9 ข้อที่ควรรู้ก่อนไปเมืองนอก!


สวัสดีกันอีกครั้งใน รู้ไว้ก่อนไปนอกค่า! จะเดินทางไปต่างประเทศแต่ละทีมีเรื่องให้ต้องเตรียมตัวมากมายนะคะ แต่เรื่องเอกสารต่างๆ ก็เป็นเรื่องที่สำคัญอย่างหนึ่ง คุณอาจเดินทางโดยเสียเปล่าไม่ได้เข้าประเทศนั้น ดังนั้นวันนี้พี่แพทมีเรื่องที่ควรรู้เกี่ยวกับการเตรียมตัวก่อนเดินทางมาให้น้องๆที่กำลังจะเดินทางไปเรียนต่อเมืองนอกหรือน้องๆที่มีความคิดที่อยากจะไปได้รู้กันแบบแจ่มแจ้งว่าก่อนไปควรเตรียมตัวอย่างไร? และมีอะไรบ้างที่ควรจัดให้พร้อมเอาไว้?

     นอกจากนั้นพี่ได้รวมเอาเวปไซด์ที่น่าเข้าชมและที่สำคัญๆเกี่ยวกับการศึกษาต่อต่างประเทศในประเทศต่างๆและทวีปต่างๆจากทั่วโลกมาให้น้องๆได้รู้จักกัน
บางแหล่งอาจเข้าไปแวะชมได้ในบ้านเรา เนื่องจากเป็นสถาบันแนะแนวการศึกษาต่างๆประเทศที่เชื่อถือได้และได้รับมาตรฐานรับรองจากกระทรวงศึกษาธิการและมหาวิทยาลัยทั่วโลก รับรองว่าอ่านการเตรียมพร้อมและความไม่ประมาทจะนำมาซึ่งความสำเร็จและความมั่นใจนะคะ (มีชัยไปหว่าครึ่งแล้วนะคะ)

9 ข้อที่ควรรู้ก่อนไปเมืองนอก!



        • หนึ่ง หาข้อมูลว่าว่าประเทศที่จะเดินทางไปนั้นมีกฎหมาย ห้ามการนำสิ่งของใดเข้าประเทศ ในบางประเทศ เช่น ประเทศสิงคโปร์และประเทศ มาเลเซีย การนำอาวุธปืน กระสุน วัตถุระเบิด หรือยาเสพติดร้ายแรงเข้าประเทศจะ มีโทษถึงประหารชีวิต สำหรับประเทศญี่ปุ่นมีกฎหมายห้ามนำยาคุมกำเนิดเข้า ประเทศโดยไม่ได้รับอนุญาต

         • 
สองไม่ควรรับฝากสิ่งของจากผู้อื่น เว้นแต่จะได้ตรวจสอบให้แน่ใจด้วยตนเองแล้วว่า สิ่งของนั้นไม่เป็นของที่ผิดกฎหมาย เช่น ยาเสพติด อาวุธ หรือสารต้องห้าม เพราะ หากถูกเจ้าหน้าที่ปลายทางตรวจพบจะยากในการแก้ข้อหา

         • สาม ควรจำหรือพกพาหมายเลขโทรศัพท์และที่อยู่ของสถานทูต สถานกงสุลไทยใน ต่างประเทศไว้ตลอดเวลา เพื่อใช้ติดต่อขอความช่วยเหลือในกรณีฉุกเฉิน

9 ข้อที่ควรรู้ก่อนไปเมืองนอก!



         • สี่ หนังสือเดินทางเป็นเอกสารสำคัญมากควรถ่ายสำเนาเก็บไว้อย่างน้อย 1 ชุด และ ในกรณีที่หนังสือเดินทางหายให้แจ้งความต่อตำรวจท้องถิ่นและนำใบแจ้งความมา ติดต่อเจ้าหน้าที่สถานทูต หรือสถานกงสุลไทยที่อยู่ใกล้ที่สุดทันที เพื่อขอออกเอกสาร การเดินทางแทน กรณีเช่นนี้ หากมีบัตรประจำตัวประชาชนมาแสดงก็จะช่วยให้ออก เอกสารการเดินทางได้เร็วขึ้น

         • ห้า ควรหมั่นตรวจสอบอายุของวีซ่า เพราะหากวีซ่าขาดอายุท่านอาจถูกปรับ จำคุก และ/หรือส่งตัวกลับประเทศไทยได้

         • หก กรณีประสบเหตุร้ายในต่างประเทศ เช่น ประสบอุบัติเหตุ ถูกล่อลวงไปค้าประเวณี ถูกหน่วงเหนี่ยวกักขังโดยมิชอบ ท่านสามารถขอความช่วยเหลือจากสถานทูต สถานกงสุล ไทยได้ทุกแห่ง แม้ว่าท่านอาจไม่มีหนังสือเดินทาง หรือวีซ่าขาดอายุ หรือเป็นผู้เข้าเมือง โดยผิดกฎหมายก็ตาม                                 

         • เจ็ด ผู้ที่จะเดินทางไปต่างประเทศเป็นระยะเวลานานควรแจ้ง ชื่อ ที่อยู่ ให้สถานทูตหรือ สถานกงสุลไทยประจำประเทศที่ไปอยู่ทราบ รวมทั้งแจ้งการเปลี่ยนแปลงที่อยู่ทุกครั้ง เพื่อทางสถานทูต สถานกงสุลสามารถติดต่อท่านได้ในยามฉุกเฉิน

9 ข้อที่ควรรู้ก่อนไปเมืองนอก!



          แปด ผู้ที่จะเดินทางไปต่างประเทศควรเป็นอย่างยิ่งที่จะนำเงินไปโดยใช้เช็คเดินทางแล้วจึงค่อยไปเปิดบัญชีนำเช็คนี้ฝากกับทางแบงค์ของประเทศนั้นๆเพื่อความปลอดภัยไม่ควรนำเงินสดไปมากเกินเป็นหมื่นๆเหรียญนะคะ ไม่กี่พันก็พอแล้วเผื่อฉุกเฉิน หากจะให้ดีควรที่จะทำบัตรเครดิตเอาไว้ในกรณีจำเป็นที่จะต้องเช่าที่พักหรือเช่าพาหนะขับขี่จะได้สามารถรูดการ์ดได้เพื่อความสะดวกในการเดินทางที่ปลอดภัยค่ะ

         • เก้า ผู้ที่จะเดินทางไปต่างประเทศเป็นระยะเวลานานควรที่จะทำประกันสุขภาพหรือประกันชีวิตไว้เป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากค่ารักษาพยาบาลในต่างประเทศนั้นสูงมากดังนั้นการทำประกันสุขภาพเอาไว้แต่เนิ่นๆจะสามารถป้องกันการเสียค่าใช้จ่ายในคราวมีอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิดได้ ที่สำคัญการตรวจสุขภาพและทำฟัน หรือการฉัดวัคซีนป้องกันโรคต่างๆเป็นสิ่งที่จำเป็นก่อนการเดินทางไปเมืองนอกนะคะ สุขภาพเป็นเรื่องสำคัญที่สุดเพราะไม่ว่าจะเกินทางไปทำงานหรือเรียนที่ไหนหากสุขภาพไม่ดีก็ไม่สามารถทำอะไรได้เลยนอกจากกลับบ้านอย่างเดียวค่ะ


ขอบคุณบทความดีดีจาก
วิชาการดอทคอม

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์