พลาสติกสลายตัวได้(จริงๆ) แล้ว

ภาพสิ่งของที่ทำจากพลาสติกภาพสิ่งของที่ทำจากพลาสติก


หลังจากคิดค้นพัฒนามานาน 15 ปี


บริษัท lCl ของอังกฤษ ก็เริ่มผลิตพลาสติกชนิดใหม่ซึ่งย่อยสลายได้โดย จุลินทรีย์ (Biodegradable) เรียกชื่อทางการค้าว่า BIOPOL และนำไปใช้งานได้อย่างจริงจังแล้ว ก่อนหน้านี้ โดยจุลินทรีย์ได้สำเร็จ แต่ก็ยังมีบางส่วนที่สลายไม่หมดสิ้น และยังใช้งานไม่ได้เหมือนที่คุยไว้

BIOPOL ทำจาก พอลีเมอร์ธรรมชาติ


ที่เรียกว่า Polyhydroxybutyrate (PHB) ซึ่งเมื่อย่อยสลายแล้วจะได้ก๊าซ คาร์บอนไดออกไซด์กับน้ำ แบคทีเรียและราที่มีอยู่ทั่วไป จะย่อยวัสดุชนิดนี้จนหมดสิ้นไปในเวลาเพียงไม่กี่ สัปดาห์เท่านั้น

พลาสติกสลายตัวได้(จริงๆ) แล้ว


lCl ผลิต PHB จากแบคทีเรียที่ ชื่อว่า Alcaligenes eutrophus


ซึ่งสะสมสาร PHB ไว้ในตัวมัน แบบเดียวกับที่ มนุษย์เราหลายคนสะสมไขมันไว้ที่พุงนั่นเอง เมื่อเลี้ยงแบคทีเรียนี้ในถังที่มีกลูโคส และสารอาหารอื่น ๆ มัน ก็จะผลิตสาร PHB ขึ้นมา และถ้าเติมกรดอินทรีย์บางชนิดลงไปในขั้นตอนการผลิต นักวิทยาศาสตร์สามารถ ปรับเปลี่ยนคุณสมบัติของ BIOPOL ให้เหมาะสมกับการใช้งานต่าง ๆ ได้


เมื่อพลาสติกนี้สลายตัว


ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ปล่อยออกมาสู่บรรยากาศ มีปริมาณใกล้เคียงกับที่พืชใช้เพื่อ ผลิตเป็นกลูโคส ด้วยเหตุนี้จึงไม่มีการเพิ่มปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์แก่บรรยาศของโลก อันเป็นสาเหตุ หนึ่งที่ทำให้โลกเราร้อนขึ้น


พลาสติกสลายตัวได้(จริงๆ) แล้ว



เราจะได้ใช้พลาสติกชนิดใหม่นี้


ในรูปของภาชนะต่าง ๆ เช่น ขวดแชมพูสระผม ภายในปีนี้ นับเป็นข่าวดีมาก ๆ สำหรับ....สิ่งแวดล้อมของโลกเราทีเดียวตั้งแต่เรามีพลาสติกใช้กัน

ขอขอบคุณ ข้อมูลที่มีประโยชน์จาก เว็บไซต์ สสวท.
เพื่อร่วมกันสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้บนโลกอินเตอร์เน็ต
ผู้มีบทความทางด้านวิทยาศาสตร์น่ารู้
สามารถส่งผลงานของท่านมาได้ที่ arunee@teeneemedia.com

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์