อยากสวยอย่างฉลาด อย่าพลาดผักผลไม้

อยากสวยอย่างฉลาด อย่าพลาดผักผลไม้


ใครๆก็รู้ถึงคุณประโยชน์ของการกินผักและผลไม้ แต่ถ้าจะบอกกับสาว ๆ ทั้งหลายว่ากินแบบไหนจึงจะคุ้ม ขอนำข้อมูลจาก "ต้นคิด" จดหมายข่าวรายเดือนของสำนักงานพัฒนาระบบข้อมูลข่าวสารสุขภาพ มาฝากกัน

สรุปจากงานวิจัยหลายชิ้น ผลที่ยืนยันแล้วว่าผักผลไม้ชั้นดีหลายชนิดที่มีสรรพคุณกินแล้วคุ้มก็คือ

ถั่ว เป็นอาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีน เหล็ก วิตามินบี และนักวิทยาศาสตร์ยังพบว่าเมื่อกินอาหารไฟเบอร์ชนิดที่ละลายน้ำได้เช่นถั่วทั้งหลาย จะช่วยเคลือบผิวกระเพาะช่วยให้รู้สึกอิ่มเร็วและอิ่มนานขึ้น ถั่วจึงได้รับการันตีว่าเป็นต้นทางของการลดน้ำหนักแบบปลอดภัย

บร็อคโคลี เป็นผักที่เหมาะกับสุภาพสตรี เพราะอุดมด้วยธาตุซีลีเนียม มีส่วนช่วยบำรุงผิวพรรณได้เป็นอย่างดี กินบ่อยๆ ช่วยให้ผิวอ่อนนุ่มมีน้ำมีนวล

ฝรั่ง ผลไม้บ้านๆ ชนิดนี้เพียง 1 ขีดมีวิตามินซีสูงถึง 180 มิลลิกรัม วิตามินซียังเป็นสารต้านอนุมูลอิสระมีส่วนช่วยสร้างคอลลาเจน ช่วยบำรุงเนื้อเยื่อเกี่ยวพันทำให้เซลล์นับล้านตัวเกาะเกี่ยวกันอย่างเหนียวแน่นช่วยให้ผิวพรรณบนใบหน้าเต่งตึงไร้ริ้วรอย กินฝรั่งลูกละไม่กี่บาท ประหยัดกว่าซื้อครีมกระปุกจากเมืองนอกแน่นอน

กล้วยไข่
อุดมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่รู้จักกันดีในชื่อเบต้าแคโรทีนจากธรรมชาติ กล้วยไข่ 1 ขีด มีเบต้าแคโรทีน ถึง 492 มิลลิกรัม

ส้ม นี่ก็ผลไม้ที่หาได้ตลอดทั้งปี เป็นแหล่งขุมทรัพย์ของวิตามิน เกลือแร่ และเส้นใยตามธรรมชาติ การกินส้มโดยไม่คายกากจะช่วยควบคุมน้ำหนักได้ดีวิธีหนึ่ง เพราะจะทำให้รู้สึกอิ่มท้องเร็วกว่าปกติ

แอปเปิ้ล ผลไม้ที่ครั้งหนึ่งเคยหายากแต่บัดนี้มีอยู่เกลื่อนกลาดตามตลาดและซุปเปอร์มาร์เก็ตเมืองไทย ไม่ว่าจะสีเขียว หรือสีแดง ก็ล้วนมีสารที่ประกอบด้วยเบต้าแคโรทีน วิตามินซี และเส้นไยไฟเบอร์ชนิดละลายน้ำที่ชื่อ "เพคติน" รับประทานวันละ 2-3 ลูกช่วยลดคอเลสเทอรอลในกระแสเลือดได้ แอปเปิ้ลยังช่วยลดความอยากอาหาร ลดความหิว เพราะมีแป้งและน้ำตาลในรูปของน้ำตาลโมเลกุลเดี่ยวถึงร้อยละ 75 ซึ่งร่างกายดูดซึมน้ำตาลพิเศษชนิดนี้ได้รวดเร็ว และนำไปใช้ประโยชน์ได้ในเวลาไม่เกิน 10 นาที

ลองเลือกชิมสลับกันไปรับรองได้ประโยชน์สูงประหยัดสุด.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์