ระวัง.! ผู้ป่วยทางจิต-ภัยร้ายใกล้ตัว

ผู้ป่วยทางจิต-ภัยร้ายใกล้ตัว


และแล้วเหตุสะเทือนขวัญสังหารหมู่ในสถานศึกษาก็เวียนกลับมาช็อกคนอเมริกันอีกครั้ง นาย โช ซง ฮุย ชาวเกาหลีใต้ วัย 23 ปี นิสิตปี 4 เอกภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยเวอร์จิเนีย เทค รัฐเวอร์จิเนีย ควงปืนบุกยิง สังหารหมู่นักศึกษา-อาจารย์ที่หอพักนักศึกษาและอาคารเรียน ตายเกลื่อน 32 ศพ

ก่อนเหนี่ยวไก ดับชีวิตตนเองอย่างน่าอนาถเป็นศพที่ 33 เมื่อวันจันทร์ (16 เม.ย.)

ยังมิทันญาติมิตรเหยื่อจะคลายโศกก็ดันมีพัสดุไปรษณีย์บรรจุแผ่นดีวีดีบันทึกคลิปวีดิโอ, ข้อความ และรูปภาพหลายท่วงท่าที่นายโชส่งถึงสถานีโทรทัศน์เอ็นบีซี ก่อนมีการเผยแพร่ออกมา ท่ามกลางกระแสวิจารณ์ว่าไม่เหมาะสมเหมือนไปให้ การยอมรับหรือให้เครดิตคนร้าย


ระวัง.! ผู้ป่วยทางจิต-ภัยร้ายใกล้ตัว


เหตุใดหนุ่มเก็บกด ชอบเก็บ ตัว ท่าทางเจี๋ยมเจี้ยมอย่างนายโช


จึงกล้าทำอะไรรุนแรงซะขนาดนี้! และไม่รู้ว่า โชเคียดแค้นเด็กเหลือขอ (Brats) แต่มีฐานะร่ำรวย ลุ่มหลง โลกีย์ (Debauchery) มาตั้งแต่ ชาติปางไหน? พ่อคุณถึงบ่นได้บ่นเอาคนเดียวในคลิปวีดิโอ หากจะพิเคราะห์กันนายโชอาจเคยถูกคนเหล่านี้ "ดู หมิ่นแถมดูแคลน" จนเก็บกดคิดเอาคืนหรือไม่ก็ "ตี๊ต่าง" เองตามประสาว่า เขาโดนสังคมรังเกียจก็พอตั้งกระทู้กันได้

ช่วงเกิดเหตุแรกๆ แทบจะไม่มีใครรู้จักมือปืนคลั่งเลยด้วยคุณสมบัติ ที่ระบุไว้ข้างต้นแถมเพื่อนก็ไม่คบ เอ๊ย! ไม่มี ตอนหลังจึงทยอยมีออกมาว่าชอบอยู่โดดเดี่ยว ไม่สุงสิง พูดน้อย เคยรับการบำบัดสภาพจิตที่มหาวิทยาลัยและ โรงพยาบาลจิตเวชเอกชน ช่วงปลายปี 2548 แต่ก็กลับมาเดินต้วมเตี้ยมเรียนหนังสือต่อได้ สบายใจเฉิบ เกิดคำถามถกกันทุกแวดวง มันเป็นจะอี้ได้จะใด?

