ริมฝีปากสวย ๆ ไม่อยากให้เจอปัญหา

ริมฝีปากสวย ๆ ไม่อยากให้เจอปัญหา


ปัญหาริมฝีปากคล้ำดำ... ผู้หญิงเราส่วนใหญ่จะเพิ่มสีสันบนใบหน้า
 
โดยใช้เครื่องสำอางค์แต่งหน้า ทาแป้งและขาดไม่ได้คือลิปสติกทาริมฝีปาก โดยทั่วไปมักจะใช้ลิปสติกหลายๆ แท่ง หลายๆ สีสัน เพื่อความสดใสไม่จำเจ พอทาไปวันดีคืนดีกลับสังเกตเห็นว่าริมฝีปากสีเริ่มคล้ำดำลงเรื่อยๆ เสียแล้ว

ลิปสติกสีต่างๆ ที่ใช้กันเป็นสาเหตุที่พบบ่อยที่สุดที่ทำให้เกิดริมฝีปากคล้ำ สารที่ก่อปัญหามักเป็นสีที่ใช้ผสมในลิปสติก หรืออาจจะเป็นสารกันบูด น้ำหอมแต่งกลิ่น ยากันแดด รวมทั้งส่วนผสมอื่นๆ ในลิปสติก ลิปมันที่ทาปากเพื่อป้องกันริมฝีปากแห้ง หรือรองพื้นก่อนทาลิปสติกสีที่เรามักเข้าใจว่าไม่น่าก่อปัญหาอะไรได้ แต่ปัจจุบันนี้ในลิปมันหลายๆ ยี่ห้อ ก็ผสมสีต่างๆ อ่อนๆ เข้าไป มีการแต่งกลิ่นผสมยากันแดดด้วยเช่นกัน ดังนั้นลิปมันก็เป็นสาเหตุของปัญหาดังกล่าวได้เช่นกัน


ส่วนสาเหตุอื่นๆ ที่ทำให้เกิดริมฝีปากอักเสบเรื้อรัง จนทำให้ริมฝีปากเปลี่ยนสีคล้ำได้ เช่น แพ้ยาสีฟัน ปพ้ หรือระคายสารวัสดุในการทำฟัน เลียปากจนเป็นนิสัย ระคายจากน้ำลาย เป็นต้น สารต่าง ๆ ดังกล่าวเหล่านี้ ในบางคนอาจก่อให้เกิดปฏิกิริยาระคาย ภูมิแพ้ หรือเกิดภาวะผิวหนังไวต่อแสงชนิดใดชนิดหนึ่ง แล้วกระตุ้นให้ผิวหนังริมฝึปากเกิดการอักเสบขึ้น มีการอักเสบที่ไหนที่นั้นก็มีการสร้างเม็ดสีเมลานิน ซึ่งมีสีน้ำตาลเข้มย้อมผิวริมฝีปากให้เห็นคล้ำดำนั้นเอง สีจะคล้ำมากน้อยแค่ไหนขึ้นอยู่กับความรุนแรง ระยะเวลาเรื้อรังของการอักเสบ และผิวสีเดิมของคนนั้นๆ ถ้ามีผิวสีน้ำผึ้งก็จะคล้ำดำมากกว่าคนผิวขาว เมื่อเกิดปัญหาริมฝีปากคล้ำแล้วควรปรึกษาแพทย์เพื่อรับการรักษา และคำแนะนำไม่ควารทายาลบรอยดำที่ริมฝีปาก เพราะยาประเภทนี้เป็นยาทาภายนอก รับประทานไม่ได้ การทำการทดสอบว่าแพ้สารอะไรบ้าง ช่วยทำให้เราทราบสาเหตุที่แท้จริง และหลีกเลี่ยงได้ถูกต้อง เมื่อเราหยุดใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นสาเหตุแล้ว การอักเสบก็จะหมดไป สีคล้ำของริมฝีปากจะค่อยๆ จางไปเองช้าๆ อาจใช้เวลาหลายเดือน แต่ในที่สุดสีริมฝีปากของเราก็จะกลับมาเป็นปกติสวยดังเดิมค่ะ


sukumvithospital

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์