มีสิ่งใดในสมองของสตรี

มีสิ่งใดในสมองของสตรี



ผู้หญิงล้วนมีบทบาทหลากหลายทางสังคม เรามาดูกันถึงต้นกำเนิดที่ทำให้ผู้หญิงคิดและเป็นอย่างนั้น

หลากหลายตำแหน่งหน้าที่ทั้งภาระกิจซับซ้อน คิดวิเคราะห์ ต้องตัดสินใจการแปลผลข้อมูลอย่างแม่นยำหรือวางแผนให้มีประสิทธิภาพ ไม่มีหน้าที่หรือบทบาทใดที่ผู้หญิงไม่เคยทำ ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า ความแตกต่างทางสมองของผู้หญิงกับผู้ชาย เกิดจากการฟูมฟักและคัดสรรของธรรมชาติแรกก่อกำเนิดเผ่าพันธ์มนุษย์ เพื่อให้คงความอยู่รอดหรือแตกต่างแต่ลงตัว ด้วยสรีระนักล่าสมองของผู้ชายจะถูกกำหนดให้รู้จักจดจำทิศทางได้ดี ส่วนผู้หญิงต้องอยู่กับที่แล้วเลี้ยงลูก ทำให้มีจุดเด่นคือวัยต่อการตอบสนอง ทั้งรูป รส กลิ่น เสียง และสิ่งผิดสังเกต เมื่อมองลึกลงไป จุดเด่นสุดของสมองผู้หญิงคือส่วนที่เรียกว่า คอร์ปัส คาโลซัม (corpus callosum)  ซึ่งเป็นที่ที่เส้นประสาทเชื่อมต่อกันสองด้านของสมอง ทำให้ผู้หญิงทำอะไรได้หลายอย่างในช่วงเวลาเดียวกัน เช่น พูดโทรศัพท์ไปพร้อมกับทำกับข้าว ขณะที่สมองผู้ชายกำหนดภาระกิจไปทีละอย่าง

เซลล์ประสาทที่เป็นเครือข่ายทำให้สมองของผู้หญิงคิดละเอียด ต่างจากชายมักเด็ดขาด แต่ในสังคมปัจจุบัน ทั้งชายและหญิง ล้วนดิ้นรนกำหนดบทบาทของตน เข้าไปในทุกพื้นที่ ไม่เลือกหญิงหรือชาย

ธรรมชาติอาจจัดวางสมองให้สมดุลตามภาระหน้าที่รับผิดชอบแต่เมื่อโลกเปลี่ยน ทุกคนทุกเพศล้วนสามารถฝึกสมอง แตกแนวคิด ทำความเข้าใจอีกฝ่ายได้มากขึ้น ซึ่งแพทย์เห็นว่า นี่คือพัฒนาการสำคัญของมนุษย์ที่สามารถฝึกสมองให้มีความสามารถต่างออกไปได้ หรือคิดต่างได้ แต่ทั้งนี้ในการคิดต่าง ควรมีเส้นกรอบของการคิดบวกขนานไปด้วยเสมอ

เครดิต :
เครดิต : ที่นี่ดอทคอม บันเทิงดารา


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์