หันมามองทั่วอเมริกา ทุกวันนี้ศูนย์ให้คำปรึกษาในมหาวิทยาลัยต่างๆ ได้มีนักศึกษาพกอาการป่วยทางจิตเข้ามาพึ่งพากันเป็นจำนวนน่าวิตก จน จนท.ยากจะแยกแยะรายไหนอ่อนแก่


นาย โช ซง ฮุย ฆาตรกร สังหารหมู่ 32 ศพนาย โช ซง ฮุย ฆาตรกร สังหารหมู่ 32 ศพ


สมาคมสุขภาพนักศึกษาระดับอุดมศึกษาแห่งอเมริกัน สำรวจปีที่แล้วพบ


มีนักศึกษา 8.5% ป่วยทางจิตรุนแรงถึงทำอัตวินิบาตกรรม, 15% อยู่ในขั้นเก็บกด ซึ่งเป็นสถิติที่สูงขึ้น 10%

จาก การสำรวจปี 2543 อีกงานสำรวจหนึ่งพบนักศึกษาในมหาวิทยาลัยดังๆ 13% และระดับวิทยาลัยทั่วไป 25% ใช้บริการศูนย์บำบัดสุขภาพจิต

เชอร์รี เบนตัน นักจิตวิทยา ผช.ผอ.ศูนย์ ให้คำปรึกษา ม.แคนซัส สเตต ยูนิเวอร์ซิตี้ วิจัยพบอาการป่วยทางจิตของนักศึกษา ซับซ้อนและรุนแรงมากกว่า 20 ปีก่อนมาก มักเกิดจากภาระการงานหนักอึ้งและเครียดด้านเงินทอง วิถีชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยที่อาจมีความกดดันต่างๆนานา

หนึ่งในร้อยเหตุผลก็น่าจะเป็นกฎหมายด้านบุคคลไร้สมรรถภาพ (Disabilities Act) ให้สิทธิ์นักศึกษาผู้ป่วยทางจิตเรียนต่อที่สถานศึกษานั้นๆได้แต่ต้องได้รับการดูแลรักษาให้ กลับมาดีกว่าเดิม เมืองมะกันยัง "ขึ้นหม้อ" เรื่องสิทธิส่วนบุคคลอย่างยิ่งยวดจึงทำให้ คนเหล่านี้อยู่ปะปนกับคนธรรมดา โดยคนรอบข้าง มิทันนึกถึง "หายนภัยเงียบ" ที่จะตามมาขย้ำเหยื่อภายหลังเหมือนกรณีนายโช


นาย โช ซง ฮุย ฆาตรกร สังหารหมู่ 32 ศพนาย โช ซง ฮุย ฆาตรกร สังหารหมู่ 32 ศพ


มีการวิเคราะห์พฤติกรรมคนร้าย หลายคนฟันธงว่า


นายโชเกือบจะเป็นตัวอย่างมือปืนโหดที่ สมบูรณ์แบบมากสุด เป็นเด็กหนุ่มที่ใจร้าวราน ถูกยุแหย่ให้โมโห จนพาลมองโลกในแง่ร้าย

"เมื่อตรวจสอบดูหลักฐานที่เกี่ยวโยง นายโชคือต้นแบบ "มือฆ่าหมู่" ที่เขาได้ซุ่มศึกษามาตลอด 25 ปี" เจมส์ อลัน ฟอกซ์ อ.ภาควิชาความยุติธรรมคดีอาญา ที่ ม.นอร์ธอีสเทิร์น ระบุ

นักอาชญากรรมวิทยาและนักจิตวิทยาระบุไว้ว่ามือสังหารหมู่ในสถานศึกษามักเป็น เพศชาย ไม่มีเพื่อน, ถูกข่มเหงรังแก, ชอบโทษคนอื่นๆ มุ่งแก้แค้นเอาคืน และ เป็นนักวางแผนผู้แยบยล สุดท้ายคนเหล่านี้มักส่อพฤติกรรมแปลกๆ เป็นสัญญาณเตือนล่วงหน้า

นายโชมีลักษณะ ตรงเป๊ะ มิผิดเพี้ยน และนี่อาจเป็น ข้อมูลเจ๋งสุดที่เราๆท่านๆน่าจะรับทราบไว้ คอยสอดส่องคนรอบข้าง ป้องกันเหตุร้ายเลียนแบบ.


ขอขอบคุณ : ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพจาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ


สนับสนุนข้อคิดนานาสาระโดย:


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์