โรค…เหงา...ระบาดได้

โรค…เหงา...ระบาดได้


ช่วยยับยั้งก่อนที่มันจะมาถึงคุณ


นักวิจัยในสหรัฐพบว่า 

ความรู้สึกเปล่าเปลี่ยวเดียวดายสามารถแพร่ระบาดไปยังคนอื่นได้  ทำนองเดียวกับไข้หวัดใหญ่  ซึ่งผู้หญิงมีโอกาสมากกว่าผู้ชายที่จะ  "ติดเชื้อ"  นี้ 


งานวิจัยของทีมจากมหาวิทยาลัยชิคาโก  มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด  และมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย   ซานดิเอโก  พบว่า  คนที่เหงามักแพร่ความรู้สึกซึมเศร้าแก่คนรอบตัว  ซึ่งในที่สุดคนเหล่านี้จะแยกตัวออกจากสังคม

จอห์น  คาซีออพโป  นักจิตวิทยาของ  ม.ชิคาโก  หัวหน้าทีมวิจัย  คนที่เหงาจะแพร่เชื้อไปยังเพื่อนๆ  ที่ยังหลงเหลืออยู่  ขณะเจ้าตัวเองก็จะมีเพื่อนน้อยลงๆ  เพื่อนที่เหลือนั้นก็จะพากันเหงา  และสูญเสียเพื่อนเช่นกัน

เนื่องจากความเหงาเกี่ยวข้องกับทั้งสภาพร่างกายและจิตใจ ซึ่งทำให้อายุของคนเราสั้นลง  เขาบอกว่าเราควรตระหนักถึงเรื่องนี้  และช่วยเหลือคนที่เหงาก่อนที่คนเหล่านั้นจะปลีกตัวออกจากสังคม

      งานชิ้นนี้ได้ศึกษาข้อมูลในโครงการติดตามโรคหัวใจ  ซึ่งได้ศึกษาความเสี่ยงของโรคหัวใจร่วมหลอดเลือดในคนไข้กว่า 5,000 รายนับแต่ปี  2491  ซึ่งโครงการนี้ได้ขยายรวมถึงคนรุ่นที่สองอีก  5,124  คน


      นักวิจัยพบว่าเมื่อคนเรารู้สึกเหงา  ก็จะรู้สึกเชื่อใจไว้ใจคนอื่นน้อยลง  และทำให้ยากแก่การสร้างมิตรภาพให้เกิดขึ้น

      นักวิจัยบอกว่า โดยธรรมชาติแล้วสังคมมักกีดกันคนแบบนี้ออกไป  ซึ่งพบได้ในการทดลองกับลิง  ฉะนั้น  จึงต้องหาทางรับมือกับความเหงาก่อนที่จะแพร่เชื้อไปยังคนอื่น


จาก : โรงพยาบาลราชวิถี

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์