ทำไงดี นอนไม่หลับ

ทำไงดี นอนไม่หลับ



โรคนอนไม่หลับ

เป็นอาการที่ร่างกายรู้สึกอยากจะนอนแต่ไม่สามารถหลับได้ อาจจะใช้เวลานานกว่าปกติที่ควรจะเป็น หรือหลับไปแล้วก็จะตื่นเร็วกว่าที่เป็น แล้วไม่สามารถนอนหลับต่อไปได้ ทำให้ร่างกายรู้สึกอ่อนเพลีย ไม่ได้พักผ่อนเต็มที่
ปัจจุบันยังไม่มีวิธีการรักษา

ที่เฉพาะเจาะจงวิธีใดวิธีหนึ่งสำหรับโรคนอนไม่หลับ การรักษาจะแตกต่างกันไป โดยต้องสอบถามและค้นหาสาเหตุด้วยเพื่อการรักษาที่มีประสิทธิภาพ
 
เราจะเริ่มใช้อาหารมาช่วยได้อย่างไร

โดยทั่วไปแล้ว เรามักจะใช้การรักษาด้วยอาหารเสริมหลาย ๆ แบบมาช่วยในการจัดการกับอาการนอนไม่หลับ และเพื่อผลการรักษาที่ดีที่สุดควรจะใช้หลาย ๆ วิธีมาใช้ร่วมกันเพื่อบรรเทาอาการนอนไม่หลับ โดยอาจจะใช้สลับกันไปก็ได้ อย่าใช้ตัวใดตัวหนึ่งจนเกิดการดื้อยาหรือจนใช้ต่อไปแล้วไม่ได้ผล

เป็นต้นว่า คืนแรกใช้ melatonin คืนที่สองใช้ Valerian คืนต่อไปใช้ 5-HTP คืนต่อไปใช้ GABA แต่น่าเสียดายที่ทุกตัวที่กล่าวมายังไม่มีจำหน่ายในเมืองไทย อย่างไรก็ตามหากเราทราบสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการ แนะนำให้รักษาที่ต้นเหตุเป็นหลัก

ทุก ๆ ตัวที่กล่าวมาสามารถที่จะออกฤทธิ์ได้ทันทีที่เริ่มใช้
ดังนั้นจึงแนะนำให้ใช้เฉพาะกรณีที่มีอาการเท่านั้น ไม่ควรรับประทานต่อเนื่องเป็นประจำหรือ อย่ารับประทานร่วมกับยาที่มีฤทธิ์ทำให้ง่วง เช่น ยาแก้แพ้ที่มักจะมีฤทธิ์ทำให้ง่วงนอน เพราะจะทำให้มีอาการง่วงมากเกินไปและเมื่อตื่นมาอาจจะทำให้รู้สึกไม่สดชื่นได้
 
ข้อแนะนำพิเศษ

หากมีมักจะมีอาการเป็นตะคริวที่ขาบ่อย ๆ จนทำให้เกิดอาการนอนไม่หลับได้ ก็แนะนำให้รับประทาน Calcium และ Magnesium (อย่างละ 600 มิลลิกรัม) ก่อนนอนจะช่วยได้ดีทีเดียว

แต่หากทีอาการซึมเศร้า เบื่อ ๆ ตั้งแต่น้อยมากจนถึงปานกลาง และคิดว่าอาการดังกล่าวรบกวนจนนอนไม่หลับได้ แนะนำลอง St. John"s wort (450 มิลลิกรัม วันละ 2 ครั้ง หรือ 300 มิลลิกรัม วันละ 3 ครัง อย่างใดอย่างหนึ่ง) แต่ตัวนี้ต้องรับประทานติดต่อกันอย่างน้อย 1 เดือนจึงจะเห็นผลอย่างชัดเจน
 
นอกจากนี้ Chamomile จะมีฤทธิ์ทำให้ง่วงแบบอ่อน ๆ

และยังช่วยให้กล้ามเนื้อคลายตัวได้ดีอีกด้วย ดังนั้นเจ้า Chamomile จะช่วยให้คนที่มีอาการนอนไม่หลับ ง่วงและหลับได้ง่ายขึ้น โดยทั่วไปจะนิยมรับประทานเป็นแบบชงเป็นน้ำชา Chamomile ซึ่งมีวิธีชงคือ นำดอก Chamomile มา 2 ช้อนชา สำหรับน้ำ 8 ออนซ์ (250 ซีซี) ชงโดยวิธีใช้น้ำร้อนเทใส่ลงบนดอก Chamomile อย่านำไปต้มด้วยกันนะ รอสัก 5 นาที แล้วเทน้ำออกมาดื่ม

ส่วนอาหารเสริมที่ได้แนะนำตั้งแต่แรก คือ 5-HTP, melatonin, valerian, GABA ยังไม่มีจำหน่ายในเมืองไทย และก่อนรับประทานควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อนรับประทาน และควรจะใช้สลับกันไป ไม่ควรใช้ตัวใดตัวหนึ่งติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน และสิ่งสำคัญที่ควรพิจารณาคือ พยายามหาสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการนอนไม่หลับ และพยายามแก้ไขที่สาเหตุจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุด
 


ที่มา
fwmail

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์