับเองเลยซักครั้งเดียว วันนี้ใช้เนื้อสับ ๘๐๐ กรัมค่ะ พอดีว่าซื้อ ๑ แถม ๑ เลยอดใจไม่ไหว ผัดมันหมดรวดเดียวเลย เนื้อบดด้วยเครื่องมันจะเป็นเส้นๆ หลอดๆ นะคะ ผัดแล้วไม่สวย เราก็จัดการขยำๆมันเสียหน่อย ให้เนื้อมันแตกออกจากกันหน่อย เครื่องเทศสมุนไพรที่ใช้ทำเครื่องน้ำพริกผัดวันนี้ค่ะ ที่เห็นนี่จะดูเยอะกว่าสูตรที่ให้ไว้ข้างบนหน่อย ก็เพิ่มไปตามปริมาณเนื้อสัตว์น่ะค่ะ ลงมือทำกันดีกว่า หั่นทุกอย่างให้เล็กๆ จะได้ปั่นง่ายๆหน่อย อันที่จริงตามสูตรเดิมเขาจะใช้ตำเอา ก็ต้องซอย ต้องหั่นทุกอย่างให้เล็กกว่านี้ จะได้ตำง่าย แหลกเร็ว เสร็จแล้วใส่ลงครกตำให้ละเอียด ก่อนลงมือผัด

เตรียมพวกซอสปรุงรสต่างๆไว้เลยนะคะ เอาทุกอย่างรวมกันในถ้วยผสมแบบนี้ จะได้ผัดสะดวก ซีอิ๊วขาว น้ำปลา น้ำตาล น้ำมันหอย ใส่รวมกันเลย แต่หมูแดงมีของแถมพิเศษอีกนิดหน่อย คือใส่เหล้าจีนไปด้วยอีก ๑ ฝาค่ะ เพิ่มความหอม ใครจะลองวิสกี้ ไวน์ บรั่นดี หรือสาเกก็ได้นะ รสชาติไม่เสียหรอกค่ะ หอมดี สูตรเดิมเขาไม่มีหรอกค่ะเจ้าเหล้าเนี่ย  ตั้งกระทะรอเลยค่ะ ใช้ไฟแรงๆเลยนะคะ กระทะร้อนแล้วถึงค่อยใส่น้ำมันลงไป ไม่ต้องใส่เยอะมากนะคะ เดี๋ยวเลี่ยน เนื้อบดมีมันผสมอยู่แล้วด้วย ผัดไปผัดมาเดี๋ยวน้ำมันจะออกมาอีก ฉะนั้น ใส่น้อยๆไว้ก่อน แห้งไปเติมทีหลังได้ ดีกว่าใส่เยอะเกินไปแล้วจะแก้ลำบาก  น้ำมันร้อนดีแล้วใส่เครื่องสมุนไพรลงไปเลยค่ะ ผัดตลอดเวลานะคะ  ผัดให้หอมฉุยเลยนะ ถ้าเห็นว่าแห้งเกินไป ค่อยๆหยอดน้ำมันลงไปทีละนิดก็ได้ แต่อย่ามากนะคะ  หอมดีแล้ว ใส่เนื้อสับลงไปเลยค่ะ  ผัดเนื้อสับให้เข้ากันดี ใช้ตะหลิวยีๆให้เนื้อแตกๆออกหน่อยนะคะ อย่าให้เป็นก้อนใหญ่นัก เดี๋ยวไม่เข้าเนื้อค่ะ

ผัดไปเรื่อยๆ จนเนื้อเริ่มกึ่งดิบ กึ่งสุก ใส่ซอสที่เราผสมในถ้วยไว้ก่อนหน้านี้ลงไปเลยค่ะ ไม่ต้องลังเล แล้วก็ผัดๆคนให้เข้ากัน การปรุงรสตรอนที่เนื้อสัตว์ยังกึ่งดิบกึ่งสุกนี่นะคะ  ผัดต่อไปอีกค่ะ ดูซิ สงสัยจะใส่น้ำมันเยอะไปนะเนี่ย น้ำมันจากเนื้อออกมาอีก น้ำโจ๋งเลย สูตรนี้ไม่ต้องการน้ำเยอะนะคะ ลักษณะจะแห้งๆ คล้ายๆผัดคั่ว ถ้าเป็นอย่างนี้เราต้องอดทนผัดต่อไปอีกเรื่อยๆจนกว่าน้ำจะแห้งค่ะ ลองชิมรสดูหน่อยนะ ใครชอบรสเข้ม รสอ่อนยังไง เติมให้ได้รสตามชอบเลยค่ะ จากนั้นคั่วต่อไปจนแห้ง ตักใส่จาน แต่งหน้า และยกเสริฟได้เลย


ขอขอบคุณสูตรจาก
ครัวไกลบ้าน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์