งามพันธุ์ไม้งาน...พฤกษาสยาม อิ่มไอเดียไฮไลต์ ต้นไม้ดัด

เหลือเวลาอีกหลายวันสำหรับคนรักต้นไม้ งานพฤกษาสยาม ณ เอ็มซีซีฮอลล์ เดอะ มอลล์ บางแค


เริ่มเปิดงานไปตั้งแต่วันที่ 30 มีนาคม เป็นต้นมา แล้วจะไปสิ้นสุดในวันที่ 8 เมษายน 2550

งานนี้จัดขึ้นเพื่อเผยแพร่และสนับสนุนการเพาะเลี้ยงต้นไม้ไทยสายพันธุ์ต่าง ๆ ตลอดจนการรณรงค์ให้การปลูกต้นไม้เป็นอีกกิจกรรมที่ครอบครัวสามารถใช้เวลาร่วมกันได้

ภายในงานได้นำพันธุ์ไม้หายากทุกประเภทมาจัดแสดง ทั้งไม้ใบ ไม้ดอก รวมถึงการจัดแสดงพันธุ์ไม้ที่เพิ่งค้นพบใหม่

เช่น กิ้งกือมังกร ต้นไม้ที่มีหน้าตาคล้ายกิ้งกือ ทั้งลำตัวเป็นสีชมพูสด ขายาว แต่มองอีกด้านก็เหมือนมังกร ประกอบกับสีแดงไม้ชนิดนี้จึงใช้ชื่อมังกรและกิ้งกือ

งามพันธุ์ไม้งาน...พฤกษาสยาม อิ่มไอเดียไฮไลต์ ต้นไม้ดัด





งานแบ่งพื้นที่จัดงานออกเป็น 5 โซน คือ


โซนที่ 1ได้แก่ สวนนิทรรศการ พฤกษาสยาม พรรณไม้งาม เฉลิมพระเกียรติ จะได้พบกับต้นไม้ราคาแพงและหาชมได้ยาก

อาทิ สวนเฟิร์นนานาชาติ 80 ต้น 80 ชนิด ทั้งเฟิร์นในประเทศและต่างประ เทศ, สวนต้นปรงหายากและเก่าแก่สุดในประเทศไทย

ซึ่งมีปรงด่างต้นเดียวในประเทศไทยที่เป็นสิ่งน่าดูของไม้โซนนี้ พันธุ์ไม้ชื่อดังได้แก่ อโกลนีมา หรือ แก้วกาญจนา

ส่วนโซนที่ 2 เน้นพันธุ์ ไม้ที่เพิ่งค้นพบใหม่ เช่น มะลิสยาม มะลิต้นเล็กที่สุดในโลก

โซนที่ 3 โซนแห่งการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในโอกาสปีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา ซึ่งจัดเป็น สวนพันธุ์ไม้สีเหลืองกับ 8 พืช 80 ต้น ที่มีดอกหรือใบเป็นสีเหลืองสด ได้แก่ กล้วยไม้, ชวนชม, ลีลาวดี, โป๊ยเซียน, โกศล, บอนสี และแก้วกาญจนา

งามพันธุ์ไม้งาน...พฤกษาสยาม อิ่มไอเดียไฮไลต์ ต้นไม้ดัด



โซนที่ 4 เป็นโซนการประกวดไม้งามหนึ่งเดียวในสยามซึ่งผู้ชนะจะได้รับถ้วยประทานจากพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวร ราชาทินัดดามาตุ

โซนที่ 5 เป็นโซนกิจกรรมสีสันพรรณไม้ นอกจากนี้ยังมีไฮไลต์ อื่น ๆ ที่น่าชมได้แก่ ปรงเขาอายุกว่า 400 ปี บอนไซ อายุ 100 ปี มูลค่า 1 ล้านบาท เฟิร์นสุลต่าน เป็นเฟิร์นเดียวกับเฟิร์นข้าหลวง

ถูกผสมพันธุ์ให้มีลวดลายของใบให้ริ้วเป็นแฉก ๆ ในประเทศไทยมีเพียง 10 ต้นราคาสูงถึง 40,000 บาท จากอินโดนีเซีย และไฮไลต์ไม่น่าพลาด คือสวนไม้ดัดประจำปีเกิด

