8 เคล็ดลับเปลี่ยนเช้าวันจันทร์...เป็นวันสดชื่น

8 เคล็ดลับเปลี่ยนเช้าวันจันทร์...เป็นวันสดชื่น



          
            โดยเฉพาะอย่างยิ่งมนุษย์เงินเดือนที่มีอาการอีเดียดวันจันทร์ พอจะถึงวันจันทร์ทีไร พาลจะครั่นเนื้อครั่นตัว ปวดหัวตัวร้อน เพราะนั่นหมายความว่าวันหยุดสุดสัปดาห์อันแสนหอมหวานกำลังจะหมดไป แล้ววันที่การทำงานดำเนินไปอย่างแสนสาหัสมากที่สุดในรอบสัปดาห์กำลังจะเริ่มขึ้นนั่นเอง 
 
ขอต้อนรับคุณกลับสู่โลกแห่งความจริงด้วยเคล็ดลับรีเฟรชพลังงาน 8 ประการให้กลับมาฟิตปั๋ง ดึ๋งดั๋ง พร้อมสู้กับภยันตรายที่แฝงมาในรูปแบบความเบื่อหน่ายนานา  เริ่มจาก....


1.ร่ายลิสต์ งานจิปาถะ จุกจิกจุ๊กจิ๊ก ร้อยแปดพันอย่างที่จะต้องทำในสัปดาห์นี้ซะตั้งแต่เย็น วันอาทิตย์
        เขียนลงสมุดออร์กาไนเซอร์หรือจดลงปาล์ม เรียงลำดับความยาก-ง่าย หรืองานเร่งด่วน-งานที่ไม่มีเดดไลน์ เพื่อความสะดวกสบายในการเริ่มต้นงานที่ได้รับมอบหมายในสัปดาห์นี้ อาทิ เขียนหมายการประชุมให้เรียบร้อย, จัดการอีเมลในเมล บ๊อกซ์ซะที่ต้องเขียนตอบกลับก็จัดการให้สิ้นซาก การจัดการกับสิ่งเบ็ดเตล็ดเล็กน้อยเหล่านี้ในอารมณ์สบาย ๆ ไม่ต้องรีบเร่ง จะช่วยให้คุณผ่อนคลาย ขึ้นและสามารถควบคุมทุกอย่างไม่ให้ยุ่งเหยิงได้ตลอดสัปดาห์


2.มีเหมือนกันประเภทที่เกลียดวันอาทิตย์พอ ๆ กับเกลียดเช้าวันจันทร์ หากคุณเป็นประเภทนี้ ยิ่งต้อง ทำลิสต์สิ่งที่ต้องทำไว้ตั้งแต่เนิ่น ๆ แล้วหา กิจกรรมเบา ๆ ทำในวันอาทิตย์ เพื่อไม่ให้รู้สึกเหนื่อยจนกระทั่งเกิดอาการ ‘ล้า’ ในวันรุ่งขึ้น ที่ต้องทำลิสต์ไว้ก่อนอื่นก็เพื่อเป็นการค่อย ๆ ปรับทัศนคติของคุณให้รู้สึกดี ขึ้นกับวัน อาทิตย์ ให้คุณรู้สึกปล่อยวางกับวันหยุดสุดสัปดาห์อย่างแท้จริง เพราะ ถ้าคุณวางแผนทุกสิ่งทุกอย่างไว้เสร็จสรรพแล้ว คุณจะได้ไม่รู้สึกว่ามีอะไรมาบีบรัดความรู้สึกของคุณอีกต่อไป


