5 เหตุผลเกาหลี เน็ตเร็วที่สุดในโลก

5 เหตุผลเกาหลี เน็ตเร็วที่สุดในโลก



สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นได้ทำรายงานข่าวเชิงวิเคราะห์ว่าเหตุใดประเทศเกาหลีใต้จึงมีระบบอินเทอร์เน็ตที่เร็วที่สุดในโลก  ทั้ง ๆ ที่สหรัฐอเมริกาเป็นผู้คิดค้นประดิษฐ์ระบบอินเทอร์เน็ตในโลก
   
มีการเปรียบเทียบว่าความเร็วบรอดแบรนด์ของสหรัฐอเมริกาเป็นแค่หนึ่งในสี่ของเกาหลี แถมราคาค่าบริการแพงกว่าคือ อเมริกา 1,500 บาทต่อเดือน ส่วนเกาหลี 970 บาทต่อเดือนคือถูกกว่า 530 บาทต่อเดือน จึงได้มีการวิเคราะห์พบเหตุผล 5 ประการ ดังนี้คือ
   
หนึ่ง เกาหลีมีการแข่งขันทางธุรกิจสูงมาก มีบริษัทที่ให้บริการบรอดแบรนด์ จำนวนมากแข่งขันเพื่อแย่งลูกค้า
   
สอง วัฒนธรรมและการเมือง ซึ่งจะเห็นได้ว่าประชาชนพลเมืองเกาหลีนิยมใช้อินเทอร์เน็ตสูงมาก มากกว่า 94% คือ ทั้งเด็กอายุน้อย ๆ จนกระทั่งแก่มาก ๆ ก็ยังใช้อินเทอร์เน็ต แต่สหรัฐอเมริกามีผู้ใช้อินเทอร์เน็ต 65% นอกจากนี้รัฐบาลเกาหลียังมีการส่งเสริมให้ประชาชนใช้อินเทอร์เน็ตในราคาถูก เช่น แม่บ้านสามารถใช้อินเทอร์เน็ตได้ราคาถูกแถมมีโปรแกรมการเรียนการสอนให้แม่บ้านด้วย โดยเฉพาะประชาชนคนเกาหลีให้คุณค่าเรื่องการศึกษาสูงที่สุดและรัฐบาลก็ส่งเสริมให้ประชาชนตื่นตัว เรื่องการเรียนรู้ตลอดเวลา ส่วนสหรัฐอเมริกาเป็นประเทศที่มีวัฒนธรรมเป็นกฎหมายชอบฟ้องร้องคดี ทำให้ทนายความเป็นอาชีพที่ทำรายได้ดีที่สุด
   
สาม เครือข่ายเปิด คือ เกาหลี ญี่ปุ่นและประเทศยุโรป นิยมใช้เครือข่ายร่วมกัน เมื่อคิดถึงการสร้างโครงสร้างเครือข่ายพื้นฐานทางอินเทอร์เน็ตก็จะทำร่วมกันเป็นทีมหลายบริษัท เลยทำให้เครือข่ายพื้นฐาน ราคาไม่แพง แต่สหรัฐอเมริกาเครือข่ายถนนหนทางอินเทอร์เน็ตมักจะของใครของเขาไม่แบ่งกันใช้
   
สี่ ความหนาแน่นของประชากรในเกาหลีนับว่าสูงมากคือ ประมาณ 470 คนต่อตารางกิโลเมตร ส่วนสหรัฐอเมริกาแค่ 34 คน ต่อตารางกิโลเมตร จึงทำให้การสร้างเครือข่ายพื้นฐานทางโทรคมนาคมของเกาหลีมีราคาถูกกว่ามาก เพราะมีพื้นที่แคบและมีแต่ตึกสูง ๆ ส่วนสหรัฐอเมริกามีพื้นที่กว้างใหญ่โตมาก
   
ห้า เกาหลีมีแผนเรื่องไฮเทคมานาน โดยเฉพาะตั้งแต่ปี ค.ศ. 1990 เป็นต้นมา ประเทศเกาหลีได้ตั้งเป้าที่จะให้ประชากรมีความรู้ด้านอินเทอร์เน็ตและไอที โดยมีแผนการที่ชัดเจนรองรับและมีการปฏิบัติที่เป็นไปตามแผนจึงทำให้เกาหลีมีความก้าวหน้ากว่าสหรัฐอเมริกาถึง 5 ปี โดยเฉพาะเรื่องนโย บายบรอดแบรนด์ ฟารีสซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านนโยบายบรอดแบรนด์ได้กล่าวว่า เกาหลีมีนโยบายที่ชัดเจนมากเพื่อนำสู่ความเร็วด้านบรอดแบรนด์ และรัฐบาลก็ให้การสนับสนุน อย่างเต็มที่ด้านงบประมาณ ส่วนรัฐบาลสหรัฐมักจะให้ภาคเอกชนทำกันเองมากกว่า และช่วยเหลือด้านงบประมาณเพื่อนโยบายนี้ไม่มากนัก เมื่อเทียบเป็นเงินต่อหัวของประชากรถือว่าน้อยกว่าเกาหลีมาก
   
ท่านผู้อ่านพิจารณาแล้วเป็นอย่างไรครับ ทั้ง 5 ข้อ

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์