วราภรณ์ กลิ่นกรอง เจ้าของสวน ภาคภูมิราชาไม้ดัด ย่านบางใหญ่


บอกเล่าถึงที่มาที่ไปของงาน เอกลักษณ์โดดเด่นของสวนว่า ปกติตลาดไม้ดัดทั่วไปจะเห็นแต่บอนไซและต้นชาโบราณ แต่ที่สวนจะใช้ ต้นชาฮก เกี้ยน มาถักสานให้เป็นรูปทรงต่าง ๆ ซึ่งที่ทำให้สวนมีชื่อคือดัดต้นไม้ให้เป็นรูปสัตว์ 12 ราศี

ก่อนที่จะเริ่มทำ 12 ราศีตอนนั้นเราเริ่มทำจากกระต่าย กวาง โดยพี่พงษ์ศักดิ์เป็นพี่ชายจบด้านจิตรกรรมได้นำศิลปะมาใช้กับงานไม้ดัด

งามพันธุ์ไม้งาน...พฤกษาสยาม อิ่มไอเดียไฮไลต์ ต้นไม้ดัด


วราภรณ์น้องสาว เอ่ยถึง พงษ์ศักดิ์ มาลีพันธ์ พี่ชาย ผู้ริเริ่มทำไม้ดัด 12 ราศี


พยายามสร้างจุดขายไม้ดัดแบบเดิมที่มีอยู่ โดยลงทุนปลูกต้นชาฮกเกี้ยนไว้บนพื้นที่ 3 ไร่ย่านบางใหญ่ หลังจากค้นพบว่าชาฮกเกี้ยนมีคุณสมบัติดีกว่า ชาโบราณ ที่วงการไม้ดัดใช้อยู่ นั่น

เพราะไม้ชนิดนี้ มีใบเล็กเจริญเติบโตช้า ประกอบโครงสร้างและการออกแบบที่ใช้พรสวรรค์ด้านศิลปะของพี่ชาย ทำให้ไม้ดัดที่สวนภาคภูมิราชา มีรูปทรง ที่เห็นได้ชัดคือต้นไม้ดัด

เป็นรูปสัตว์ มีกล้ามเนื้อ ราวกับสัตว์ตัวเป็น ๆ ดูแล้วมีชีวิตชีวา นั่นเพราะเคล็ดลับอยู่ที่การขึ้นโครง ซึ่งเจ้าของไปจดลิขสิทธิ์ ไว้แล้ว

โดยใช้ลวด ฟิวส์ ซึ่งอ่อนนุ่มกว่าโครงลวดทั่วไป ขึ้นเป็นโครงแล้วสอดประสานเข้าไปกับกิ่งก้านของต้นชาฮกเกี้ยน แล้วถักสานกิ่งไม้ราวกับลวดลายของเครื่องจักสาน ตะกร้ากระบุง

งามพันธุ์ไม้งาน...พฤกษาสยาม อิ่มไอเดียไฮไลต์ ต้นไม้ดัด



คุณสมบัติของฟิวส์ เมื่อต้นไม้แข็งแรงเติบโตเต็มที่ จะสามารถดีดตัวออก ต่างจากเส้นลวดเมื่อต้นไม้โตจะไม่ดีดตัวทำให้ต้นไม้ขาด ต้องหาต้นใหม่มาสานต่อ เคล็ดลับสำคัญของการสร้างสรรค์งานไม้ดัด




วราภรณ์เล่าต่อว่า


กว่าผลงานศิลปะไม้ดัดจะออกมาเป็นรูปเป็นร่างเป็นสัตว์ในอิริยาบถต่าง ๆ ได้ต้องใช้เวลา 2 ปีเป็นอย่างต่ำ รอให้ต้นไม้ค่อย ๆ แผ่กิ่งก้านสาขาแล้วจับมาถักทอตามเค้าโครงที่ก่อไว้เสร็จแล้ว ซึ่งต่างจากชาโบราณใช้ระยะเวลาราว 6 เดือนก็สามารถใช้งานได้แล้ว

