ทำไมจึงเราจึงไม่ควรใช้ Password เดียวกันกับทุกเว็บ

ทำไมจึงเราจึงไม่ควรใช้ Password เดียวกันกับทุกเว็บ


ทำไมจึงเราจึงไม่ควรใช้ Password เดียวกันกับทุกเว็บ

หลายคนคงเคยชินกับการใช้ Password เดียวกันสำหรับหลายเว็บ ซึ่งนั้นไม่เป็นผลดีเลย เพราะอะไรมาชมกันครับ หลายเว็บมีการรักษาความปลอดภัยที่ดี เช่น ผู้ให้บริการ Email ชั้นนำต่างๆ เช่น Hotmail , Gmail , Yahoo เป็นต้น ซึ่ง Password ที่ใช้กับ Email ควรเป็น Password ที่แยกต่างหาก จากเว็บอื่นๆ เพราะอีเมล์เป็นที่อยู่สำคัญสำหรับการติดต่อ และเรียกคืนรหัสผ่านที่อาจโดนแฮกค์ ไปจากเว็บอื่นๆ ดังนั้นรหัสผ่านสำหรับอีเมล์ควรถูกแยกออกจากรหัสผ่านอื่นๆ

หลายเว็บมีระบบการรักษาความปลอดภัยที่แย่ เช่น Facebook ไม่มีการเข้ารหัสสำหรับ Password เมื่อคุณไปใช้บริการ Wifi hotspot หรือแม้แต่ระบบเครือข่ายใน Office ของคุณเอง ทุกคนที่อยู่ใน Network เดียวกับคุณสามารถมองเห็น username และ password ของคุณได้อย่างง่ายดาย โดยใช้แค่โปรแกรม Sniffer ธรรมดาๆ บนเครื่องของเขาเอง และทีนี้หากคุณใช้ Password นี้ร่วมกับเว็บอื่นๆ เช่น Email , Pantip หรืออะไรก็ตาม เขาสามารถเข้าไปแก้ไขเปลี่ยนแปลง หรือยึดครอง Account ของคุณได้อย่างง่ายดาย เป็นที่มาของเสียงโอดครวญ ของหลายคนที่โดน Hack Email ไป

ดังนั้นอย่างน้อยที่สุดคุณก็ควรแยก Password สำหรับ Email และ Website อื่นๆ ที่ไม่น่าไว้ใจออกจากกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณใช้บริการ E-banking คุณยิ่งต้องแยก Password สำหรับการใช้งาน Internet Banking ออกจาก Password อื่นๆ โดยสิ้นเชิงครับ

หากคุณไม่แน่ใจว่ารหัสผ่านของคุณปลอดภัยหรือเปล่า คุณสามารถเข้าไปตรวจสอบความปลอดภัย ของรหัสผ่านของคุณว่ามีความปลอดภัยมากน้อยแค่ไหนเพียงใด ได้จากเว็บของ Microsoft ที่https://www.microsoft.com/protect/fraud/passwords/checker.aspx ครับ


FW


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์