กำจัดหมัดให้อยู่หมัด

กำจัดหมัดให้อยู่หมัด


หมัด (Flea) เป็นแมลงที่เกาะอาศัยและหากินกับสัตว์เลือดอุ่น เช่นสุนัข แมว หนู เป็นต้น


หมัด จัดเป็นแมลงที่ไม่มีปีแต่สามารถเคลื่อนที่ได้รวดเร็วเนื่องจากมีขาคู่หลังที่ใหญ่และแข็งแรงเพื่อใช้ในการกระโดดด้วยสาเหตุนี้ทำให้หมัดสามารถแพร่กระจายได้ง่ายและรวดเร็ว นอกจากนี้ลำตัวของหมัดยังมีลักษณะสอบแยนด้านข้างเพื่อให้สามารถเคลื่อนตัวไปมาระหว่างเส้นขนได้อย่างรวดเร็ว อาหารของหมัดคือเลือดจากสิ่งมีชีวิตที่หมัดไปอยู่อาศัย หมัดส่วนมากจะพบอยู่บริเวณกลางหลังและโคนหางของสัตว์ ในวงจรชีวิตของหมัดพบว่าหมัดตัวเมียหนึ่ตัวสามารถที่จะวางไข่ได้กว่า 500 ฟอง  ในตลอดช่วงชีวิตของมันซึ่งยาวนานประมาณ 2 ปี เมื่อหมัดดูดเลือดจากตัวสุนัขจะมีการปล่อยสารที่เรียกว่าน้ำลายหมัดออกมา ซึ่งมีผลทำให้สุนัขมีอาการแพ้ โดยสุนัขจะเจ็บบริเวณที่เกา ขนร่วง เป็นผื่นแดง อาจพบรังแคร่วมด้วย ซึ่งบางครั้งจำเป็นต้องมีการรักษาทางยาถ้าหากพบว่ามีการแพ้มาก ๆ นอกจากปัญหาที่กล่าวมาหมัดยังอาจทำให้เกิด ปัญหาการติดเชื้อที่ผิวหนังเกิดจากบาดแผลที่สุนัขเกาเกิดมีการลามของบาดแผลถ้าเป็นมาก ๆ สุนัขบางตัวอาจแสดงอาการมีไข้ร่วมด้วย


ปัญหาการติดพยาธิ
พบว่ามหมัดเป็นต้นเหตุของพญาธิตัวติดเนื่องจากในวงจรชีวิตของพยาธิตัวตืดจะมีช่วงที่ต้องอาศัยในหมัด เมื่อสุนัขเกิดอาการคันจึงเลีย รหือ แทะทำให้กลืนหมัดลงไปจึงติดพยาธิตัวตืด วิธีเช็คทำได้โดยตรวจจากอุจจาระถามีพยาธิตัวติดจะพบว่าในอุจจาระมีปล้องของพยาธิที่ลักษณะ คลายเมล้ดข้าวสาร


ปัญหาโลหิตจาง
สุนัขที่มีหมัดมาก ๆ จะมีการสูญเสียเลือดออกจากระบบหมุนเวียนส่งผลทำให้สุขภาพโดยรวมของสุนัขไม่แข็งแรงทรุดโทรมลงเรื่อย ๆ การแพร่ระบาดของหมัดขึ้นอยู่กับการจัดการของตัวเรา นอกจากนี้ปัญหาที่เกิดขึ้นที่ผิวหนังสามารถลดความรุนแรงได้โดยการเลือกใช้อาหารที่มีสัดส่วนของกรดไขมันโอเมก้า 6 ต่อ กรดไขมันโอเมก้า 3  เป็ฯ 5 - 10 ต่อ 1  ซึ่งจะช่วยทำให้ขนและผิวหนังมีสุขภาพแข็งแรงและยังช่วยในการหายของบาดแผลที่เกิดจากเกาและแทะเป็นต้น


สำหรับวิธีในการควบคุมหมัดสามารถทำได้โดยการใช้แชมพูที่ช่วยกำจัดหมัด การใช้แป้งที่มีส่วนผสมของสารกำจัดหมัดโรยตามตัวสุนัขและแมวการใช้ยาอายหรือ แช่ตัวที่มีส่วนปสมของโรติโนน (Rotenone) หรือมาลาไธออน (Malathion) การใช้ปลอกคอกันหมัดซึ่งสามารถกำจัดหมัดได้ประมาณ 95 % การใช้ยาหยดบริเวณต้นคอ หรือ อาจเลือกใช้ยาฉีดหรือยากิน ทั้งนี้ควรปรึกษาสัตวแพทย์อย่างใกล้ชิด การใช้ย่าฆ่าแมลงชนิดต่าง ๆ ฉีดตามผนังบ้านและสนามหญ้า การอบหรือรมยาฆ่าหมัดเช่นใช้ลูกเหม็นป่นขนาด 2 กิโลกรัมต่อพื้นที่ 10 ตารางเมตรปิดห้องให้มิดชิดทิ้งไว้ 48 ชั่วโมง ซึ่งหากท่านสามารถปฎิบัติได้ตามนี้หมัดก็จะไม่ใช่ปัญหาใหญ่สำหรับท่านผู้รักสุนัขอีกต่อไป


อ้างอิงจากวารสาร Eukanuba Privilege News


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์