เลือกถังเก็บน้ำอย่างไร ให้ปลอดภัย ไร้สนิม

เลือกถังเก็บน้ำอย่างไร ให้ปลอดภัย ไร้สนิม


        สภาพอากาศบ้านเราในปัจจุบันไม่ค่อยแน่นอน บางช่วงแล้งจัด บางเดือนมีน้ำเหลือเกินพอ ถังเก็บน้ำ จึงกลายเป็นสิ่งจำเป็นยิ่งยวดสำหรับบ้าน และอาคารสถานที่ทุกแห่ง เพื่อป้องกันปัญหาขาดแคลนน้ำอย่างกะทันหัน


        แต่การเลือกถังเก็บน้ำไว้ใช้ ต้องพิถีพิถัน เลือกวัสดุคุณภาพที่สะอาด ปลอดภัยต้องทนทาน ใช้งานคุ้มค่านานปี ไร้สนิทและสารพิษ


คุณสมบัติที่ดี

        ถังเก็บน้ำที่ดี ควรผลิตจากไฟเบอร์กลาสที่มีคุณภาพไม่กรอบ แตกหักง่าย ทนทาน สภาพคงตัวไม่เปลี่ยนแปลง ไม่ว่าจะได้รับอุณหภูมิร้อนจัดหรือเย็นจัด ควรมีส่วนผสมของสารป้องกันรังสี UV จากแสงแดด ซึ่งจะช่วยให้ถังไม่ผุพังหรือซีดจางง่าย


ที่สำคัญ ต้องได้การรับรองคุณภาพมาตรฐานจาก มอก.มีการรับประกัน เพราะอย่างน้อย น้ำที่คุณเก็บไว้ในถัง ต้องสะอาดและปลอดภัยพอสำหรับการบริโภค


การเลือกถังเก็บน้ำ

        ควรเลือกขนาดให้เหมาะกับอาคารที่จะติดตั้ง ลักษณะการใช้น้ำ และจำนวนผู้ใช้น้ำ ถ้าเป็นบ้านพักอาศัยหรืออาคารทั่วไป ควรเลือกขนาด 500-3,000 ลิตร อาคารหรือโรงงานอุตสาหกรรม ควรเลือกขนาด 1,000-4,000 ลิตร


ถ้าบ้านหรืออาคารที่จะติดตั้งถังเก็บน้ำ ไม่มีพื้นที่มากพอที่จะติดตั้งได้ หรืออยู่ในถิ่นที่น้ำประปาไหลอ่อน แนะนำให้ใช้ถังแบบฝังดินจะสะดวกกว่า


การติดตั้ง

        เพื่อความประหยัด ควรติดตั้งถังเก็บน้ำเข้ากับระบบน้ำประปาอย่างถูกวิธี ไม่ว่าจะวางถังไว้บนหลังคา ดาดฟ้า ระดับพื้นดิน เพื่อพักและเก็บน้ำ หรือฝังดินไว้ก็ตามควรมีปั๊มน้ำ ลูกลอยตั้งระดับน้ำพ่วงสวิตช์อัตโนมัติ ลูกลอยตัดน้ำประปา ท่อประปาจากปั๊มขึ้นถังน้ำบนหลังคาหรือดาดฟ้า และท่อประปาจ่ายน้ำไปตามจุดต่างๆ ที่ต้องการ


        ระบบติดตั้งทั้งหมดนี้ คุณควรเช็คจากบริษัทที่คุณซื้อถังเก็บน้ำก่อนว่า มีช่างผู้ชำนาญในการติดตั้งหรือไม่ มีค่าบริการอะไรบ้าง ทั้งขณะติดตั้งและการบริการหลังการติดตั้ง เพื่อคุณจะได้ไม่ต้องเสียเงินหลายต่อให้สิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ



ขอบคุณข้อมูล : homedd

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์