3.ทำความสะอาดโต๊ะทำงานตั้งแต่บ่าย ๆ วันศุกร์ได้เลย  ข้อนี้สำคัญไม่ใช่เล่น อย่าเผลอมองข้ามไป ส่วนมากช่วงเวลาสุดท้ายของการทำงานในสัปดาห์นั้น ๆ จะไม่ค่อยมีงานยุ่งมากแล้ว ใช้เวลาช่วงนี้ทำความสะอาดพื้นที่ทำงานของคุณดีกว่า แยกงานหรือเอกสารที่สำคัญ ๆ ให้เรียบร้อยสะอาดตา อะไรที่ควรจะทิ้งได้ก็ทิ้งซะจะได้ไม่รกหูรกตารกใจอีกต่อไป อัพเดทลิสต์งานใหม่ ๆ ที่จะต้องลงมือในวันจันทร์ การเคลียร์พื้นที่แบบนี้จะ ทำให้คุณปลอดโปร่งโล่งสบาย เมื่อกลับมาทำงานต่อในวันจันทร์หน้า คุณจะได้โฟกัสกับงานตรงหน้าอย่างเดียวไม่มีเรื่องหงุดหงิดกวนใจ


4. มาถึงกลยุทธ์ด้านสุขภาพกันบ้าง เริ่มต้นวันด้วยการออกกำลังกายแบบเบา ๆ วิ่งอยู่ กับที่สัก 100 ที ก่อนออกจากบ้านหรือวิ่งเหยาะ ๆ เบา ๆ สัก 30 นาทีในสวนสาธารณะระหว่างทางไปออฟฟิศ การออกกำลังกายเป็นวิธีที่ชัวร์มากที่สุดที่จะทำวันจันทร์หม่น ๆ ของคุณให้สดใสได้ มีการวิจัยพบว่า การออกกำลังกายจะทำให้ร่างกายหลั่งสาร ‘เซโรโทนิน’ สู่สมองของคุณ ซึ่งสารเคมีตัวนี้ จะป้องกันไม่ให้คุณซึมเศร้ามัวหมองได้ จากนั้นเพิ่มระดับดีกรีการออกกำลังกายให้เพิ่มขึ้น จากแค่วิ่งเหยาะ ๆ ก็เพิ่มระดับเป็นวิ่งแบบจริงจังสัก 30 นาทีจนเหงื่อออก เพียงครึ่งชั่วโมงก็เพียงพอสำหรับ  การบริหารกล้ามเนื้อหัวใจ ให้หัวใจได้สูบฉีดเสียบ้าง ผลพลอยได้อีกอย่างที่คุณจะได้ก็คือ คุณจะมีผิวพรรณเปล่งปลั่งเป็นยองใย ก็ถ้าคุณมีผิวพรรณที่ผุดผาดขนาดนั้น แล้วยังเหนื่อยหน่ายอยู่ได้อีกก็ให้  มันรู้ไป


5. รับประทานอาหารเช้าที่ดีต่อสุขภาพกันเถอะ หลายคนมองข้ามว่าอาหารเช้ามักไม่สำคัญทั้งที่นักโภชนาการก็ออกมาประกาศปาว ๆ แล้วว่า   มื้อเช้าคือมื้อที่สำคัญที่สุดสำหรับทุกคน การที่คุณเลี่ยงมื้อเช้า (จะโดยตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็แล้วแต่)    จะทำให้คุณรู้สึกเฉื่อยชาและสติสตังไม่อยู่กับเนื้อ  กับตัว ทางที่ดีควรเพิ่มคุณค่าในอาหารเช้าด้วยจะดีกว่า อาหารที่จะกระตุ้นให้คุณคึกคักมีพลังตลอดทั้งเช้าวันทำงาน ได้แก่ ไข่เจียวใส่ผักนี่แหละค่ะ ง่าย ๆ แต่ล้นเหลือด้วยคุณค่าทางโภชนาการ, ข้าวโอ๊ต, ลูกเกด แต่ถ้าไม่กลัวอ้วน ก็ลองทานชีส เพราะในชีสมีขุมพลังงานอยู่มาก พวกผลไม้ต่าง ๆ ก็ดีไม่น้อย


