ปลูกกุหลาบให้(โต๊ะทำงาน)

กุหลาบในที่นี้ คือต้นกุหลาบพันธุ์ไม้อวบน้ำ


หรือ SUCCULENT ซึ่งมีกลีบใบอวบ ตึง ตัวใบวางเรียงซ้อนกันสวยงาม ปลูกเลี้ยงแสนง่าย ทนทาน ปลูกไว้ในที่ทำงานก็ดูเก๋ไก๋ แค่ปลูกเป็นไม้กระถาง วางตั้งโดด ๆ ต้นกุหลาบก็ดูสวยแล้ว แต่หากอยากให้สวย น่ามอง และเหมาะกับคนรักของคุณแล้วละก็ ต้องมอบให้เป็น(สวน)กุหลาบกระถางใหญ่ ที่ใครเห็นเป็นได้ทักและอิจฉา

ปลูกกุหลาบให้(โต๊ะทำงาน)


อุปกรณ์


กระถางตื้น ทรง 4 เหลี่ยม หรือวงกลมก็ได้พร้อมที่รอง,

ดินผสมปนทราย,

เศษกระถางแตก,

ต้นกุหลาบหลายขนาด เลือกซื้อจากร้านขาย

แคคตัส, หินเล็กๆ

ปลูกกุหลาบให้(โต๊ะทำงาน)


ขั้นตอนปลูกสวนกุหลาบ


1. ก่อนปลูก

กระถางที่เลือก ควรเป็นกระถางที่มีรูระบายน้ำ เพราะกุหลาบชนิดนี้ไม่ชอบน้ำมากนัก รองก้นกระถางด้วยเศษกระถางแตก(เก่าๆ) เพื่อป้องกันดินไหลไปในรูระบายน้ำด้านล่าง เศษกระถางแตกที่รองไว้ก้นกระถาง ค่อนข้างโปร่ง น้ำระบายได้ขณะที่ดินไม่ไหลไปกับน้ำ

ปลูกกุหลาบให้(โต๊ะทำงาน)


2. เกือบปลูก


เตรียมดินปลูกให้ร่วน หากเป็นดินผสมที่ซื้อเป็นถุงมา ควรผสมทรายเพิ่มเข้าไป เพื่อให้ลักษณะของวัสดุปลูกโปร่ง และไม่เก็บความชื้นมากเกินไป จากนั้นนำดินที่ผสมแล้วใส่ในกระถางก่อน เพียงเศษหนึ่งส่วนสาม

ปลูกกุหลาบให้(โต๊ะทำงาน)


3. เตรียมปลูก


หลังจากเตรียมกระถางและดินแล้ว ลองจัดวางต้นกุหลาบแต่ละชนิดที่เราเตรียมไว้ลงในกระถาง เพื่อดูจังหวะและความสวยงามระหว่างกุหลาบแต่ละต้น อาจเรียงกุหลาบจากต้นเล็กไปใหญ่ หรือจัดวางกุหลาบเป็นวงกลมในกระถาง เรียงสลับชนิดกัน อย่าให้กระถางใหญ่ดูหลวมหรือแน่นจนเกินไป

ปลูกกุหลาบให้(โต๊ะทำงาน)


4. ลงมือปลูก


เมื่อได้ตำแหน่งกุหลาบที่เราพอใจแล้ว แล้วจึงปลูกแต่ละต้น โดยถอดกระถางใบเล็กของต้นกุหลาบออก แล้วปลูกลงในกระถางใบใหญ่ เมื่อถอดกระถางปลูกครบทุกใบ เติมดินที่เหลือให้เต็มกระถาง (ควรเว้นพื้นที่ด้านบนไว้โรยกรวดหรือหิน)

ปลูกกุหลาบให้(โต๊ะทำงาน)


5. สวนกุหลาบ


เมื่อได้สวนกุหลาบที่เราต้องการ (ซึ่งเราเป็นคนเลือกตำแหน่งและปลูกกุหลาบแต่ละต้นเอง) เติมดิน อัดดินให้ค่อนข้างแน่น โรยกรวดหรือหินขนาดเล็กด้านบน-ปิดหน้าดิน เพื่อความสวยงามและเพื่อป้องกันดินกระเด็นเมื่อรดน้ำ แล้วจึงรดน้ำให้ชุ่มในครั้งแรก

เมื่อปลูกเสร็จแล้ว


สวนกุหลาบกระถาง สามารถวางบนโต๊ะทำงานได้ ทั้งสวยงาม แข็งแรง ไม่เปราะบาง เป็นของขวัญที่เหมาะกับคนรักเป็นที่สุด... อ้อ! อย่าลืมเขียน tips ในการดูแลไปให้เธอ(เขา)ด้วยล่ะ


สนับสนุนข้อคิดนานาสาระโดย:

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์