จัดกระเช้าของขวัญเพื่อสุขภาพ

จัดกระเช้าของขวัญเพื่อสุขภาพ



        ในเทศกาลแห่งความสุขส่งท้ายปีเก่า-ต้อนรับปีใหม่ที่ใคร ๆ ต่างมองหาของขวัญเพื่อมอบแด่คนที่คุณรัก ยิ่งถ้าผู้รับเป็นผู้อาวุโส ‘เดลินิวส์ออนไลน์’ ขอแนะนำให้คุณผู้อ่านเลือกการจัดกระเช้าที่เต็มไปด้วยอาหารเพื่อสุขภาพ โดยมีหลักในการคัดสรรตาม ปัญจธาตุ พลังแห่งชีวิต’ อันประกอบด้วย ดิน น้ำ ไฟ ไม้ และทอง ศาสตร์โบราณของชาวตะวันออก ผสมผสานกับคุณประโยชน์ตามหลักโภชนาการ


       คุณแววตา เอกชาวนา นักโภชนาการ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์
เผยถึงการเลือกอาหารเพื่อสุขภาพก่อนจัดใส่กระเช้า

เริ่มจากสิ่งที่เหมาะกับคนธาตุดิน เป็นคนที่เห็นอกเห็นใจ ชอบช่วยเหลือผู้อื่น เป็นมิตรและเป็นนักไกล่เกลี่ยที่ดี อดทนให้อภัยและรับฟังผู้อื่นโดยไม่ตัดสินใครๆ จากแค่ภายนอก ชอบครุ่นคิด ควรรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยแคลเซียม โปรตีน และไฟเบอร์ เน้นอาหารไขมันต่ำ น้ำตาลน้อย หากเป็นผลไม้ควรเลือกที่ผลเป็นสีเหลือง


สำหรับคนธาตุน้ำ ผู้ที่ปรับตัวเก่ง อยู่ด้วยความสงบแต่ก็เต็มไปด้วยพลัง ไม่ชอบคิดถึงเรื่องในอดีต  มักแสดงความรู้สึกกลัวออกมาให้เห็น ควรมอบอาหารที่เปี่ยมไปด้วยวิตามิน รสชาติเปรี้ยว เหมาะกับผักและผลไม้สีเข้ม

ส่วนผู้ที่อยู่ในธาตุไฟ มีบุคลิกที่มีผู้อื่นให้ความสนใจ คบหาได้ยาวนาน รู้เท่าทันอารมณ์ความรู้สึกของคนอื่นได้อย่างรวดเร็ว ร่าแเริงสลับเศร้าซึม ด้วยบุคลิกที่ไม่ชอบหยุดนิ่งจึงควรจัดอาหารเสริมเป็นของขวัญ รสอาหารที่เลือกควรเป็นรสจืดและขม


แต่ถ้าเป็นธาตุไม้ เป็นผู้ที่รู้จักตนเองดี ยึดถือความคิดตัวเองเป็นหลัก มองการไกล ค่อนข้างก้าวร้าว ชอบครอบงำความคิดผู้อื่น รักการแข่งขัน ทะเยอทะยานคู่ควรกับอาหารที่มีวิตามินเอและซี ผักและผลไม้ควรเลือกประเภทที่มีผลสีเขียว

ขณะที่คนในธาตุทอง ให้ความสนใจกับเรื่องที่มีเนื้อหาสาระ สนใจและเข้าใจถึงแก่นของชีวิต ความสวยงาม ความสะอาดบริสุทธิ์ ความสมดุลของเรื่องต่างๆ ชอบคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้อื่น มีความอดทนรักสงบ จึงต้องการสารอาหารที่ให้พลังงาน คาร์โบไฮเดรต และวิตามินซีสูง ลักษณะของพืชผัก ผลไม้ควรเลือกที่มีสีขาว ทั้งยังเป็นธาตุเดียวที่ดื่มแอลกอฮอล์แล้วดีต่อสุขภาพ แต่จะต้องดื่มในปริมาณไม่เกิน 40 มิลลิกรัมต่อวันเท่านั้น!


       อย่างไรก็ตาม นักโภชนาการยังแนะนำให้หลีกเลี่ยงอาหารที่มีรสเค็ม เนื่องจากความเค็มส่งผลให้ไตและหัวใจทำงานหนักวมทั้งอาหารไขมันสูง และมีน้ำตาลเป็นส่วนผสมปริมาณมาก เพราะการบริโภคอาหารหวานและมันบ่อยครั้งนั้นเสี่ยงต่อภาวะหัวใจลมเหลว

    ในทางตรงกันข้าม ควรเน้นอาหารที่มีน้ำตาลน้อย ไขมันต่ำ กากใยสูง มีสารต้านอนุมูลอิสระ ก่อนตัดสินใจเลือกซื้อควรอ่านฉลากเพื่อศึกษาข้อมูลทางโภชนาการ วันที่ผลิตและหมดอายุด้วย.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์