ประโยชน์ของโยเกิร์ต

ข้อมูลจาก นิตยสารสไปซี่ข้อมูลจาก นิตยสารสไปซี่


   โยเกิร์ตเป็นอาหารที่ดูดีมีชาติตระกูล เหมาะกับคนรุ่นใหม่อย่างเราเป็นที่สุด แต่เบื้องหลังโยเกิร์ตยังมีความลับอีกหลายอย่างที่คุณอาจยังไม่รู้


- คนที่ท้องเสียเพราะมีเชื้อจุลลินทรีย์ในลำไส้ แต่จุลลินทรีย์ในโยเกิร์ตเกิดมาเพื่อฆ่าแบคทีเรียชนิดเลวทั้งหลาย การกินโยเกิร์ตจึงทำให้อาการท้องเสียของคุณทุเลาอย่างรวดเร็ว ทำให้ถ่ายน้อยลงหรือหยุดถ่ายเลย


- โยเกิร์ตมีไขมันชื่อคอนจูเกตเต็ดไลโนเลอิก ช่วยป้องกันโรคหัวใจ


- โยเกิร์ตไขมันต่ำหนึ่งถ้วยเป็นแหล่งรวมสารอาหารถึงสิบเอ็ดชนิด และแต่ละชนิดเป็นสารอาหารสำคัญสำหรับร่างกายทั้งนั้น อย่างไอโอดีน แคลเซียม ฟอสฟอรัส วิตามันบีสอง โปรตีน วิตามันบีสิบสอง ทริปโทฟาน โพแทสเซียม โมลิปเดนัม สังกะสี และวิตามินบีห้า คนที่กินโยเกิร์ตเป็นประจำถึงได้อายุยืนแถมแข็งแรงเหลือเกิน


- ถึงแม้ทำมาจากนม แต่โยเกิร์ตให้โปรตีนและแคลเซียมสูงกว่านมธรรมดา เพราะลำไส้ของเราย่อยนมไม่ได้ แต่สำหรับโยเกิร์ตกลับทำได้ เพราะในโยเกิร์ตมีกรดแลกติกที่จะช่วยย่อยแคลเซียมให้เล็กลงทำให้ร่างกายดูดซึมไปใช้ได้


- จุลินทรีย์ทั่วไปอาจทำร้ายร่างกาย แต่แลคโตบาซิลัสในโยเกิร์ตเป็นจุลินทรีย์ชนิดดีที่ร่างกายต้องการ มันจะไปหยุดการเจริญเติบโตของเชื้อ "เฮลิโคแบคเตอร์ เอชไพโลไร" ที่ทำให้เกิดโรคกระเพาะ ลดการอักเสบของลำไส้และไขข้อ แถมยังทำตัวเป็นนักปราบปรามจุลินทรีย์ที่จะทำให้คุณเป็นมะเร็งปากมดลูก ช่วงที่มีรอบเดือนผู้หญิงจึงควรทานโยเกิร์ตเป็นประจำเพื่อกำจัดเชื้อโรคในช่องคลอด


- แคลเซียมสูงที่ได้จากโยเกิร์ตจะทำให้กระดูกเราแข็งแรง ช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุน ความดันสูง มะเร็งลำไส้ และยังกระตุ้นระบเผาผลาญให้ทำงานได้ดีขึ้นอีกด้วย


- ทำให้ปากสะอาด กำจัดกลิ่นปากและโรคเหงือก


- เพิ่มภูมิต้านทานให้ร่างกาย เพราะแบคทีเรียในโยเกิร์ตทำให้ร่างกายสังเคราะห์วิตามินเคและบีในลำไส้ได้ดีขึ้น


การทานโยเกิร์ตที่ได้ผลที่สุดควรทานรสธรรมชาติที่ไม่มีการแต่งกลิ่นรสหรือเพิ่มน้ำตาลลงไป


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์