ติดเชื้อภายใน(น้องสาว)!

ติดเชื้อภายใน(น้องสาว)!



     รู้ ๆ กันอยู่ว่าเมื่อมีความผิดปกติเกิดขึ้นกับน้องสาวหรือจุดซ่อนเร้น ซึ่งก็คือ บริเวณอวัยวะสืบพันธุ์ ช่องคลอด มดลูก โดยเฉพาะอาการคันที่ช่องคลอด ตกขาวมากแล้วยังมีกลิ่นเหม็น ร่วมกับอาการปวดท้องน้อย ปวดบั้นเอว และรู้สึกอ่อนเพลียอยู่บ่อย ๆ นั้น คุณผู้หญิงมักจะไม่กล้าปรึกษาแพทย์เพื่อตรวจรักษา เนื่องจากความรู้สึกอายผสมความกลัว จำต้องปล่อยผ่านปัญหาสุขภาพโดยไม่แก้ไข

      ถ้าคิดและทำเช่นนั้น พึงระวังไว้ว่า ในอนาคตคุณมีโอกาสตั้งครรภ์นอกมดลูก หรือไม่ก็เป็นหมัน เกิดเนื้องอก ซีสต์หรือมะเร็งระบบสืบพันธุ์ส่งผลให้ต้องตัดมดลูกทิ้ง!เพราะมีความเป็นไปได้ว่า มีการติดเชื้อภายในระบบสืบพันธุ์ อาจเกิดที่ระบบสืบพันธุ์ส่วนล่าง อาทิ ภาวะช่องคลอดอักเสบ ภาวะปากมดลูกอักเสบ หรือระบบสืบพันธุ์ส่วนบน เช่น เยื่อบุช่องท้องภายในอุ้งเชิงกรานอักเสบ ปีกมดลูกอักเสบ รังไข่อักเสบ เยื่อบุโพรงมดลูกอักเสบ ซ้ำร้ายบางรายเกิดการอักเสบทั้งส่วนบนและล่าง กลายเป็น อุ้งเชิงกรานอักเสบ

       อย่างไรก็ตาม สาธารณสุขเคยสำรวจพบว่า คุณผู้หญิงกว่าร้อยละ 80 มีปัญหาติดเชื้อภายใน ดังนั้นเราควรย้อนดูสาเหตุที่ทำให้เกิดความผิดปกติเพื่อการหลีกเลี่ยง …

       การติดเชื้อภายในเกิดได้จากการพักผ่อนไม่เพียงพอ ไม่รักษาความสะอาด ใช้ผ้าเช็ดตัวหรือภาชนะอาบน้ำร่วมกับผู้อื่น ไม่มีอนามัยขณะมี่เพศสัมพันธ์หรือมีเพศสัมพันธ์ระหว่างเป็นประจำเดือน พฤติกรรมการสวนล้างช่องคลอดบ่อยเกินไป  การใช้ยาลดน้ำหนักอย่างไม่เหมาะสมส่งผลต่อภูมิคุ้มกันให้ต่ำลง ร่างกายอ่อนแอ นอกจากนี้การใช้ยาปฏิชีวนะอย่างต่อเนื่องก็มีผลต่อสมดุลของระบบนิเวศเชื้อจุลินทรีย์จนเกิดการติดเชื้อได้ง่าย

ทั้งยังมาจากการแท้งบุตร ขูดมดลูกหรือใส่ห่วงคุมกำเนิด เยื่อบุช่องคลอดและมดลูกได้รับบาดเจ็บ หรือการคลอดบุตร รวมทั้งจากตำแหน่งของระบบสืบพันธุ์ที่มักจะมีสภาพอับชื้นและอยู่ใกล้ทวารหนัก หากขับถ่ายแล้วเช็ดล้างทำความสะอาดไม่ดีพอหรือเช็ดสิ่งสกปรกจากด้านทวารหนักมาสู่ปากช่องคลอดก็อาจทำให้ติดเชื้อได้ง่าย

ส่วนเรื่องของการรักษา ขอแนะนำให้พบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุของโรคที่แท้จริงเป็นวิธีที่ดีที่สุด.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์