วิธีการดูแลรักษาหน้าจอ Touch Screen

วิธีการดูแลรักษาหน้าจอ Touch Screen


หน้า จอที่นำมาใช้กับ โทรศัพท์มือถือ นั้นมีอยู่หลายชนิด เช่น TFT, CSTN, UFB หรือ TFD เป็นต้น และนอกจากนั้นยังแบ่งได้อีกแบบคือหน้าจอที่สามารถแสดงผลได้เพียงอย่างเดียว กับหน้าจอที่สามารถรับคำสั่งจากผู้ใช้ได้ด้วย ซึ่งนั่นก็คือหน้าจอแบบสัมผัส หรือที่เรียกกันติดปากว่าหน้าจอแบบ Touch Screen นั่นเอง ซึ่งมักจะนำมาใช้กับ โทรศัพท์มือถือ ประเภท PDA Phone เสียเป็นส่วนใหญ่ และมักจะมีขนาดความกว้างของหน้าจอที่มากกว่า โทรศัพท์มือถือ ประเภทอื่นๆ มากพอสมควร

ดังนั้นจึงมีความเสี่ยงต่อความเสียหายได้ง่ายกว่า อย่างไรก็ตามวิธีการดูแลรักษาหน้าจอแบบ Touch Screen เบื้องต้นที่พึงจะทำ ก็ไม่ยากจนเกินไป ซึ่งมีดังต่อไปนี้


1. ควรติดแผ่นใสกันรอยที่ผลิตขึ้นมาสำหรับใช้กับหน้าจอของ โทรศัพท์มือถือ โดยเฉพาะ เท่านั้น เพื่อป้องกันรอยขีดข่วน แรงกดจากสิ่งที่มาสัมผัส สิ่งสกปรก หรือความชื้น และไม่ควรใช้แผ่นพลาสติกสูญญากาศที่ผลิตขึ้นมาสำหรับติดแผ่นป้ายทะเบียนของ รถยนต์ เนื่องจากมีคุณภาพไม่เพียงพอสำหรับการนำมาติดหน้าจอของ โทรศัพท์มือถือ


2. ผ้าที่ใช้เช็ดทำความสะอาดหน้าจอ ควรใช้ผ้าที่ไม่มีขน หรือผ้าเช็ดแว่นที่อ่อน


3. หากต้องการใช้น้ำยา เพื่อให้มีความสะอาดยิ่งขึ้น ก็ควรใช้น้ำยาที่ใช้สำหรับเช็ดหน้าจอ Touchscreen เท่านั้น ไม่ควรใช้น้ำยาประเภทอื่น เช่น น้ำยาทำความสะอาดเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือแอลกอฮอล์


4. ควรหลีกเลี่ยงการทำตก หรือการกระแทกเป็นอย่างยิ่ง และถ้าจะให้ดี ก็ควรจะนำเครื่องใส่ซอง ปลอก สายคล้องคอ หรือกรอบหุ้มแบบซิลิโคน เอาไว้เสมอ เพื่อบรรเทาความเสียหายหากเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด


5. ไม่นำเครื่องวางไว้ ณ สถานที่ๆ มีอุณหภูมิสูง ยกตัวอย่างเช่น ในรถยนต์ที่จอดทิ้งไว้กลางแดดเป็นต้น และถ้าเป็นไปได้ไม่ควรนำเครื่องไปอยู่ในสถานการณ์ที่มีอุณหภูมิเปลี่ยน แปลงอย่างรวดเร็ว เช่นจากที่อบอยู่ในกระเป๋ากางเกงกลางแดดร้อนๆ แล้วเข้าไปยังห้องแอร์เย็นเฉียบโดยทันที เนื่องจากหน้าจออาจจะปรับสภาพไม่ทัน จนทำให้เกิดรอยร้าว หรือแตกได้


6. หากหน้าจอโดนน้ำ ควรนำผ้าดังข้อที่ 2 มาทำการรีบซับน้ำเบาๆ โดยทันที ไม่ควรถูแรงๆ เนื่องจากอาจจะทำให้หน้าจอเป็นรอยขีดข่วนได้ และไม่ควรเอาไดร์เป่าผมมาเป่าให้แห้งโดยเด็ดขาด เนื่องจากเสี่ยงต่ออาการหน้าจอบวม ซึ่งค่าซ่อมคงจะไม่ใช่น้อยๆ อย่างแน่นอน


fwd

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์