six for success

six for success

    -เมื่อวานนี้เราก็ได้รู้จัก 9 วิธีทำให้สมอง ไบร์ กันไปแล้ว วันนี้เรามารู้จัก 6 สิ่งที่เป็นตัวช่วยให้เราประสบความสำเร็จมากขึ้นด้วย

   -EQ (Emotional Quotient) หรือความฉลาดด้านอารมณ์ ได้ถูกหยิบขึ้น มากล่าวถึงเป็นตัวแรกๆ หลังจากปล่อยให้ IQ นำโด่งโกยคะแนนความสำคัญมานาน EQ หมายถึงความสามารถในการตระหนักรู้อารมณ์ของตนเองและผู้อื่น มีความเห็นใจและเข้าอกเข้าใจความรู้สึกของผู้อื่น ตลอดจนสามารถสร้างมิตรกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี การมีแต่ IQ แต่ไม่มี EQ นั้นอาจทำให้การทำงานร่วมกับผู้อื่นเกิดปัญหาได้ง่าย เพราะขาดความสามารถในการบริหารจัดการอารมณ์

     -ตัวต่อมาก็คือ AQ (Adversity Quotient) หรือความอึด ความอึดตัวนี้ช่วยเพิ่มพูนความสามารถของตัวเราได้อีกหลายทาง เด็กที่เก่งอยู่แล้ว ถ้ามีความอึดเวลาเจอโจทย์ยากๆ เขาก็อาจประสบความสำเร็จด้านการเรียนได้ดีกว่าคนที่เก่งกว่า แต่ไม่อึดเท่า ดังนั้น AQ จะมีความสำคัญมากเวลาที่เราเผชิญปัญหา โดยจะช่วยไม่ให้เราถอดใจง่ายๆ แต่สามารถอดทน จนข้ามผ่านสภาวะนั้นๆ ไปได้ในที่สุด

    -นอกจาก EQ และ AQ แล้ว เราก็ยังมี MQ (Morality Quotient) หรือเชาวน์ด้านจริยธรรม MQ สำคัญตรงที่ว่า จะเป็นแนวทางที่ช่วยในการดำเนินชีวิต ช่วยให้สังคมอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข ทำให้คนรู้จักให้อภัยกันเมื่อเผลอทำผิด และยังช่วยลดความหวาดระแวงที่คนจะพึงมีต่อกันให้ลดน้อยลงได้ด้วย เปรียบเทียบได้กับ ถ้าทุกคนมีจริยธรรม โลกก็จะสงบสุข และยังช่วยลดภาระให้กับสังคมได้ด้วย เพราะไม่จำเป็นต้องมีตำรวจ ศาล หรือคุกไว้ขังคนไม่ดีอีกต่อไป





    -ถัดจากนั้นก็มาถึง HQ (Health Quotient) ตัวนี้เกี่ยวกับสุขภาพของเด็กเอง เป็นความเข้มแข็งด้านสุขภาพกาย ซึ่งจะทำให้เกิดความเข้มแข็งในด้านอื่นๆ ตามมาอีกมากมาย ซึ่งแนวทางที่จะช่วยพัฒนา HQ ได้ดีก็คือ 6 อ. ประกอบด้วย อารมณ์ อาหาร อากาศ ออกกำลังกาย อนามัย และงานอดิเรก

   -เชาวน์ด้านสุดท้ายที่มนุษย์สามารถค้นพบได้ในช่วงเวลานี้ก็คือ  SQ (Spiritual Quotient) หรือเชาวน์ด้านจิตวิญญาณ เป็นความสามารถในการพัฒนาจิตวิญญาณเพื่อเตรียมพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงในชีวิต และจะช่วยให้คนเราเข้าใจอัจฉริยภาพสูงสุดของตนเองจากการใช้สมองทุกส่วนในการทำงานเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

   -อัจฉริยภาพทั้ง 6 อย่างนี้มีเท่าๆกันดูจากง่ายๆเลยว่า ถ้า เรามร IQ สูงแต่ EQ น้อยเราก็จะเป็นคนเจ้าอารมณ์ ขาดมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี หรือมี IQ EQ แต่ขาด AQ เราก็จะไม่มีความอึดในการแก้ปัญหา ก็จะเกิดอาการถอดใจไปง่ายๆ  หรือเรามีทั้ง 3 อย่างข้างต้นแต่ขาด MQ คือจริยธรรม ก็ทำให้ขาดปัญหาการอยู่ร่วมกับสังคมได้

   -เอาหล่ะครับก็ลองกลับไปนึกดูว่าตอนนี้เราขาดตรงไหน ก็ลองไปเพิ่มเติมดูนะครับ การเรียนรู้มันไม่สิ้นสุดจริงๆ และสิ่งที่เสนอมานี้ ก็หวังว่าจะทำให้เด็กไทย หรือผู้ใหญ่ไทย มีความรอบรู้มากขึ้น ใช้ตรรกะในการคิดวิเคราะห์เหตุการณ์ ดีกว่าใช้อารมณ์ในการตัดสินปัญหานะครับ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์