6.จบกลยุทธ์ด้านสุขภาพ ก็อย่าลืมใส่ใจกับข้าวของเครื่องใช้ส่วนตัวที่ประดับอยู่บนตัวคุณ เสื้อผ้าหน้าผม อันนี้คุณผู้ชายอาจจะไม่คุ้น ถ้าต้องมาใส่ใจเป็นพิเศษกับเรื่องพวกนี้ แต่ก็อย่าละเลยค่ะ 
        คุณ ๆ ขา เชื่อหรือไม่ว่าการแต่งตัวมีผลต่อสภาพของอารมณ์คุณจริง ๆ สำหรับการเริ่มต้นในเช้า   วันจันทร์ลองคิดแบบตั้งใจจริงจังว่าคุณจะใส่ชุด  ไหนในวันจันทร์ดี สร้อยสีอะไร ตุ้มหูคู่   ไหนจะแมตช์กัน เนกไท รองเท้า เอา ให้เฟี้ยวฟ้าวหล่อ-สวยมั่นกัน  เป็นแถว ๆ เวลาคุณก้าวเดินออกจากบ้านแล้วให้รู้สึกดีที่จะได้ไป  พบเจอผู้คน แต่งตัวให้รู้สึกว่าคุณเป็นจุดสนใจ (ในทางชื่นชม)   แก่ผู้พบเห็น จัดเตรียมตั้งแต่ตอน กลางคืน  รีดให้เรียบตรวจดูความเรียบร้อย เพราะถ้าตื่นเช้ามาล่ก ๆ จัดเสื้อผ้าในเวลาเร่งรีบแบบนั้น จะทำคุณประสาทเสียเอาเปล่า ๆ


7.นัดเพื่อน ๆ ทานมื้อกลางวัน หรือทำอาหารกลางวันมาทานเอง
          การได้นัดเจอเพื่อน หรือหวานใจในตอนกลางวันจะทำให้คุณรู้สึกตื่นเต้นขึ้นในตอนเช้า ถ้าเรื่องเงินเป็นปัจจัยใหญ่ในการนัดทานอาหารก็ลองตื่นเช้ากว่าเดิมอีกหน่อยแล้วทำอาหารจากบ้านไปเอง หาสวนสาธารณะใกล้ออฟฟิศนั่งกินกลางวันกัน หรืออาจจะหาที่เหมาะ ๆ ในออฟฟิศนั่นแหละ แต่อย่าเม้าท์เพลินจนเลยเวลาพักซะล่ะ มิเช่นนั้นล่ะได้เครียดของจริงแน่ ๆ แต่ถ้าไม่มีเวลาพัก   จริง ๆ อาจจะเลื่อนเป็นช่วงคอฟฟี่เบรกตอนบ่าย 3 โมงก็ยังดี


8. ชาสารพัดความสุข ชาเขียวที่ชงสด ๆ ร้อน ๆ จะทำให้คุณสดชื่นระหว่างวันได้ดี  
            ไม่น่าเชื่อ การดื่มชาจากถ้วยอุ่น ๆ ตามแบบพิธีการดื่มชาในสมัยโบราณ มีคุณสมบัติช่วยทำให้ผ่อนคลาย ได้ในตัวของมันเอง  โดยเฉพาะชาเขียว ซึ่งผลการวิจัยบอกว่าชาเขียวมีสารต้านอนุมูลอิสระ ที่เป็นสารป้องกันมะเร็งและโรคอื่น ๆ ได้ ที่ หลาย ๆ คนน่าจะทราบกันดีอยู่แล้ว อย่าให้มันเป็นแค่กระแสที่พัดมาวูบไป เพราะเจ้าชาเขียวมีประโยชน์อนันต์จริง ๆ  ถ้าเบื่อแล้วลองเลือกหยิบชาสมุนไพร  จะเป็นชามะนาวหรือชาเป๊ปเปอร์มิ้นท์ก็ได้ เลือกเอา ที่มีกาเฟอีนน้อยที่สุด เพราะตอนนี้คุณกำลังบำบัดอาการเบื่อโลกอยู่ ถ้ายิ่งรับกาเฟอีนเข้าไปเยอะ ก็จะยิ่งมีผลเสียในระยะยาวเข้าไปใหญ่


ลองปฏิบัติแบบจริงจังดู ไม่แน่ว่า...วันจันทร์อาจกลายเป็นวันที่คุณรอให้มาถึงเร็วที่สุดก็เป็นได้!


เคล็ดลับนี้ไม่สงวนเฉพาะคนทำงานนะคะ ลองปรับดูกับชีวิตวัยเรียนก็น่าจะดี..


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์