5 เทคนิคฝึกสมองให้ฉลาด!?

5 เทคนิคฝึกสมองให้ฉลาด!?


"ฝึกสมอง...ให้ฉลาด"


สมองของคนเราก็เหมือนเครื่องจักร ถ้าไม่ได้เติมน้ำมันหล่อลื่น ไม่รักษา และไม่ใช้งาน ในที่สุดเครื่องก็ฝืดทำงานกระพร่องกะแพร่ง ถ้าอยากสวยด้วยฉลาดด้วย สาวแซ่บต้องเริ่มฝึกสมองตั้งแต่วันนี้

1. ฉลาดด้วยดนตรี

มีการวิจัยค้นคว้าด้านวิทยาศาสตร์ พบว่าการฟังดนตรีบางประเภททำให้ฉลาดขึ้นได้ โดยเฉพาะดนตรีคลาสสิคและเพลงบรรเลงของโมสาร์ท คีตกวีอมตะของโลก จะช่วยให้ความคิดเป็นไปในทิศทางทึ่ถูกต้องและคิดได้เร็วขึ้น

ส่วนเพลงบรรเลงคลาสสิคของบาค บีโธเฟ่น จะช่วยกระตุ้นให้สมองพัฒนาและเติบโตขึ้น มีสมาธิ และจิตใจสงบ เหมาะสำหรับคนที่เจอแต่ความเครียดทั้งวัน

2. ฉลาดด้วยการทำสิ่งใหม่ๆ

การทำสิ่งใหม่ๆ สามารถทำได้หลายรูปแบบ อาจจะแค่นั่งฝันถึงเรื่องท้าทายที่คุณไม่เคยทำ หรือไปเรียนศิลปะ ไปเต้นรำ เล่นกีฬา เรียนภาษา เป็นต้น สิ่งเหล่านี้จะช่วยกระตุ้นสมองคุณให้เกิดความสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ได้ทั้งวัน ซึ่งก็จะทำให้สมองได้ทำงานไปในตัว


5 เทคนิคฝึกสมองให้ฉลาด!?



3. การฝึกจำ เป็นการบริหารสมองที่ดีมาก

จะสังเกตได้ว่าพออายุมากขึ้น ความจำของเราจะทำงานได้ด้อยลง ที่เป็นอย่างนี้ก็เพราะสมองเริ่มฝ่อเล็กลงแล้วนั่นเอง เราจึงต้องบริหารสมองด้วยการหางานให้มันทำเพื่อยืดอายุการฝ่อให้ช้าลง อาจจะลองฝึกจำตัวเลข จำหน้าคน หรือท่องศัพท์ภาษาอังกฤษวันละ 10 ตัวก็ได้

4. ฉลาดด้วยการบริหารจิต

เช่นการ เล่นหมากรุก เล่นเกมใบ้คำ เล่นเกมอักษรไขว้ เป็นการสั่งจิตใจให้จดจ่ออยู่กับกิจกรรมที่ทำเพียงอย่างเดียว นอกจากได้บริหารสมองแล้ว ยังได้ฝึกสมาธิไปในตัวด้วย

5. ฉลาดด้วยอาหารที่สมองต้องการ

ได้แก่ สารอาหารพวกโปรตีน คาร์โบไฮเดรต วิตามิน แร่ธาตุ และกรดไขมันที่จำเป็นต่อการฟื้นฟูสภาพของเซลล์สมองมีอยู่ในผัก เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน นม ไข่ งา ฟักทอง โดยเฉพาะเนื้อปลาจะมีกรดโอเมก้า 3 ซึ่งสมองต้องการอยู่มากที่สุด



สนับสนุนข้อคิดนานาสาระโดย:

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์