เคล็ดลับง่ายๆ หยุดเมารถ-เมาเรือ

เคล็ดลับง่ายๆ หยุดเมารถ-เมาเรือ



ขิง" ช่วยบรรเทาอาการเมารถเมาเรือได้ อาจจะลองซื้อลูกอมรสขิงหรือใช้แง่งขิงจากในครัวมาก็ได้ ช่วยลดอาการคลื่นเหียนอาเจียน...

ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่หลีกเลี่ยงการเดินทางไกล เพราะเป็นห่วงว่าจะเจ็บไข้ได้ป่วยจากอาการเมารถ-เมาเรือ วันนี้เรามีข้อเสนอให้คุณๆ หันมาลองสู้กับมันซักตั้ง ด้วยเคล็ดลับง่ายๆ ในการ ป้องกันอาการ "เมา" ให้ลองดูกันเป็นข้อดังต่อไปนี้เลย



-ผู้เชี่ยวชาญบอกว่าให้ ลองพกขนมขบเคี้ยวที่อุดมด้วยโปรตีน อย่างเม็ดอัลมอนด์ เม็ดมะม่วง หิมพานต์ เอาไว้เคี้ยวเล่นระหว่างเดินทาง เพราะถ้าหากท้องว่างเสียแล้วคุณก็จะมีโอกาสรู้สึกไม่สบายได้ง่าย และควรจะกินของขบเคี้ยวพวกนี้ทุก 2-3 ชั่วโมง



-ข้อนี้อาจฟังดูโบราณไปเสียหน่อย แต่ก็ยังใช้ได้ดีจริง นั่นคือเขาบอกว่า "ขิง" ช่วยบรรเทาอาการเมารถเมาเรือได้ อาจจะลองซื้อลูกอมรสขิงหรือใช้แง่งขิงจากในครัวมาก็ได้ ช่วยลดอาการคลื่นเหียนอาเจียน ไม่ว่าจากอาการปวดไข้ แพ้ท้อง หรือท้องไส้ไม่ค่อยดี ใช้ได้เหมือนกัน ถ้าการอมหรือเคี้ยวขิงสดจะแรงเกินไป แนะนำให้ลองชาขิงก็ได้เหมือนกัน



-บางทีอาการเมารถ เมาเรือนั้นอาจจะเกิดจากการอยู่ในที่แคบ หรืออึดอัดอย่างในเครื่องบิน หรือบนรถประจำทาง ดังนั้น จึงควรจะ เปิดหน้าต่างในโอกาสที่พอจะทำได้ เพราะอากาศสดชื่นจากภายนอกจะช่วยลดอาการไม่พึงประสงค์ลงได้



-ควรหลีกเลี่ยงการกินอาหารหนัก หรืออาหารที่มันเยิ้มก่อนการเดินทาง เพราะจะทำให้รู้สึกไม่ค่อยสบายท้องขึ้นได้ แต่ควรจะกินอาหารเบา อย่างขนมปังกรอบ ผัก และผลไม้ที่ไม่เป็นกรด จะดีกว่า การเคี้ยวหมากฝรั่งหรืออมลูกอมก็อาจช่วยได้ และถ้าหากเพิ่งจะกินอาหารเข้าไปก็พึงหลีกเลี่ยงการนอนภายในครึ่งชั่วโมง จนกว่าอาหารจะได้ย่อยเสียก่อน



-เรื่องการเลือกหาที่นั่งก็สำคัญเช่นกัน ไม่ควรเลือกนั่งในตำแหน่งท้ายรถประจำทาง เพราะนั่นเป็นจุดที่กระแทกกระเทือนที่สุด ควรหาที่นั่งด้านหน้าติดหน้าต่างจะดีกว่า หากเดินทางด้วยเครื่องบิน ควรขอที่นั่งใกล้กับปีก ซึ่งจะเป็นจุดที่นั่งได้สบายกว่า เช่นเดียวกับเวลาเดินทางด้วยเรือก็ลองถามกัปตันดูว่าตรงส่วนไหนของเรือจึงจะนั่งสบายที่สุด.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์