13 เคล็ด(ไม่)ลับคู่ห้องครัว

13 เคล็ด(ไม่)ลับคู่ห้องครัว




              ห้องครัว เป็นอีกห้องหนึ่งที่มีชีวิตชีวามากที่สุดในบ้าน เพราะมีทั้งแสง สี เสียง ควัน และกลิ่นที่ชัดเจน รวมทั้งยังเต็มไปด้วยงานระบบ ทั้งระบบน้ำ ระบบไฟ และระบบก๊าซหุงต้มในห้องเดียวกัน ด้วยเหตุนี้จึงทำให้หลายคนปวดศีรษะกับการตกแต่งห้องครัว เพราะลำพังแค่จัดให้เรียบร้อยก็ยากแล้ว ไหนจะต้องคำนึงถึงความสวยงามอีก แต่อย่าเพิ่งกังวลไป เรามีเคล็ดลับดีๆมาแนะนำให้คุณนำไปปรับใช้กับห้องครัวของคุณกันครับ

1.ห้องครัวที่มีพื้นที่บนผนังจำกัด แต่อยากได้ทั้งช่องหน้าต่างและตู้เก็บของแบบติดผนัง เราสามารถนำทั้งสองอย่างมารวมกันได้ โดยทำหน้าต่างบานเกล็ดติดไว้บนผนังภายนอกอาคาร ส่วนด้านในติดแผ่นไม้ทำเป็นชั้นวางของ แล้วทำตู้ที่มีหน้าบานเป็นตาข่ายมุ้งลวดครอบทับอีกชั้นหนึ่ง แค่นี้ก็ใช้ประโยชน์ได้ทั้งสองอย่างแล้ว

2.ตู้เก็บของแบบบิลท์อินในห้องครัวที่เริ่มเก่าจนสีซีดหมอง จับมาแปลงโฉมให้ดูสดใสเหมือนใหม่ได้อย่างง่ายๆ โดยนำภาพถ่ายมาติดกาว (เปเปอร์มาเช่) แล้วปิดทับบนหน้าบานตู้เหมือนเป็นวอลล์เปเปอร์ เป็นการสร้างลวดลายและเปลี่ยนบรรยากาศในห้องครัว

3.ออกแบบลิ้นชักช่องหนึ่งของตู้เก็บของใต้เคาน์เตอร์ในครัวเป็นโต๊ะพิเศษ สำหรับวางจานอาหารในคราวที่มีพื้นที่ไม่เพียงพอก็ดึงออกมาใช้ เมื่อไม่ต้องการใช้งานก็เก็บซ่อนได้อย่างเรียบร้อย

4. ห้องครัวที่ไม่สามารถเจาะช่องหน้าต่างติดต่อกับภายนอกได้ ลองทำช่องแสงแบบสกายไลท์ โดยเจาะช่องเพดานแล้วติดกระเบื้องแบบใส เพื่อให้แสงธรรมชาติส่องผ่านลงมา ช่วยให้ห้องครัวดูสว่างและไม่อับทึบ

5. เจาะช่องเปิดด้านบนเคาน์เตอร์เป็นช่องสำหรับทิ้งขยะพร้อมทั้งทำฝาเปิดปิด เพื่อความเรียบร้อย ส่วนด้านล่างซึ่งรองรับขยะทำเป็นตู้บานเปิด เพื่อนำขยะออกไปทิ้งได้สะดวก เพียงเอามือกวาด เศษอาหารก็จะไปอยู่ในถังขยะแล้ว เป็นลูกเล่นที่ดูเก๋และใช้งานได้ดี

6.ตกแต่งผนังและชุดตู้ครัวให้เป็นสีขาว แล้วติดหลอดไฟที่ให้แสงเป็นสีต่างๆ เพื่อเปลี่ยนห้องครัวสีขาวให้มีสีสัน สร้างบรรยากาศงานปาร์ตี้ได้เป็นอย่างดี

7. ออกแบบโต๊ะครัวแบบลอยตัวที่สามารถยืดขยายหรือพับเก็บได้ นำไปวางไว้กลางห้องครัวที่มีพื้นที่จำกัด เพื่อรองรับการใช้งานในแบบต่างๆได้ในชิ้นเดียว

8.ครัวที่มีข้าวของมากๆแบบครัวไทย นำตะแกรงไม้มาแขวนลอยไว้กับฝ้าเพดาน แล้วหาตะขอมาเกาะแขวนเครื่องใช้ในครัว เป็นการเพิ่มพื้นที่เก็บของ วางเขียงกลมๆบนขาตั้งทำเป็นโต๊ะแบบไอส์แลนด์ ใช้รองหั่นรองสับได้ตามใจชอบ

9.ในพื้นที่แคบๆอย่างคอนโด ออกแบบพื้นที่ว่างใต้เคาน์เตอร์ให้เป็นแบบโล่งๆ ใช้วางกล่องพลาสติกที่ใส่ของใช้แยกเป็นประเภทต่างๆ เพื่อความเป็นระเบียบ และหยิบใช้ได้สะดวก ผนังด้านหลังอ่างล้างจานเป็นส่วนที่เปียกตลอดเวลา อาจติดแผ่นกระจกเพื่อให้ทำความสะอาดง่าย

10.ตกแต่งมุมครัวแบบเรียบๆให้ดูเท่มากขึ้น ด้วยการทำชั้นโดยใช้เหล็กเส้นเป็นโครงสร้างแขวนยึดไว้กับฝ้าเพดาน เพื่อสร้างเส้นสายที่น่าสนใจ

11.ผนังหลังเคาน์เตอร์ที่ติดตั้งเตาอาจกรุแผ่นหินแกรนิตสีดำพ่นไฟ ซึ่งมีคุณสมบัติทนความร้อนได้ดี และยังมีผิวที่ด้านพอจะเป็นกระดานดำเขียนสูตรทำอาหารที่สามารถลบแล้วเขียน ใหม่ได้บ่อยๆตามต้องการ

12.ครัวที่อยู่ติดกับโต๊ะรับประทานอาหารอาจมีมุมมองไม่น่าดูนัก ออกแบบผนังกระจกฝ้าแบบบานเลื่อนขนาดใหญ่มาบังข้าวของรกๆในมุมครัวที่ยังไม่ ได้เก็บกวาดให้ดูมิดชิดเรียบร้อยขึ้น

13.ทำอุปกรณ์ในครัว เช่น เครื่องมือต่างๆให้เป็นส่วนหนึ่งของห้องครัวด้วยการใช้สีเดียวกัน แขวนไปบนผนังแบบนี้ ดูไม่รกตา แถมยังดูเป็นลวดลายกราฟิกบนผนังด้วย

เรื่อง : "ดำรง ลี้ไวโรจน์"
ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์