เวิร์คไหมถ้าเปลี่ยนเพื่อนให้เป็นแฟน

 เวิร์คไหมถ้าเปลี่ยนเพื่อนให้เป็นแฟน


วันหนึ่งเราก็เริ่มมองเห็นอะไรบางอย่างในตัวเขา เราจะดูอย่างไรว่าเขาไม่ได้คิดกับเราแค่เพื่อน 

      ผู้ชายน่ารักคนนี้เป็นแค่เพื่อนกันมานานนม แล้ววันหนึ่งเราก็เริ่มมองเห็นอะไรบางอย่างในตัวเขา เกิดนิมิตขึ้นมาว่าเพื่อนชายคนนี้ละ ใช่เลย จากเพื่อนซี้ขอเขยิบฐานะขึ้นมาเป็นแฟนได้ไหมจ้ะ

      ถ้าเขาชอบเราเป็นทุนเดิมอยู่แล้วก็มีโอกาสสำเร็จ แต่เนื่องจากมีบางอย่างขวางกั้นเอาไว้ไม่ให้มิตรภาพเกินเลยไปกว่านั้น ต่างฝ่ายต่างก็ไปออกเดทกับคนอื่น โดยที่ไม่เคยนึกถึงกันในแง่ชู้สาวเลย อาจเพราะปัจจัยหลายอย่างที่แตกต่างกัน เช่น อายุ บุคลิกภาพ หรือภูมิหลังในชีวิต

      เราจะดูอย่างไรว่าเขาไม่ได้คิดกับเราแค่เพื่อน 

     วนเวียนอยู่ใกล้
       ข้อสังเกตง่ายๆถ้าเขาคิดเกินเพื่อน เขาจะชอบโผล่มาที่บ้านแล้วบอกว่าบังเอิญมาทำธุระแถวนี้ ชอบมานั่งดูทีวีรายการโปรดที่บ้านเรา ชอบมาตั้งโปรแกรมทีวีให้ ถ้าเป็นเพื่อนร่วมงานก็จะแวะมาดื่มน้ำเย็นตรงคูลเลอร์ใกล้โต๊ะเรา ถ้าเป็นเพื่อนเรียนมหาวิทยาลัย ก็จะมาเดินเตร็ดเตร่แถวหอพักหรือในโรงอาหารที่เราอยู่เป็นประจำ

       กฎธรรมดาโลกคือ เวลาผู้ชายมาติดเนื้อต้องใจเรา เขาจะหาเหตุเข้ามาอยู่ใกล้ๆเราเท่าที่ทำได้ วนเวียนไม่ยอมไปไหน คิดกำจัดให้พ้นหูพ้นตาก็ไม่สำเร็จเสียด้วย 

      ปกปิดชีวิตรัก
       เขาจะไม่เอ่ยถึงหญิงอื่นให้ระคายหูแม้ว่ากำลังเดทคนอื่นอยู่ก็เถอะ แถมยังทำท่าเหมือนมองไม่เห็นผู้หญิงอื่นในสายตาต่อให้สวยเซ็กส์เอ็กซ์อึ๋ม ขนาดไหน ซึ่งในความเป็นจริงเขาอาจกำลังปิ๊งหญิงอื่น และบอกให้ทุกคนรู้ยกเว้นเราคนเดียว

        ขณะที่ปกปิดชีวิตรักตัวเอง เขาก็จะอยากรู้เรื่องของเรา และถามนู่นถามนี่วุ่นวายไปหมด อยากรู้ว่าเราชอบผู้ชายแบบไหน อยากทำอะไรในคืนวันเสาร์ เวลาถามก็จะทำเสียงเหมือนชวนคุยเรื่องดินฟ้าอากาศ แต่ความจริงเก็บข้อมูลเอาไปใช้ในวันข้างหน้า และจะให้ความเห็นว่าคนที่เราเดทด้วยไม่ได้เรื่องสักคน เจ้าเล่ห์ไหมละ 

