| |
ดูเหมือนจะเป็นความนิยมของคนยุคนี้ที่เป็นห่วงเป็นใยสุขภาพ
ก็มักจะหาอาหารเสริมที่มีประโยชน์ มารับประทานเพิ่มเติมกัน หนึ่งในนั้นมี
กระเทียม ที่หลายคนเชื่อว่าจะช่วยลดคอเลสเทอรอลได้ด้วย
แต่ว่ารายงานการศึกษาล่าสุดจากสหรัฐอเมริกา พบว่า ไม่ว่ากระเทียมในรูปแบบที่กินสดๆ หรือแบบที่เป็นอาหารเสริมนั้น ไม่ได้ ลดระดับคอเลสเทอรอลแต่อย่างใด
เรื่องนี้ตีพิมพ์ ผลการศึกษาไว้ในวารสารวิชาการ อาร์ไคฟ์ ออฟ อินเทอร์นัล เมดิซิน ที่รายงานว่าจากการศึกษาเปรียบเทียบกระเทียมสดกับกระเทียมที่เป็นอาหารเสริม 2 ชนิด นั้นพบว่าทั้งหมดไม่ได้มีผลต่อการลดคอเลสเทอรอลในร่างกาย
|
|
จากการติดตามศึกษาคนอายุระหว่าง 30-60 ปี จำนวน 170 คน
ที่มีคอเลสเทอรอลแอลดีแอลในระดับสูงเป็นเวลา 6 เดือน โดยแบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม
กลุ่มแรกกินกระเทียมวันละ 4 กรัม
กลุ่มที่สองได้รับอาหารเสริมในรูปแบบกระเทียมป่น
กลุ่มที่สาม ได้สารสกัดกระเทียมแก่
ในขณะที่กลุ่มที่สี่ได้รับยาหลอก
ผู้ร่วมทดลองทั้งหมดจะได้รับคำแนะนำ ให้หลีกเลี่ยงอาหารที่มีส่วนผสมของกระเทียมหรือมีส่วนผสมของสารที่พบในกระเทียม จากนั้นติดตามวัดระดับคอเลสเทอรอลในเลือดทุกเดือน
|
|
ผลทดลองปรากฏว่าขัดกับสิ่งที่คาดหวังไว้
ที่นึกว่ากระเทียมสดจะช่วยลดคอเลสเทอรอลได้ ดี แต่ปรากฏว่ามันกลับไม่ได้มีนัยทางสถิติใดเลย ไม่ว่าจะเป็นกระเทียมในรูปแบบใด
อย่างไรก็ตาม ผลการศึกษานี้ก็คงยังไม่สามารถจะอธิบายได้กับทุกคน แต่ผู้ เชี่ยวชาญในอังกฤษกล่าวว่า
วิธีที่จะป้องกันโรคหัวใจได้ดีที่สุด คือการกินอาหารที่ถูกสุขอนามัย พร้อมกับออกกำลังกายให้มากหน่อยจึงจะดี.
|
|
สนับสนุนข้อคิดนานาสาระโดย:

|
|
|
|
|