ศีรษะเถิกมีบุญ ห่างไกลจากโรคมะเร็ง ต่อมลูกหมาก

ศีรษะเถิกมีบุญ ห่างไกลจากโรคมะเร็ง ต่อมลูกหมาก



โดยสงสัยว่ามันอาจจะเกี่ยวพันกับผู้ที่ศีรษะล้านตั้งแต่หนุ่ม มักจะมีฮอร์โมนเพศเทสโตสเตโรนระดับสูงอยู่ด้วย...

นักวิทยาศาสตร์พบว่า ผู้ชายที่ศีรษะล้านเถิก ตั้งแต่อายุ 30 ปีขึ้นไป นับเป็นคนมีบุญ เพราะเหตุว่า จะไม่ค่อยเป็นโรคมะเร็งของต่อมลูกหมาก เหมือนคนอื่นๆ

นักวิจัยของโรงเรียนแพทย์ มหาวิทยาลัยวอชิงตัน ได้ความรู้จากการศึกษาจากผู้ชาย วัยระหว่าง 40-47 ปี 2,000 คน โดยสงสัยว่ามันอาจจะเกี่ยวพันกับผู้ที่ศีรษะล้านตั้งแต่หนุ่ม มักจะมีฮอร์โมนเพศเทสโตสเตโรนระดับสูงอยู่ด้วย

วารสารวิชาการ "โรคมะเร็ง" ของสหรัฐฯ รายงานผลการค้นคว้าว่า บุรุษที่ศีรษะล้านแบบไข่ดาว หรือหัวเถิกจะเสี่ยงกับที่จะเป็นโรคมะเร็งของต่อมลูกหมากน้อยกว่าคนธรรมดา มากระหว่าง ร้อยละ 29-45

นักวิจัยเชื่อว่า ปกติผู้ชายประมาณ ร้อยละ 25-30 ศีรษะจะเริ่มล้าน เมื่ออายุ 30 ปี และเมื่ออายุ 50 ปี บุรุษทั้งหลายจะพากันหัวล้านลงถึงครึ่งต่อครึ่ง สาเหตุเนื่องจากถุงรากผมได้สารดีไฮโดรเทสโตสเตโรน อันเป็นสารเคมีที่ฮอร์โมนเพศชายสร้างขึ้น

แต่กับผู้ป่วยโรคมะเร็งของต่อมลูกหมาก หมอจะให้ยาเพื่อให้ระดับปริมาณฮอร์โมนเพศลดลง เพราะมันไปช่วยเร่งให้เนื้อร้ายที่เกิดขึ้น เติบโตเร็วขึ้น แต่ผลของการศึกษาครั้งนี้ส่อว่า การมีระดับฮอร์โมนเพศสูง เมื่อตอนหนุ่มๆ อาจจะให้คุณช่วยป้องกันโรคก็ได้.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์