เตือน ลิปกรอส สวยอันตราย

ภาพประกอบอินเตอร์เน็ตภาพประกอบอินเตอร์เน็ต




เรื่องนี้สำหรับสาวๆ โดยเฉพาะทีเดียวเพราะนักวิทยาศาสตร์ในประเทศอังกฤษ เตรียมออกโรง เตือนสาวรักสวยรักงามทั้งหลาย ให้ระวังสารเคมีชนิดใหม่ ที่เป็นตัวการสำคัญที่ก่อให้เกิดโรคมะเร็งเต้านม ซึ่งสารที่ว่านี้มันเป็นส่วนประกอบที่ปนอยู่ในเครื่องสำอางแวววาว อาทิเช่น ลิปสติก ลิปกรอส และ ยาทาเคลือบเงาเล็บ ซึ่งสารดังกล่าวที่ว่านี้มีชื่อว่า สาร BBP (butyl benzyl phthalate)

โดยนักวิจัยได้ทำการค้นคว้าจนรู้ว่า สาร BBP นั้น มีฤทธิ์เข้าไปรบกวนการพัฒนาระบบเนื้อเยื่อของเต้านม มีนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมหลายคน ได้ออกมาประท้วงห้ามอุตสาหกรรมเครื่องสำอางทั้งหลายว่า ให้หยุดผลิตผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่ทำให้เกิดเงา ขณะนี้ ได้มีทีมงานนักวิทยาศาสตร์ของทางศูนย์มะเร็ง The Fox Chase Cancer Centre ในเมืองฟีลาเดเฟีย ระบุว่า "สาร BBP เป็นสารที่สะสมอยู่ในเซลล์ไขมันของมนุษย์ทุกคน ถ้าเมื่อใดที่ไขมันเพิ่มขึ้น สาร BBP มันก็จะเพิ่มขึ้น เมื่อนั้นความเสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็งเต้านมก็จะเพิ่มขึ้นตามมานั่นเอง"

ทีมงานของ The o­nline journal BMC Genomics ได้เปิดเผยถึงผลการทดลองของนักวิจัยที่ได้ทำการทดลองในหนู โดยการเติมสาร BBP เข้าไปในอาหารของแม่หนู จากนั้นปล่อยให้แม่หนูได้ให้นมลูกหนูตามปกติ ปรากฏว่าระดับของสารเคมี BBP ในลูกหนูได้เพิ่มปริมาณขึ้นเป็นลำดับ จนลูกหนูนั้นมีปริมาณของสาร BBP ในร่างกาย มากกว่าแม่หนูหรือเกือบจะสมดุลกับสาร BBP ที่ร่างกายมนุษย์ได้รับ กล่าวได้ว่า สาร BBP ตัวนี้ สามารถส่งผ่านได้ทางน้ำนม จากแม่หนูสู่ลูกหนูที่มีฤทธิ์ในการดัดแปลงเซลล์พันธุกรรมในต่อมน้ำนมของลูกหนูเพศเมียได้อย่างเป็นอย่างดี

นักวิทยาศาสตร์ ยังกล่าวอีกว่า"ถึงแม้ว่า ในการทดลองผสมสาร BBP ลงไปในอาหารของแม่หนูแต่ละครั้ง จะทำในปริมาณที่น้อยนิด แต่การเปลี่ยนแปลงช้าๆนี้ ก็ได้ส่งผลกระทบต่อชีวิตและเซลล์ต่างๆในร่างกาย ของลูกหนูในระยะยาวเลยทีเดียว"

นอกจากนี้ สาร BBP ยังประกอบอยู่ในชั้นบรรยากาศในสภาพแวดล้อมที่คงที่ ถ้าใครได้รับมันผ่านการสูดดมเข้าไปในปริมาณมากๆ หรือได้รับมันผ่านเข้าไปทางระบบย่อยอาหาร สารชนิดนี้จะแผ่ขยายไปยังอวัยวะอื่นๆในร่างกาย ซึ่งรวมไปถึงเต้านมอีกด้วย

ผลการวิจัยนี้สามารถประมาณการณ์ได้ว่า กลุ่มเสี่ยงที่จะเกิดโรคมะเร็งเต้านมได้ง่ายที่สุดนั่นคือ กลุ่มเด็กสาว ที่มีพัฒนาการเข้าสู่ช่วงวัยรุ่นที่เร็วกว่าคนปกติ การพัฒนาของเซลล์พันธุกรรม และเต้านมที่เจริญเติบโตได้ดีกว่าเด็กสาววัยรุ่นธรรมดา หรือที่เรียกว่าเป็นสาวเร็วนั่นเอง

จาก ดิฉัน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์