กาฬทวีปจะแตกแยก ออกเป็น 2 ส่วน เกิดมหาสมุทรใหม่

กาฬทวีปจะแตกแยก ออกเป็น 2 ส่วน เกิดมหาสมุทรใหม่



ทวีปแอฟริกากำลังเป็นประจักษ์พยานของการอุบัติของมหาสมุทรใหม่ ซึ่งจะแบ่งกาฬทวีปออกเป็น 2 ส่วนในที่สุด อาจจะต้องกินเวลานานประมาณ 10 ล้านปี

นักธรณีวิทยาของราชสมาคมอังกฤษ ได้กล่าวเรียกปรากฏการณ์นี้ว่า "เหลือเชื่ออย่างแท้จริง" หลัง จากที่ได้เดินทางไปสำรวจที่บริเวณอฟาร์ ของเอธิโอเปีย อันห่างไกลมา 5 ปีแล้ว พวกเขาได้เห็นการเปลี่ยนแปลงอันน่าทึ่ง ซึ่งทวีปกำลังแยกตัวออก แทบจะเกือบใต้เท้าที่ยืนอยู่นั่นเอง รอยแยกได้ปรากฏยาวไกลถึง 60 กม. และกว้างถึง 8 เมตร ในช่วงระยะเวลา 10 วันเท่านั้น หินร้อนที่อยู่ลึกลงไปในใจกลางของโลก ได้ซึมขึ้นมาถึงพื้นผิวและเป็นตัวก่อให้แผ่นดินแยกออกมากขึ้น ลึกลงไปใต้พื้น การแตกแยกยังคงดำเนินอยู่ และในที่สุดทวีปแอฟริกาจะถูกแบ่งแยกออก และเกิดมหาสมุทรใหม่ขึ้น

ดร.เจมส์ แฮมมอนด์ นักธรณีวิทยา มหาวิทยาลัยบริสตัล ซึ่งกำลังปฏิบัติหน้าที่อยู่ แจ้งว่าบริเวณที่แผ่นดินแยกนั้นอยู่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเล "มันจะแยกออกจากกันในที่สุด และทะเลก็จะไหลเข้ามาท่วมเต็มหมด กลายเป็นมหาสมุทรใหม่" มันจะยิ่งแยกออกห่างออกจากกัน จมลึกลงไป และในที่สุดส่วนของภาคใต้เอธิโอเปียกับโซมาเลียจะแยกออกจากกัน กลายเป็นเกาะใหม่ และจะเห็นทวีปแอฟริกาที่มีขนาดเล็กลง กับเกาะใหญ่มาก ลอยอยู่ในมหาสมุทร อินเดีย.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์