เคล็ดลับ : วิธีปอกทุเรียน

เคล็ดลับ : วิธีปอกทุเรียน


        วันนี้มีวิธีปอกทุเรียนมาฝากกัน  หากวันไหนซื้อทุเรียนลูกมา แล้วไม่สามารถปอกเองได้ หรือปอกเองแล้วเละทุกที ก็ลองดูวิธีนี้นะ  ขอบอกว่าไม่ยากเลยจริงๆ

อุปกรณ์ก็มีแค่


-  มีดปลายแหลม ขนาดใหญ่สักนิด ให้ใหญ่กว่ามีดปอกผลไม้ (ประมาณมีดหั่นผัก หั่นเนื้อ) แต่ถ้าไม่มีก็ใช้มีดปอกผลไม้ก็ได้ แต่ว่าลำบากนิดนึง

-  ผ้า ๒ ผืน ผืนแรกไว้รองใต้ลูกทุเรียน อีกผืนไว้คอยประคองลูกทุเรียน


 

-  ขั้นแรกเลยให้เอาผ้ารองใต้ลูกทุเรียนไว้ ๑ ผืน กันลูกทุเรียนลื่น อีกผืนก็ถือไว้เอาไว้ประคองลูกทุเรียนกันหนามทุเรียนทิ่มมือ (งานนี้ไม่ต้องใช้ถุงมือ) จากนั้นก็มองหาร่องระหว่างพูทุเรียนแต่ละพู


-  จากนั้นเอามือที่จับผ้าจับลูกทุเรียนตั้งให้มั่น หรือจะเอนๆนอนๆนิดก็ได้เอาตามถนัด แล้วก็เอาปลายมีดปักลงไปตรงร่องระหว่างพู โดยควรปักทางด้านบนของลูก ปักให้ลึกประมาณว่าถึงแกนกลาง แล้วก็ลากหรือกรีดมีดลงมาตามร่อง จากบนลงล่าง พอเสร็จร่องนึง ดึงมีดออก เราก็จะเห็นว่ามีรอยมีกรีดอยู่ จากนั้นก็ให้กรีดตามร่องอีกข้างนึงของพูเดียวกันกับเมื่อกี้ (กรีดขนาบข้างพู) ด้วยวิธีการเดียวกัน


-  พอกรีดร่อง ๒ ข้างของพูนั้นๆเสร็จ พูนั้นก็จะหลุดออกมา


-  จากนั้นก็หยิบพูที่หลุดออกมาขึ้นมาดูเราก็จะเห็นร่องสีน้ำตาลอ่อนๆบนเปลือก (หรือเรียกอีกอย่างว่าเส้นแนว) จะอยู่ประมาณตรงกลางๆพู 
ใช้มีดเล่มเดิมกรีดเปลือกตามแนวสีน้ำตาล ตั้งแต่ด้านบนลงล่างสุด เพื่อผ่าเปลือกออกเป็น ๒ ข้าง ไม่ต้องกรีดลึกมากเดี๋ยวเนื้อทุเรียนมันจะผ่า ๒ ซีกไปด้วย


-  พอกรีดเสร็จ ก็แบะเปลือกออก  เป็นอันเสร็จเรียบร้อย 



ขอบคุณข้อมูล : ครัวไกลบ้าน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์