เคล็ดลับ : สร้างบ้านพลังงานหารสอง

เคล็ดลับ : สร้างบ้านพลังงานหารสอง


        ไม่ว่าใครก็อยากอยู่บ้านที่เย็นสบาย โดยเฉพาะหน้าร้อนแบบนี้ ซึ่งถ้าอยู่แล้วเย็นแต่ค่าใช้จ่ายในบ้านพุ่งกระฉูดคงไม่ดีแน่ ดังนั้น วันนี้เรามีวิธีอยู่บ้านแบบคลายร้อนพร้อมประหยัดสตางค์ในกระเป๋ามาฝากกัน


งบเยอะปรับผังบ้าน

        ถ้าคุณมีโครงการที่จะปรับเปลี่ยนมุมต่างๆ หรือซ่อมแซมตัวบ้านอยู่แล้ว เวลานี้เหมาะอย่างยิ่งที่คุณอาจจะวางผังบ้านใหม่ไปในตัว โดยเปิดช่องใหม่ เช่น หน้าต่าง ประตู ให้เยอะขึ้น เพื่อให้ลมพัดเข้าออก ลดการใช้แอร์ เจาะช่องพัดลมดูดอากาศ อาจจะเติมกันสาดในมุมที่แดดส่องถึงตลอดเวลา และปลูกต้นไม้ใหญ่แบบโตเร็วให้ร่มเงา ทำให้บ้านเย็นขึ้นได้มากมาย


อีกทั้งสวนเล็กๆ ตามมุมบ้านก็ช่วยให้บ้านเย็นได้ เนื่องจากสวนจะดูดความร้อนและคลายความเย็นออกมาให้คุณยามบ่าย คุณจะได้รักการอยู่บ้านมากขึ้น ยิ่งไปกว่านั้นถ้าต้องเปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์ในบ้านด้วย คุณควรเลือกแบบไม้โปร่ง ไม่อมฝุ่น เพราะเหมาะกับเมืองร้อนอย่างบ้านเรา หากคุณเลือกโซฟานวมหนา ก็จะทำให้นั่งไม่สบาย เนื่องจากร้อนจนต้องเปิดแอร์


งบน้อยปรับเฟอร์นิเจอร์

        นอกจากจะเปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์ไปเลย คุณยังสามารถเลื่อนเฟอร์นิเจอร์ใหม่ เพื่อไม่ให้ขวางทางลมพัดเข้าออก รวมทั้งจะทำให้เปิดช่องให้แสงเข้า คุณจะได้ไม่ต้องเปลืองไฟฟ้าอีกทอดหนึ่งด้วย และควรทำความสะอาดหลอดไฟ กระจก และหน้าต่าง ที่เป็นประตูเปิดให้แสงและลมพัดเข้าได้สะดวกขึ้น


หากหน้าบ้านเป็นพื้นอิฐบล็อก หาต้นหญ้ามาปลูกแทรกในช่องว่างระหว่างก้อนอิฐ เพื่อลดการสะท้อนแสงเข้าตัวบ้าน พร้อมปรับทิศทางห้องต่างๆ ให้เหมาะสม เช่น ห้องนอนควรหันไปทางทิศตะวันออกเพื่อหลบแดดช่วงบ่าย ห้องนั่งเล่นควรอยู่ทางทิศเหนือ เพราะแดดจะส่องเข้าน้อยที่สุด


ปรับไลฟ์สไตล์ไม่เสียเงิน

        คุณอย่ายึดติดกับการเปิดแอร์เพื่อแก้ร้อนนักเลย หากร้อนอาจจะมองหาสักมุมที่มีลมเย็นๆ ในบ้าน ปูเสื่อวางเบาะนั่งเล่นก็ได้ ซึ่งประหยัดเงินไม่ต้องเปิดแอร์แต่อย่างใด หากิจกรรมที่ไม่เปลืองพลังงานอย่างการอ่านหนังสือ เล่นดนตรี


รวมทั้งควรปรับไลฟ์สไตล์แสนเปลืองต่างๆ อย่างเช่น การรีดผ้าในห้องแอร์ เปิดทีวีเป็นเพื่อน เสียบปลั๊กทิ้งไว้ หรือเลี้ยงปลาในห้องแอร์ เป็นต้น



ขอบคุณข้อมูล : lisaguru

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์