      เสนอตัวช่วยเหลือ
        เขาจะพยายามเข้ามาช่วยเหลือทุกเรื่องเท่าที่ทำได้ บางครั้งเสนอตัวก่อนเราเอ่ยปากด้วยซ้ำ แถมยังนั่งฟังเราและเพื่อนๆระบายความในใจโดยไม่คาดหวังสิ่งตอบแทน ในทางกลับกันเขาจะไม่คาดหวังความช่วยเหลือใดๆจากเรา ขอแค่ให้ได้ติดต่อกับเราไว้ก็พอ

        ถ้าชอบเราเกินเพื่อน เขาจะคอยยั่วเย้ากระเซ้าแหย่ทีเล่นทีจริง คอยทำให้เราหัวเราะ เขามักมองเห็นความน่ารักของเรา และหมายความเกินกว่าที่พูดเสมอ แต่พยายามทำเป็นสุขุมนุ่มลึกแต่จริงๆแล้วตื่นเต้นสุดๆเลยเชียว 


   ถ้าเขาคิดแค่เพื่อน
       ในกรณีที่ไม่ได้สนใจเราเกินกว่าความเป็นเพื่อน เขาจะสงบ สม่ำเสมอ พูดตรงไม่มีอ้อมค้อม ขอคำแนะนำเกี่ยวกับผู้หญิงอื่น ไม่แอบซ่อนปิดบังเรื่องความรัก เขาจะเล่าและขอคำปรึกษาอย่างจริงจัง แถมยังเอ่ยชมผู้หญิงอื่นต่อหน้าโดยไม่คิดว่าเป็นการทำร้ายความรู้สึกของเรา ก็เพราะเราเป็นเพื่อนของเขานี่นา หรือไม่ก็รู้สึกเหมือนเราเป็นพี่สาวหรือน้องสาว ไม่มีอารมณ์ชู้สาวมาเกี่ยวข้องแน่นอน

      เขาจะไม่สนใจชีวิตรักของเรา พอใจแค่ความเป็นเพื่อนเท่านั้น ถ้าเรายังไม่มีคนควง เขาอาจแนะนำหนุ่มอื่นให้ แต่ไม่ใช่ตัวเขาเองแน่ เขาไม่ต้องการความสัมพันธ์มากเกินกว่านี้ เพราะไม่รู้สึกอะไรกับเราในแง่นั้นเลย

       ถ้าเรามีปัญหากับหนุ่มที่กำลังคบกันอยู่ เขาจะช่วยแก้ปัญหาแต่ไม่ใช่ยุยงให้เลิกรากัน เขาไม่โกรธเวลาเห็นเราอยู่กับชายอื่น เขาอยากเห็นเรามีความสุข หากเขาอิจฉาเวลาเรามีแฟน มันก็เหมือนเพื่อนผู้หญิงสุดซี้ที่อิจฉาเวลาเราไปมีแฟนนั่นแหละ เพื่อนถูกแฟนแย่งเวลาไป...ก็แค่นั้น

       ในฐานะเพื่อน เขาจะช่วยเหลือเราเท่ากับที่เราช่วยเหลือเขา คบกันไปคบกันมาอาจซี้กว่าเพื่อนผู้หญิงก็ได้ หากแน่ใจแล้วว่าเขาเห็นเราเป็นแค่เพื่อน ก็คงไม่มีโอกาสยกระดับเป็นแฟนได้หรอก อย่าพยายามด้วยการจับเข่าคุยเปิดอกถึงความรู้สึกในใจของเรา มิตรภาพอาจสะดุดและเกิดความกดดันขึ้นมาได้ เขาจะรู้สึกเก้อกระดากอึดอัด แต่ก็ยังไม่พิศวาสเราอยู่ดี ยิ่งถ้าเสนอให้ลองมีอะไรกัน เหตุการณ์จะยิ่งเลวร้าย เพราะการหลับนอนครั้งนี้จะไม่มีความประทับใจเลย แถมเรายังต้องมานั่งเสียใจภายหลังอีกด้วย 

