เลือดหนืด...ภัยร้ายจากหน้าหนาว

เลือดหนืด...ภัยร้ายจากหน้าหนาว


          หลายคนคงเคยได้ยินข่าวตามหน้าหนังสือพิมพ์กันมาบ้าง ถึงเหตุการเสียชีวิตของผู้คนในช่วงหน้าหนาว แต่เชื่อว่ายังมีอีกมากมายที่ยังไม่ทราบถึงสาเหตุที่แท้จริง ซึ่งสาเหตุที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตในหน้าหนาวนั้นอาจเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายและสุขภาพของแต่ละคน แต่สาเหตุที่พบมากและยังไม่เป็นที่รู้จักในวงกว้างนั่นคือ ภาวะเลือดหนืดฉับพลัน ซึ่งเป็นลักษณะอาการของโรคที่มีผลต่อระบบไหลเวียนเลือดและระบบทางเดินหายใจ

           เป็นปกติที่ในช่วงปลายฝนต้นหนาว อุณหภูมิในอากาศจะลดลงทำให้อากาศหนาวเย็นขึ้นกว่าปกติ บางช่วงอาจมีฝนตกสลับกัน นั่นจึงเป็นเหตุให้ร่างกายไม่สามารถปรับตัวได้ทัน โดยเฉพาะผู้ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เขตหนาว จะมีโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดโรคเลือดหนืดได้มากกว่า 

          อาการของโรคเลือดหนืดคือ หลังจากที่ร่างกายมีการปะทะกับความหนาวเย็นช่วงหนึ่งแล้ว เลือดภายในร่างกายจะก่อตัวเข้มข้นขึ้น ทำให้ระบบไหลเวียนเลือดผิดปกติ หัวใจต้องทำงานหนักขึ้นเพื่อสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงอวัยวะส่วนต่างๆ ของร่างกาย นั่นจึงอาจเป็นเหตุให้ช็อคและเสียชีวิตได้ โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 1 ขวบ เนื่องจากศูนย์ควบคุมอุณหภูมิในร่างกายยังทำงานไม่เต็มที่ จึงเสี่ยงที่จะเป็นโรคเลือดหนืดถึงขั้นเสียชีวิตได้มากที่สุด

         วิธิแก้ไขเบื้องต้นสำหรับโรคนี้คือ พยายามให้ความอบอุ่นแก่ร่างกายให้มากที่สุด ด้วยการสวมเสื้อผ้าที่ให้ความอบอุ่นแก่ร่างกาย ดื่มน้ำอุ่นสม่ำเสมอและเลือกรับประทานอาหารประเภทไขมัน และแป้ง เช่น ก๋วยเตี๋ยว ข้าว เนื้อสัตว์ติดมัน ให้มากกว่าปกติ เพื่อสร้างความอบอุ่นให้แกร่างกายได้อย่างเพียงพอ เพียงเท่านี้คุณก็จะปลอดภัยจากโรคเลือดหนืดและผ่านหน้าหนาวที่กำลังจะมาถึงในเร็วๆ นี้ไปได้อย่างไร้กังวล

จาก image

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์