อย่าเป็นคนดีแบบ โตเดี่ยว

"ว.วชิรเมธี" ร่ายธรรม อย่าเป็นคนดีแบบโตเดี่ยว

พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธีพระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี


ด้วยเพราะเป็นพระนักเทศน์ นักคิด ที่ถือว่ามีคิวงานยาวเหยียดรูปหนึ่ง พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี หรือที่รู้จักกันดีในสายนักเลงธรรมะ

"ว.วชิรเมธี" รับกิจนิมนต์จากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตั้งแต่เช้าตรู่ของวันจันทร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ โดยมีแนวธรรมสะท้อนสังคมอย่างออกรสไม่น้อย

"สงสัยจะถูกโฉลกกับ ป.ป.ช. เพราะวัดก็อยู่ใกล้ เมื่อครั้งยังไม่ดังก็เดินมาบิณฑบาตผ่านแถวนี้เป็นประจำ ถือได้ว่าแถวนี้เป็นสายการบินของอาตมา" พระมหาวุฒิชัย เริ่มต้นเรียก น้ำย่อยด้วยเสียงฮา

หลังจากนั้นได้หยิบยกเรื่อง "องคุลีมาล" โดยกล่าวว่า การเป็นคนดีที่อยู่ท่ามกลางหมู่คนเลวคือหนามแทงตา

"องคุลีมาลเป็นคนเรียนหนังสือเก่ง อาตมาเองก็เรียนได้เกรด 4.00 ทุกเทอม การเป็นคนเก่งก็ทำให้เพื่อนหมั่นไส้ได้ แต่ต่อมาอาตมาก็ทำเลกเชอร์แจกเพื่อนทุกคน คือถวายเกรดเอ ให้เพื่อนๆ ด้วย เพราะเกรดคือสิ่งสมมติ คนคือความจริง

เราจะต้องอยู่กับคน องคุลีมาลถูกเพื่อนยุ ดึงขา เพื่อนไปยุอาจารย์ขององคุลีมาลหลายครั้ง ถึงแม้อาจารย์จะเป็นคนหนักแน่นมาตลอด แต่เมื่อถูกยุว่าองคุลีมาลกำลังกินบนเรือนขี้รดบนหลังคา ในที่สุดอาจารย์จึงหลอกให้องคุลีมาลไปเรียนวิชาที่ต้องตัดนิ้วคนให้ถึง 1,000 นิ้ว"

"จนได้นิ้วมาแล้ว 999 นิ้ว แม่ขององคุลีมาลที่ได้ยินว่าพระมหากษัตริย์จะยกกองทัพไปปราบองคุลีมาล ก็ออกจากบ้านเพื่อจะมาหาองคุลีมาล ในขณะที่พระพุทธเจ้าเองก็ทรงออกมาเช่นกัน"


พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธีพระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี


ว.วชิรเมธีเทศนาต่อว่า


เมื่อแม่ขององคุลีมาลเดินมาองคุลีมาลเห็นแต่นิ้วเท่านั้น มองไม่เห็นแม่ เหมือนกับคนที่อยากจะได้เงิน เห็นแต่เงิน มองไม่เห็นศีลธรรม จริยธรรม ไม่เห็นแก่ประเทศชาติ

"การเป็นคนดีบางทีก็มีอุปสรรค อย่าง องคุลีมาลเกือบจะฆ่าแม่ของตัวเอง นั่นเป็นเพราะคนดีขาดกัลยาณมิตร ชีวิตจึงเดินไปสู่มหาโจร องคุลีมาลไม่มีแม่แบบในการดำเนินชีวิต เมื่อมาพบกับพระพุทธเจ้าที่เป็นแม่แบบทางศีล สมาธิ ปัญญา องคุลีมาลก็สามารถกลายเป็นพระอรหันต์ในที่สุด"

พระมหาวุฒิชัยย้ำว่า เจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. จำเป็นต้องมีคุณงามความดีมากกว่าคนอื่น จนสามารถเรียกได้ว่ามีความดีจนได้กลิ่น เพราะมีหน้าที่ต้องซักฟอกผู้อื่น ถ้าไม่มีความดีการตรวจสอบจะไม่สง่างาม


พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธีพระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี



"คนดีโตเดี่ยวก็ไม่ทำอะไร เพราะฉะนั้นการจะทำอะไรต้องมีกัลยาณมิตร มีเครือข่ายที่ช่วยกันทำ เหมือนนิ้วทั้ง 5 นิ้วทุกนิ้วดีเหมือนกันแต่ดีไม่เท่ากัน นอตแต่ละตัวก็ถูกสร้างขึ้นมาในแต่ละงานไม่เหมือนกัน คนดีที่อยากทำอะไรเพื่อบ้านเมือง ต้องสร้างเครือข่ายคนดี"

ว.วชิรเมธีอธิบายว่า คนดีอย่าดีแบบโตเดี่ยว ต้องมีกัลยาณมิตร ไม่หลงตัวเองว่าเราแน่ อย่าคิดว่าเป็นสถาบันบุคคลที่ฟังใครไม่ได้ ถ้าทำเช่นนี้ได้ก็จะเป็นคนดีที่มีเสน่ห์และน่ารักมาก

คนดีโตเดี่ยวนั้น ทำให้เกิดลัทธิยึดติดตัวบุคคล ที่ทำให้สังคมล่มได้



ขอขอบคุณ : ข้อมูลที่มีประโยชน์

อย่าเป็นคนดีแบบ โตเดี่ยว

โดย พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี
จาก หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ

สนับสนุนเรื่องราว วาไรตี้โดยสนับสนุนเรื่องราว วาไรตี้โดย


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์