   อย่าฝืนถ้าเขาไม่พิศวาส
       เหตุการณ์ยิ่งแย่หนักหากเราและเขาตัดสินใจออกเดทหรือแต่งงานตามความต้องการ ของเรา และเขาก็ยังไม่รู้สึกอะไร การแต่งงานจะกลายเป็นฝันร้าย เราจะเริ่มสูญเสียความมั่นใจในตัวเองว่า ทำไมเขาถึงไม่รู้สึกอะไรเลย ต้องทนใช้ชีวิตกับผู้ชายที่ต้องการแค่ความเป็นเพื่อน แล้วจะยอมมามีชีวิตแบบนี้เพื่ออะไรกันเล่า

       กฎกติกามารยาทคือ ถ้าเขาไม่ชอบเราก็อย่าพยายามทำให้เขาชอบ ชีวิตทั้งชีวิตไม่ได้ขึ้นอยู่กับผู้ชายคนนี้เท่านั้น อย่าโทรหาเขา ถ้าเขาโทรมาอย่าคุยเกินสิบนาที อย่าทำตัวเป็นศิราณีแก้ปัญหาหัวใจให้เขา พยายามคบหาผู้ชายอื่น ผลักดันตัวเองออกงานสังคมเผื่อจะได้เจอว่าที่สามีในอนาคต ดีกว่ามายุ่งอยู่กับคนที่เป็นได้แค่เพื่อน 

   หากยังไม่แน่ใจ
       แต่ถ้ารู้สึกว่าเขาอาจสนใจเรา ลองบอกหรือแสดงตัวว่ากำลังมีปัญหากับแฟนหรือตอนนี้หัวใจกำลังว่าง แล้วดูปฏิกิริยา ถ้าเขาสนใจเราเขาจะเอ่ยปากชวนเดทแน่นอน

     
อย่าคุยกับเขาเหมือนเพื่อน ทำตัวให้เป็นผู้หญิง นุ่มนวลอ่อนโยนลึกลับ อย่าเล่าปัญหาทั้งหมดให้เขาฟัง อย่าจู่โจมด้วยการโทรศัพท์ ฝากข้อความหรือชวนดินเนอร์ อย่าคิดว่าสามารถทำหรือพูดอะไรที่ต้องการได้ตามใจ เช่น โทรหาทุกครั้งที่ต้องการ หรือพยายามใช้เวลาอยู่ด้วยกันให้มากกว่าเดิม โดยอ้างว่า นี่คือความรักแบบเพื่อน ถ้าเขาเคยแวะมานอนค้างคืนบนโซฟาเพราะขี้เกียจขับรถดึกๆ ก็อย่าปล่อยให้เกิดขึ้นอีก พยายามตัดบทว่าพรุ่งนี้ต้องตื่นเช้าหรืออะไรก็ได้ อย่าเผลอไผลปล่อยเลยตามเลยเด็ดขาด

       สาวบางรายชอบมากจนระงับใจไม่ได้ เลยใช้วิธีเดินหน้าลูกเดียว โทรหาเขาตลอดเวลาที่ว่าง คุยเรื่องการเปลี่ยนใจจากเพื่อนมาเป็นคนรัก ชวนเขามาเป็นแฟนแบบเต็มตัว พูดเรื่องแต่งงานและอนาคตร่วมกัน แค่นี้เขาก็เผ่นไม่เหลียวหลัง ผู้ชายไม่ชอบอะไรที่มากเกินไปแบบนี้ ต่อให้เป็นผู้หญิงที่เขาชอบก็เถอะ

       ยังมีผู้หญิงอีกเยอะที่วันหนึ่งตื่นเช้าแล้วตัดสินใจว่า เพื่อนชายที่คบกันอยู่ทุกวันคือแฟนตัวจริงที่รู้ใจเหลือเกิน ความรู้สึกรุนแรงเสียจนแทบทนไม่ไหว ควรตรึกตรองให้ซึ้งว่า เหตุผลหนึ่งที่เขาคบเราก็เพราะเราไม่เข้าไปยุ่งกับชีวิตเขามากนัก นี่เป็นสถานการณ์ละเอียดอ่อนต้องใช้เวลาปรับตัวอีกนาน

       ทั้งนี้และทั้งนั้นถ้าตัดสินใจออกเดทกับเพื่อน ควรทำอย่างค่อยเป็นค่อยไป ของแบบนี้ต้องใช้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ใจ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์