♣ 7 สุดยอดอาหารผิว ♣

♣ 7 สุดยอดอาหารผิว ♣

1. ผลไม้สีเหลือง
ผักผลไม้กลุ่มนี้มีวิตามินเอตามธรรมชาติ หรือกลุ่มแคโรทีนอยด์ ซึ่งที่เรารู้จักกันในกลุ่มนี้คือ เบต้าแคโรทีนนั่นเอง สารกลุ่มนี้จะช่วยยับยั้งอนุมูลอิสระ ปกป้องผิวเราจากแสงยูวี ป้องกันการเกิดมะเร็งผิวหนัง มะเร็งปอด และมะเร็งทางเดินอาหาร และยังช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน โดยเพิ่มการสร้างเม็ดเลือดขาวอีกด้วยค่ะ ผักผลไม้ในกลุ่มนี้ได้แก่ แครอท ส้ม มะละกอ ฟักทอง แอพริคอต มะเขือเทศ แตงโม เป็นต้น

2. ผลไม้สีม่วง
ในผักผลไม้กลุ่มนี้จะมีสารแอนโทไซยานิน และโอพีซี ซึ่งเป็ฯสารต้านอนุมูลอิสระ ที่มีคุณสมบัติต้านการอักเสบ ช่วยลดไขมันตัวไม่ดีคือ LDL ป้องกันการเกิดมะเร็งเต้านม ปอด และกระเพาะอาหาร ที่สำคัญช่วยชะลอการเหี่ยวของผิวหนังได้ค่ะ ผักผลไม้ในกลุ่มนี้ได้แก่ องุ่นดำ ราสเบอร์รี่ผักกาดม่วง เชอร์รี่ มะเขือม่วง บลูเบอร์รี่ ซึ่งบลูเบอร์รี่นี้ยังสามารถช่วยเสริมสร้างการสื่อสารกันระหว่างเซลสมอง ซึ่งอาจช่วยป้องกันการเกิดโรคความจำเสื่อมตามวัยได้อีกด้วยค่ะ

3. ผลไม้สีเขียว
ผักผลไม้กลุ่มนี้ได้แก่ คะน้า ผักบุ้ง บรอกโคลี่ ปวยเล้ง ถั่วงอกสด พริกหวานเขียว เป็นต้น ผักสีเขียวจะมีสารกลุ่มแคโรทีนอยด์ที่สำคัญซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยปกป้องสายตา ป้องกันการเกิดตาบอดในวัยชรา และยังมีเส้นใยอาหารสูง จึงมีส่วนช่วยในการควบคุมน้ำหนักได้ค่ะ

4. ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง
เป็นเคล็ดลับความงามจากญี่ปุ่นค่ะ คือสาวๆ ญี่ปุ่นจะรับประทานอาหารที่ทำจากถั่วเหลืองเป็นประจำ สังเกตได้จากอาหารญี่ปุ่นจะมีเต้าหู้ประกอบหลายเมนูค่ะ ในผลิตภัณฑ์จากถั่งเหลืองจะมีสารต้านมะเร็งโดยเฉพาะมะเร็งเต้านมและมะเร็งต่อมลูกหมาก นอกจากนี้ถั่วเหลืองยังช่วยลดไขมันตัวไม่ดี LDL ในเลือดและพิ่มไขมันตัวดี HDL อีกด้วยค่ะ และยังช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูก ป้องกันโรคกระดูกพรุนได้ นอกจากนี้ถั่วเหลืองมีคุณสมบัติเป็น Phytoestrogen คือมีคุณสมบัติบางอย่างคล้ายฮอร์โมนเอสโตรเจนของผู้หญิง ถั่วเหลืองจึงช่วยชะลอการเหี่ยวแห้งของผิวพรรณให้เปล่งปลั่งมีน้ำมีนวลอีกด้วยค่ะ

5. ปลาแซลมอน
นอกจากปลาแซลมอนแล้วยังมีปลาทูน่า ปลาโอ ที่มีโอเมกา 3 ซึ่งมีสารบำรุงผิวที่ต่างจากสารอนุมูลอิสระอื่นๆ ที่มีคุณสมบัติเพิ่มความคงตัวของผนังเซล จึงช่วยให้ทนต่อการทำลายของอนุมูลอิสระ และช่วยเพิ่มการกระชับผิวอีกด้วยค่ะ

6. โยเกิร์ต
ในโยเกิร์ตจะมีแบคทีเรียที่ดีกับร่างกาย จะช่วยปรับสมดุลของแบคทีเรียในลำไส้ กำจัดแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดโรค ปรับภูมิคุ้มกันให้สมดุลแข็งแรงขึ้น ขับถ่ายคล่องขึ้น การดูดซึมสารอาหารต่างๆ ดีขึ้น และลดการอักเสบของร่างกาย ควรทานโยเกิร์ตที่พร่องมันเนยนะคะ จะได้ไม่อ้วน

7. เห็ดทุกชนิด
เห็ดจะมีสารอาหารที่จำเป็นเกือบครบทุกชนิดทั้งโปรตีน วิตามิน เกลือแร่ และไฟเบอร์ นอกจากนี้ยังมีไขมันต่ำ ไม่มีคอเลสเตอรอลปน การทานเห็ดจึงช่วยให้อิ่มท้องได้นานและไม่อ้วนค่ะ นอกจากนี้เห็ดมีสารซิลิเนียม ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยป้องกันมะเร็งและมีทองแดง ที่ช่วยเพิ่มความแข็งแรงของคอลลาเจนและอิลาสตินในผิวอีกด้วยค่ะ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์