มนุษย์เจ้าระเบียบ!!!

มนุษย์เจ้าระเบียบ!!!


ผู้ที่พอใจแต่สิ่งที่ดีเลิศภาษาอังกฤษใช้คำว่า“Perfectionist”หรือทางจิตวิทยาใช้คำว่า“บุคลิกภาพสมบูรณ์แบบ” เป็นลักษณะของคนที่ต้องการดำเนินชีวิตในแบบที่ถูกต้องมีมาตรฐานมุ่งมั่นในการทำงานมีวินัยรับผิดชอบสูงแต่มีใครเคยรู้บ้างไหมว่ามนุษย์เจ้าระเบียบไม่ใช่คนที่มีความสุขนักพวกเขาจะซึมเศร้าอยู่ตลอดเวลาแม้ว่าภายนอกจะแสดงออกถึงความสำเร็จก็ตามเพราะเขาต้องพยายามวิ่งหนีความล้มเหลวไม่มีอะไรที่ดีพอไม่เคยพอใจในสิ่งที่คนปกติมองว่าทำเรียบร้อยดีแล้ว

“Perfectionist”พบมากในเพศชายและลูกคนโตเพราะพ่อแม่จำนวนมากยังมีค่านิยมให้ความสำคัญลูกชายมากกว่าลูกสาวความสำเอียงที่ก่อให้เกิดความคาดหวังของพ่อแม่ซึ่งแสดงออกมาในรูปความเข้มงวดในการเลี้ยงดูนอกจากนั้นพ่อแม่ที่มีประสบการณ์ชีวิตไม่สมหวังมาก่อนเคยเรียนไม่เก่งหรือขาดโอกาสในการศึกษารู้สึกเป็นปมด้อยในใจเป็นสาเหตุให้พยายามเคี่ยวเข็ญลูกเพื่อชดเชยความไม่สมหวังในอดีตวิธีการดูแลที่เข้มงวดเกินไปวางกฎเกณฑ์ให้ลูกปฏิบัติเพราะต้องการให้ลูกเป็นอย่างที่ใจต้องการมักให้การตำหนิหากลูกไม่สามารถทำในสิ่งที่ตนต้องการได้สิ่งต่างๆเหล่านี้ทำให้เด็กเครียดไม่กล้าแสดงความคิดเห็นรู้สึกกลัวไม่กล้าแสดงออก เกิดความคับข้องใจเมื่อถูกกดดันมากๆส่งผลให้มีบุคลิกภาพเป็นลักษณะเจ้าระเบียบ

ตอนนี้คงเริ่มสงสัยตัวเองแล้วซินะว่าเป็นหนึ่งในมนุษย์เจ้าระเบียบหรือเปล่า!!! ไม่ยากค่ะ... ลองสำรวจดูว่าคุณมีลักษณะนิสัยและสัมพันธภาพกับคนรอบข้างดังนี้หรือไม่???

ลักษณะประจำตัวของมนุษย์เจ้าระเบียบ

            1. สนใจเรื่องต่างๆในรายละเอียดปลีกย่อยมากมักดูแลความสะอาดเรียบร้อยของร่างกายและเสื้อผ้าเป็นอย่างดีแต่งหน้าอย่างประณีตบรรจงไม่ชอบให้เสื้อผ้ามีรอยยับย่นหรือให้รองเท้ามีรอย-ถลอกใช้เวลาพิถีพิถันในการแต่งตัวนานเป็นพิเศษและมักหงุดหงิดที่เห็นคนอื่นแต่งกายไม่เรียบร้อย
            2. หมกมุ่นกับความรับผิดชอบมากมีความยุติธรรมและคุณธรรมดีเลิศจะไม่ยอมผิดเวลานัดรวมไปถึงคาดหวังให้ผู้อื่นรักษาเวลานัดซึ่งมักจะผิดหวังคนเจ้าระเบียบจึงทุ่มเทให้กับการทำงานมาก
            3. ใช้ชีวิตประจำวันซ้ำๆไม่ชอบการเปลี่ยนแปลงเช่นกินอาหารร้านประจำซ้ำๆหรือขับรถเส้นทางเดิมๆไม่ค่อยยอมรับความคิดเห็นของคนอื่นหรือวิวัฒนาการใหม่ๆและต้องการให้คนอื่นทำตามความคิดเห็นของตนเองเสมอจึงมีลักษณะดื้อรั้น
            4. ไม่ค่อยกล้าตัดสินใจเพราะกลัวผิดกลัวถูกตำหนิหรือผิดศีลธรรม
            5. เครียดง่ายคนอยู่ใกล้ไม่รู้สึกอบอุ่นและไม่ชอบการพักผ่อนหย่อนใจเพราะฉะนั้นชีวิตส่วนตัวจึงแห้งแล้งไม่ค่อยมีความสุข

            สัมพันธภาพกับคนรอบข้างของมนุษย์เจ้าระเบียบ

                        ชอบ ความทุ่มเทและความรับผิดชอบในงาน
เจ้านาย : 
                        ไม่ชอบ ความดื้อรั้นไม่โอนอ่อนผ่อนตามประจบไม่เป็น
                        ชอบเพราะรักษาสัญญาพูดแล้วไม่คืนคำบอกจะช่วยก็ช่วยไม่เอาเปรียบ
เพื่อนๆ : 
                        ไม่ชอบเพราะไม่ค่อยเฮฮาครึกครื้นขาดการสร้างสัมพันธภาพทำให้มีเพื่อนน้อย
                        ชอบ ความยุติธรรมไม่ลำเอียง
ลูกน้อง : 
                        ไม่ชอบ การเคร่งครัดกฎระเบียบจ้ำจี้จำไชตำหนิจุดเล็กจุดน้อย
อ่านถึงตรงนี้แล้วหากใครรู้สึกว่าเหมือนกำลังอ่านนิสัยใจคอตนเองอยู่ขอให้รีบลดความเป็นมนุษย์เจ้าระเบียบลงเสียบ้างและพยายามสร้างสัมพันธภาพกับคนรอบข้างโดยเฉพาะคนในครอบครัวชีวิตคุณจะได้มีความสุขกว่าเดิมเพราะหากเรามีนิสัยเจ้าระเบียบในระดับพอดีก็จะเป็นประโยชน์ตรงที่ทำให้เรามีความพยายามที่จะทำงานได้ดีที่สุดทุ่มเทละเอียดถี่ถ้วนมีวินัยไม่เหลวไหลผลที่ตามมาก็คือความมั่นคงในหน้าที่การงานนั้นเอง...

โรงพยาบาลศรีธัญญา

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์