รู้เท่าทัน.! ต้นตอโรคภูมิแพ้-หอบหืด-ปอดบวม

สารพัดเชื้อโรคในเครื่องปรับอากาศ ต้นตอโรคภูมิแพ้-หอบหืด-ปอดบวม


เชื้อ!อันตรายจากเครื่องปรับอากาศและสิ่งใกล้ตัว หากใสใจ


รู้เท่าทัน.! ต้นตอโรคภูมิแพ้-หอบหืด-ปอดบวม



นพ.ฉัตรชัย เอกปัญญาสกุล แพทย์ประจำภาควิชาเวชศาสตร์ป้องกันและสังคม โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) องครักษ์ กล่าวว่า ประเทศไทยร้อนขึ้น หลายๆ บ้านหันมาติดตั้งเครื่องปรับอากาศ แต่ไม่มีใครสนใจว่า

เครื่องปรับอากาศนั้นแม้จะทำให้คลายร้อนลงได้ แต่ยังแฝงไปด้วยเชื้อโรคและมลพิษที่มีผลต่อสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นเชื้อแบคทีเรีย ไวรัส เชื้อรา เช่น โรคภูมิแพ้ ผื่นผิวหนังอักเสบ หืดหอบ ปอดบวม ผู้ใช้เครื่องปรับอากาศควรจะสังเกตว่า เวลาที่เปิดเครื่องปรับอากาศถ้ามีกลิ่นอับชื้นที่มากับความเย็น กลิ่นอับชื้นเหล่านี้มักมาจากเชื้อโรคที่ออกมาจากช่องระบายความเย็น และแผ่นกรองอากาศของเครื่องปรับอากาศ ความชื้นจะเป็นแหล่งสะสมเพาะพันธุ์อย่างดีของเชื้อโรค

รู้เท่าทัน.! ต้นตอโรคภูมิแพ้-หอบหืด-ปอดบวม



เมื่อสะสมมากๆ เชื้อโรคก็จะหลุดลอยออกมาปะปนกับอากาศเย็นภายในห้อง และเมื่อตื่นนอนขึ้นมาจะมีอาการระคายคอ และหากมีอาการป่วยรุนแรงมาก อาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้

"ขอแนะนำให้ผู้ที่ใช้เครื่องปรับอากาศล้างทำความสะอาดเครื่องปรับอากาศอย่างสม่ำเสมอ โดยดูตามความเหมาะสมจากสภาพแวดล้อมและการใช้งาน ด้วยวิธีการล้างแผ่นกรองอากาศอย่างน้อยเดือนละครั้ง โดยใช้น้ำฉีดแรงๆ ที่ด้านหลัง ด้านที่ไม่ได้รับฝุ่น ให้ฝุ่นและสิ่งสกปรกหลุดออก ในแต่ละปีควรล้างเครื่องปรับอากาศแบบเต็มระบบ จะช่วยขจัดเอาฝุ่นละออง เชื้อโรคที่เกาะติดอยู่กับส่วนต่างๆ ของเครื่อง และที่ล่องลอยอยู่ในอากาศภายในห้องทิ้งออกไป ขณะเดียวกันผู้ใช้เครื่องปรับอากาศควรดูแลสุขภาพตนเองด้วย

เช่น ถ้าอยู่กลางแจ้งเป็นเวลานานๆ ควรหลีกเลี่ยงการเข้าห้องปรับอากาศอย่างฉับพลัน หลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมที่ก่อให้เกิดมลพิษในห้องที่ใช้เครื่องปรับอากาศ เช่น การสูบบุหรี่ การปรุงอาหาร ที่สำคัญควรดูแลสิ่งแวดล้อมในห้องที่ใช้เครื่องปรับอากาศด้วย โดยกำจัดฝุ่น กำจัดแหล่งที่อยู่ของแมลงสาบ ละอองเกสรพืช ไรฝุ่นในที่นอน ขนสัตว์ และแมลงอื่นๆ ที่อาจเป็นสาเหตุของโรคภูมิแพ้" นพ.ฉัตรชัยกล่าว



ขอขอบคุณ : ข้อมูลที่เป็นประโยชน์

รู้เท่าทัน.! ต้นตอโรคภูมิแพ้-หอบหืด-ปอดบวม

จาก สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ

สนับสนุนข้อคิดนานาสาระโดย:

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์