มารยาทที่ไม่พึงกระทำของนักศึกษาจบใหม่

มารยาทที่ไม่พึงกระทำของนักศึกษาจบใหม่



เป็นที่ทราบกันดีว่า มารยาททางธุรกิจนั้น มีมากมาย

ที่เหล่า ว่าที่บัณฑิตใหม่ทั้งที่กำลังจะจบ หรือ ยังไม่จบอย่างเป็นทางการ ต้องเรียนรู้ ต้องอาศัยประสบการณ์ในโลกการทำงานช่วยขัดเกลา แต่ก้าวแรกที่จะนำพาสู่โลกการทำงานนั้น อาจจะพังไม่เป็นท่า

ถ้าเรายังมีมารยาททางธุรกิจที่ไม่ควรกระทำอย่างยิ่ง ต่อนายจ้างไม่ว่าจะเป็นจากบริษัทชั้นนำ หรือ ห้างร้านทั่วไป


1.       พูดจามะนาวไม่มีน้ำ


พบมากในหมู่นักศึกษาที่กำลังจะจบในไม่ช้า แต่ติดเรียน หรือ กำลังเร่งส่งโปรเจคกันให้วุ่น เผลอหลงลืมไปว่า เราสมัครบริษัทใดไปบ้าง พอบริษัทนั้นๆโทรกลับเพื่อนัดสัมภาษณ์

“ไม่ว่างพี่ ยังเรียนไม่จบเลย” 

“ตอนนี้ยังไม่ว่างคะพี่ ติดเรียนอยู่อะเดี๋ยวค่อยโทรมาใหม่นะ” 

อาจจะเป็นการตอบที่ตรงและห้วนเกินไปนะคะ สำหรับนายจ้าง อย่าลืมนะคะ เรามาสมัครงานกับบริษัทเค้า ไม่มีบริษัทใดง้อคนที่เพิ่งจบมาหมาดๆ ถ้าเรายังไม่ว่างจะคุยจริงๆ ควรตอบไปว่า เดี๋ยวจะติดต่อกลับไป เพราะตอนนี้ติดเรียนอยู่ เพิ่มหางเสียงลงไปและลากเสียงให้ยาว จะดูน่าฟังมากกว่านะคะ อย่าลืมนะคะ บางทีคุณอาจจะไม่ว่างในขณะนี้ หรือ ไม่อยากทำงานในตำแหน่งนี้ แต่ถ้าคุณสร้างความประทับไว้ตั้งแต่ครั้งแรก นายจ้างอาจจะโทรนัดเรารอบที่สองเพื่อนัดสัมภาษณ์อีกครั้ง ในตำแหน่งที่คุณเหมาะสมก็เป็นได้


 


2.       ปิดโทรศัพท์


จะเกิดบ่อยในกรณีที่บริษัทนัดสัมภาษณ์ คุณตอบตกลงแล้ว แต่พอถึงเวลาเกิดมีเหตุจำเป็นที่ทำให้ไปไม่ได้ เช่น ได้ที่ทำงานแล้ว หรือ เกิดเปลี่ยนใจไม่อยากไปสัมภาษณ์แล้ว ทางที่ดี คุณควรจะโทรกลับไปบอกทางบริษัทนั้นๆ ว่าเหตุใดจึงไปสัมภาษณ์ไม่ได้ อย่าปิดโทรศัพท์หนี มันดูเป็นการเสียมารยาทเอามากๆ บางที บริษัทนั้นเค้าอาจจะเตรียมผู้ใหญ่ในแผนกมารอสัมภาษณ์คุณ ถ้าเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น มันอาจจะไม่ได้เสียชื่อแค่ตัวคุณแต่อาจจะรวมไปถึงสถาบันที่เรียนจบมาด้วย


3.       ไม่รับเบอร์แปลกๆ


ถ้าเราเพิ่งสมัครงานไป โปรดสังเกตเบอร์โทรแปลกๆที่โทรเข้ามา รับสายนั้นด้วยน้ำเสียงที่ดูไม่สั้นและห้วนเกินไป ถ้ายังติดธุระสำคัญอยู่ให้บอกว่า จะติดต่อกลับไปทันที หลังจากเสร็จธุระนั้นแล้ว อย่าลืมถามชื่อคนที่โทรหาเราด้วยนะคะ อย่าตัดสายทิ้ง โดยส่วนใหญ่แล้ว บริษัทต่างๆ จะโทรนัดเรียกสัมภาษณ์ในเวลาทำงานเท่านั้นคะ ไม่มีในยามวิกาล หรือ ช่วงวันหยุด อย่างแน่นอน



ที่มา
jobmaker.co.th


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์