งามพันธุ์ไม้งาน...พฤกษาสยาม อิ่มไอเดียไฮไลต์ ต้นไม้ดัด




เทคนิคสำคัญในการถักสานกิ่งนั้นก็มีอีกว่า


ระวังอย่าให้กิ่งแต่ละเส้นทับกัน ให้มีช่องว่างเพื่อให้แสงผ่าน ไม่เช่นนั้นเชื้อราจะเกิดส่งผลให้ต้นไม้ตายทั้งต้นได้ และยังรวมถึงเรื่องช่วงเวลาด้วย

โดยจะเลือกเวลาช่วงบ่าย เพราะในการถักสานช่วงเช้าต้นไม้ได้น้ำ ยามบ่ายต้นไม้จะค่อย ๆ คลายน้ำ ทำให้กิ่งอ่อนนุ่มปรับบิดตัวเป็นรูปต่าง ๆ ได้ง่าย

ดังนั้นราคาของไม้ดัดจะเริ่มต้นที่ 800 บาท ขนาดความสูง 90 เซนติเมตร


ส่วนราคาหลักแสนก็มีเคยทำเป็นตัวมังกร โดยทำออกมาเป็นจิ๊กซอว์ 5 ชิ้น สูง 5 เมตร กว้าง 10 เมตร แต่ขนาดยอดนิยมของตลาด คือสูงประมาณ 1-2 เมตร ราคาตั้งแต่ 2,500-4,500 บาท แล้วแต่อิริยาบถของสัตว์ตัวนั้น

เช่น ม้ามี 4 ขา ต้องใช้ต้นไม้สี่ต้น จะแพงกว่าไก่ที่มีแค่ 2 ขา และมีบางตัวที่มีรายละเอียดยาก เช่น พญานาค ลิง ราคาจะแพงกว่า

ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ตภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต


สัตว์ที่ได้รับความนิยมขายได้เรื่อย ๆ


คือ ช้าง กวาง กระต่าย ส่วนใหญ่ตามหน่วยงานราชการ หรือ อบต. ต่างชอบสั่งนำไปจัดสวน ทำให้จัดภูมิทัศน์ง่าย

ส่วนตามบ้านจะนิยมสัตว์ที่เป็นราศีเกิดของตัวเอง ซึ่งต้นไม้ดัดเหล่านี้มีอายุยาวนานถึง 10 ปี โดยดูแลรดน้ำใส่ปุ๋ยเดือนละครั้ง ใช้กรรไกรเล็มให้อยู่ในรูปทรงเมื่อต้นไม้มีกิ่งใบแตกใหม่

ชื่อเสียงของงานไม้ดัดสวนภาคภูมิราชายังขจรขจายไปยังต่างแดน หลายคนที่เคยไปเที่ยวสวนสนุกดิสนีย์แลนด์ที่ฮ่องกงตอนนี้จะพบกับไม้ดัด จากฝีมือของพงษ์ศักดิ์ ที่นำต้น ชาฮกเกี้ยนมาดัดการ์ตูน

เช่น มิกกี้เมาส์ นกกระสาเต้นระบำ จระเข้พ่อมด ฮิปโป ปราสาทเทพนิยาย เป็นต้น โดยร่างแบบตามรูปภาพของตัวการ์ตูนที่ให้มา ก่อนปีใหม่ได้ส่งตัวการ์ตูนไม้ดัดไปบางส่วนแล้ว

โดยได้เซ็นสัญญาไว้ 3 ปี ใครที่ไปเที่ยวดิสนีย์แลนด์ฮ่องกงเห็นไม้ดัดตัวการ์ตูน ปลื้มใจได้กับฝีมือคนไทย



ร้อน ๆ ห้างสรรพสินค้าเป็นทางเลือกคลายร้อนได้ทั้งครอบครัว ยิ่งในห้างมีต้นไม้ใบหญ้าให้ชื่นชม ทำให้การเดินห้างไม่ใช่เรื่องน่าเบื่ออีกต่อไปแต่อาจต้องเสียค่าใช้จ่ายสักนิด... ค่าเข้างานท่านละ 30 บาท


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย:

หนังสือพิมพ์เดลินิวส์





เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์